Sunday, October 13, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 13.10.2024

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, tin vui đã đến với chúng ta khi bà Nguyễn Thúy Hạnh đã được tự do, về với gia đình.Bạo quyền đã xử kín bà, mọi người thắc mắc về việc này. Xin anh cho biết chi tiết nội vụ ra sao?

Hướng Dương: Vâng,thưa chị và quý thính giả, tòa án Hà Nội đã tuyên bà Nguyễn Thúy Hạnh 3 năm rưỡi tù giam trong một phiên tòa kín vào tháng 7, đến hôm qua 7/10 bà vừa hết án và trở về nhà.

Bà Hạnh 61 tuổi bị bắt vào ngày 7/4 năm 2021 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Trong thời gian điều tra, bà bị đưa vào viện Pháp y Tâm thần Trung ương để chữa trị chứng bệnh trầm cảm và tiếp tục được đưa đi xạ trị ở bệnh viện sau khi phát giác bà bị ung thư cổ tử cung.

Chồng bà là ông Huỳnh Ngọc Chênh cho biết là bà Hạnh bị đưa ra xét xử kín vào ngày 31/7 trong phiên tòa không có luật sư bào chữa, với mức án tù là ba năm sáu tháng, nhưng không có án quản chế. Sau phiên tòa sơ thẩm, bà bị đưa về trại tạm giam số 2 của công an Hà Nội, và được đưa đi chữa trị bệnh ung thư theo định kỳ.

Điều lạ lùng là vào sáng 7/10, gia đình tập trung ở gần trại tạm giam số 2 của công an Hà Nội để đón bà Hạnh nhưng sau đó lại nhận được cuộc gọi của bà từ Thanh Hóa. Ông Chênh cho biết là bọn công an bất ngờ đưa bà Hạnh vào trại giam ở Thanh Hóa, sau đó mới thả bà.

Cần nhắc lại là vào năm 2016, bà Nguyễn Thúy Hạnh ra ứng cử quốc hội với cương lĩnh tập trung vào việc bảo vệ chủ quyền và bảo vệ quyền phụ nữ. Tuy nhiên bà cũng như một số ứng viên độc lập khác không thể vượt qua vòng hiệp thương.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh là người sáng lập và điều hành Quỹ 50K chuyên giúp đỡ gia đình các tù nhân lương tâm và người hoạt động gặp khó khăn.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, tin tức về cuộc tuyệt thực của ba TNLT đã đi tới đâu rồi?

Hướng dương: Thưa chị , ba ông Đặng Đình Bách, Trịnh Bá Tư và Bùi Văn Thuận tiếp tục cuộc tuyệt thực tập thể mà họ bắt đầu từ ngày 28/9 để phản đối chính sách giam giữ hà khắc và yêu cầu trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm ở Việt Nam.

Đến ngày 7/10 là tròn 10 ngày các ông bắt đầu cuộc tranh đấu của mình trong trại giam số 6 thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Bà Trịnh Thị Nhung, người có cuộc thăm gặp ông Bùi Văn Thuận vào ngày 5/10 vừa qua, cho biết sức khoẻ của chồng bà bị suy giảm sau một tuần tuyệt thực. Ông gầy hơn 5 ký, có vẻ mệt mỏi nhưng vẫn nói chuyện vui vẻ và tinh thần vẫn kiên cường.

Bà được ông Thuận cho biết là không ai trong số ba tù nhân lương tâm có ý định bỏ cuộc, và mục tiêu đấu tranh vẫn không thay đổi. Họ sẽ tiếp tục cuộc tuyệt thực mà chưa xác định thời gian kết thúc.

Ông Thuận khẳng định là trong các biên bản từ chối bữa ăn hai lần một ngày, cả ba đều ghi rõ lý do “tuyệt thực tập thể” vào văn bản.

Cuối tháng trước, ba ông tuyên bố tuyệt thực nhằm yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị và tôn giáo ở Việt Nam, đồng thời phản đối chế độ giam giữ hà khắc vô nhân đạo của đám cai tù. Họ yêu cầu chấm dứt ngay chế độ giam nhốt “chuồng cọp” vì nó hủy hoại sức khỏe và tinh thần của các tù chính trị.

Ông Trịnh Bá Tư 35 tuổi là một nhà đấu tranh vì quyền đất đai, bị tuyên án 8 năm tù vào năm 2020 với tội danh "tuyên truyền chống phá chế độ" cùng với mẹ và anh trai. Luật sư Đặng Đình Bách 46 tuổi đang thọ án 5 năm tù với cáo buộc “trốn thuế”.

Ông Bùi Văn Thuận 43 tuổi đang thọ án 8 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Ông đã tuyệt thực trong 5 ngày vào tháng 5 vừa qua nhằm phản đối chính sách giam giữ quá hà khắc đối với tù nhân chính trị.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, để bảo vệ tính mạng hầu đi trọn con đường đã chọn, một TNLT đã ngưng tuyệt thực. Anh có thể cho biết diễn tiến việc này ra sao không?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị và quý thính giả, tù nhân lương tâm Lê Trọng Hùng, người đang thọ án 5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” đã ngừng cuộc tuyệt thực kéo dài 30 ngày nhằm phản đối bộ trưởng công an Tô Lâm trở thành người cầm đầu đảng và nhà nước VN.

Hôm 6/10 vừa qua, bà Đỗ Lê Na có chuyến thăm chồng ở trại giam số 6 thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, và được ông cho biết đã bắt đầu ăn trở lại từ ngày 2/10.

Bà cho biết hai lý do khiến ông Hùng ngưng tuyệt thực. Thứ nhất là vì các yêu cầu của ông không có dấu hiệu được thực thi. Thứ hai là ông phải bảo vệ tính mạng của mình để tiếp tục con đường mà ông đã chọn.

Bà cho biết ông Hùng đã giảm hơn 11 ký lô sau cuộc tuyệt thực, bình thường ông nặng từ 66 ký. Bà Na cho hay trong khoảng 30 ngày đấu tranh, ông tìm cách gọi điện thoại cho vợ, đặc biệt trong thời gian ông Tô Lâm có chuyến đi ở Hoa Kỳ, nhưng không thể kết nối.

Ông Lê Trọng Hùng 45 tuổi là một cựu giáo viên của trường Câm điếc Xã Đàn ở Hà Nội, được nhiều người biết đến sau khi tham gia làm báo độc lập, đặc biệt là chương trình phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội có tên là CHTV. Nội dung chủ yếu là phản biện chính sách và tố cáo tham nhũng trong cưỡng chế đất đai.

Ông bị bắt vào tháng 3 năm 2021 sau khi tuyên bố ứng cử vào quốc hội Việt Nam.Trong phiên toà sơ thẩm vào cuối năm 2021, ông bị kết án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

No comments:

Post a Comment