Thursday, October 10, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 10.10.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ 50 THÀNH VIÊN CỦA NHÓM GIÁO DỤC FREDHUB BỊ THẨM VẤN

Một công ty ở Việt Nam cung cấp các khóa học "tự do và khai phóng" phải giải thể sau một năm hoạt động, với hơn 50 học viên và cộng tác viên bị công an thẩm vấn.

Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành là người thành lập công ty giáo dục FredHub, viết tắt của Free Education Hub, trong tháng 3/2022. Đây là công ty giáo dục chuyên cung cấp các khóa học tại chỗ hoặc trực tuyến, giúp nâng cao năng lực tư duy độc lập, mở rộng tầm nhìn toàn diện và khai phóng tiềm năng cá nhân.

Theo giới thiệu, công ty hoạt động theo hình thức một công ty xã hội phi lợi nhuận với sứ mệnh nâng cao năng lực cho cá nhân và thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, ông Thành phải giải thể công ty và tạm dừng các khóa học vì cộng tác viên và giảng viên của chương trình bị công an ở nhiều tỉnh thành sách nhiễu.

Dù đã không còn hoạt động, trong mười tháng qua, công an vẫn tiếp tục mời làm việc khoảng 50 học viên và cộng tác viên để điều tra về FredHub. Ông Thành cho biết, trong giấy mời làm việc những người này chỉ ghi lý do liên quan đến tạm trú, nhưng khi lên đồn công an lại bị tra khảo về các khóa học trong một đến hai ngày.

Ông Thành cho biết là công an cáo buộc các học viên đang tham gia một tổ chức “phản động”.

Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành, hay còn gọi là Paulo Thành Nguyễn, sinh năm 1986, từng tổ chức các chương trình như Cà phê Nhân quyền là dịp để giới hoạt động có thể gặp gỡ sau khi các cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng bị cấm đoán. Ông Thành cho biết để giảm sự sách nhiễu của công an đối với những người tham gia chương trình, ông đã lặng lẽ đóng cửa công ty.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/education-firm-fredhub-dissolved-but-dozens-members-interrogated-10092024025844.html

2/ NAM HÀN SẼ ÂN XÁ CHO NGƯỜI VIỆT CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP

Công nhân Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn đang có thêm cơ hội không đóng tiền nộp phạt và được miễn hạn chế nhập cảnh trở lại Nam Hàn, theo một thông báo mới của bộ tư pháp Nam Hàn vào hôm 27/9.

Bộ tư pháp Nam Hàn vừa thông báo việc thực hiện chính sách ân hạn lần thứ hai trong năm nay đối với công nhân nước ngoài cư trú bất hợp pháp nhưng tự nguyện về nước. Theo thông báo mới, chính sách này áp dụng cho những người nước ngoài đang cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn về nước tự nguyện từ ngày 30/9 đến hết ngày 30/11.

Theo quy định của Nam Hàn, người nước ngoài cư trú bất hợp  pháp phải đối mặt với mức phạt là 15 ngàn Mỹ kim và bị cấm nhập cảnh Nam Hàn trong vòng 5 năm.

Cần biết số lượng công nhân Việt Nam sang Nam Hàn đang tăng nhanh và Việt Nam hiện là nước nằm trong nhóm các quốc gia gửi nhiều người lao động nhất sang Nam Hàn với khoảng 66 ngàn người trong năm nay, theo số liệu của nhà nước Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/viet-illegal-workers-in-skorea-have-another-chance-of-fine-free-10092024085441.html

3/ BẮC HÀN CẮT ĐỨT MỌI TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG SẮT NỐI LIỀN NAM HÀN

Hãng tin Nam Hàn cho biết quân đội Bắc Hàn thông báo sẽ cắt hoàn toàn mọi tuyến đường bộ và đường sắt dẫn sang Nam Hàn kể từ ngày 9/10.

Bộ quốc phòng Bắc Hàn khẳng định là một dự án sẽ được triển khai vào ngày 9/10 để cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Nam Hàn và củng cố các khu vực của Bắc Hàn với các công trình phòng thủ vững chắc. Bộ này lưu ý rằng biện pháp này sẽ dẫn đến sự chia cắt “hoàn toàn” lãnh thổ Triều Tiên.

Đối với quân đội Bắc Hàn, đây là một biện pháp tự vệ nhằm răn đe Nam Hàn, một kẻ thù phía nam chuyên gây chiến tranh. Quân đội Bắc Hàn cũng cho biết đã gửi một tin nhắn điện thoại cho quân đội Mỹ ở Nam Hàn vào sáng hôm qua để ngăn ngừa phán đoán sai lệch hoặc xung đột chẳng may xảy ra liên quan đến dự án mới này.

Về phía Nam Hàn, quân đội Nam Hàn cho biết là không phát giác bất kỳ công trình xây dựng nào quân đội Bắc Hàn khởi công gần biên giới vào sáng 9/10. Tuy nhiên, quân đội Nam Hàn cảnh báo là sẽ không để yên trước bất kỳ hành động nào của Bắc Hàn đang tìm cách đơn phương thay đổi hiện trạng.

Trong khi đó, Bắc Hàn dường như đã cải tạo phi trường Uiju ở tỉnh Bắc Bình Nhưỡng, thành một cơ sở quân sự. Những không ảnh vệ tinh chụp được vào ngày 4/10 cho thấy có khoảng 30 oanh tạc cơ tầm trung Ilyushin Il-28 trong khu vực bảo trì của phi trường này.

Trong một diễn biến liên quan, Bắc Hàn đã chỉ định tướng No Kwang Chol làm bộ trưởng quốc phòng thay cho ông Kang Sun Nam. Tướng No Kwang Chol từng giữ chức bộ trưởng quốc phòng năm 2018 và đã tháp tùng lãnh tụ Kim Jong Un sang Singapore và sang Việt Nam năm 2019 để thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241009-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-c%E1%BA%AFt-%C4%91%E1%BB%A9t-m%E1%BB%8Di-tuy%E1%BA%BFn-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-b%E1%BB%99-v%C3%A0-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-s%E1%BA%AFt-n%E1%BB%91i-v%E1%BB%9Bi-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c

4/ BÃO MILTON ĐANG ẬP ĐẾN TIỂU BANG FORIDA CỦA MỸ

Bão Milton đang lao đến bờ biển Vịnh Mexico của tiểu bang Florida vào hôm qua 9/10, khiến người dân chỉ còn một ngày hôm nay để di tản hoặc trú ẩn trước khi cơn bão cấp 5 "tàn khốc" sẽ ập đến.

Hơn một triệu người ở các khu vực ven biển đang di tản khiến làm tắc nghẽn các xa lộ vào ngày 8/10 trong khi các cây xăng đã cạn hết nhiên liệu. Khu vực này vẫn đang phục hồi sau những tác động tàn khốc của bão Helene cách đây chưa đầy 2 tuần.

Bão Milton đang đổ bộ vào khu vực thành phố Tampa Bay, nơi sinh sống của hơn 3 triệu người, mặc dù các nhà dự báo thời tiết cho biết đường đi của bão có thể thay đổi trước khi nó đổ bộ vào đất liền vào đêm 9/10.

Trung tâm dự báo khí tượng Hoa Kỳ mô tả Milton là cơn bão lớn "tàn khốc" và "nguy hiểm", với sức gió mạnh nhất liên tục ở mức 260 cây số giờ, khiến nó đứng ở mức cao nhất trong thang bão gồm 5 cấp.

Bão Milton đang tiến đến trên một đường đi hiếm có trước đây, từ tây sang đông qua Vịnh Mexico, và có khả năng gây ra một cơn triều cường chết người cao hơn 3 thước, có thể gây ngập lụt ở nhiều vùng bờ biển Vịnh Mexico của Florida.

Trong khi tốc độ gió có thể chậm lại và hạ giảm bão Milton xuống cấp độ yếu hơn, nhưng quy mô của cơn bão lại đang tăng lên, khiến ngày càng nhiều khu vực ven biển bị vào vòng nguy hiểm. Trong khuyến cáo mới nhất, trung tâm khí tượng Hoa Kỳ cho biết bão Milton dự trù sẽ chuyển hướng đông đông bắc vào ngày 10 và ngày 11/10.

Bão Milton đã trở thành cơn bão mạnh lên nhanh thứ 3 trong lịch sử ở Đại Tây Dương, tăng từ cấp 1 lên cấp 5 trong vòng chưa đầy 24 giờ. Hơn một chục quận ven biển của Florida đã ban hành lệnh bắt buộc di tản.

https://www.voatiengviet.com/a/bao-milton-tan-khoc-huong-den-bo-bien-vinh-mexico-cua-florida/7816126.html

 

No comments:

Post a Comment