Wednesday, October 16, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 16.10.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An

1/NỮ CA SĨ HANNI PHẠM KÊU GỌI ĐỐI XỬ TỬ TẾ HƠN VỚI GIỚI NGHỆ SĨ

Nữ ca sĩ trẻ tuổi gốc Việt, Hanni Phạm, của nhóm nhạc New Jeans, vào hôm qua 15/10 lên tiếng tại một phiên điều trần ở quốc hội Seoul về trường hợp cá nhân bị bắt nạt với kêu gọi đối xử tốt hơn cho những nghệ sĩ trẻ tuổi như cô. 

Hanni Phạm, người ca sĩ Úc gốc Việt 20 tuổi cho biết là cô hy vọng những nghệ sĩ thực tập không phải chịu áp lực và bị bắt nạt. Đây cũng là lý do cô quyết định xuất hiện tại phiên điều trần này. 

Việc ra làm chứng tại một phiên điều trần ở quốc hội Nam Hàn của một ca sĩ nhạc trẻ về thực tế bắt nạt trong ngành giải trí được cho là hiếm hoi. Suốt nhiều năm qua, ngành giải trí Nam Hàn  đều tai tiếng về những than phiền quá áp lực và tệ nạn bắt nạt những người trẻ bước chân vào nghề. 

Vào năm ngoái Hanni Phạm bị cộng đồng hâm mộ nhạc trẻ Nam Hàn kêu gọi tẩy chay. Lý do chỉ vì ông bà, cha mẹ của cô này bị cho là có tư tưởng theo chế độ Việt Nam Cộng Hòa.

Từ tháng 2 năm ngoái, trên các diễn đàn cộng đồng hâm mộ nhạc trẻ tại Việt Nam đều đồng loạt đăng tải các bài viết về xuất thân và gia thế của cô Hanni. Từ ông bà, cha mẹ của cô cho đến người thân của ca sĩ này đã từng chụp hình dưới lá cờ vàng của VNCH.

Những bài viết này thu hút hàng ngàn bình luận. Cộng đồng hâm mộ người Việt, mà đa phần là học sinh sinh viên, cho rằng gia đình Hanni thuộc thành phần “phản động, ba que, bán nước” nên cần phải tẩy chay cô ca sĩ này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/kpop-star-calls-at-parliamentary-hearing-of-better-treatment-of-artist-10152024085336.html

2/ VN CHI HƠN 7 TỶ MỸ KIM MUA VẢI VÓC TỪ TRUNG CỘNG

Việt Nam đã chi gần 11 tỷ Mỹ kim để nhập cảng vải vóc trong 9 tháng đầu năm 2024, trong đó Trung Cộng tiếp tục là thị trường cung cấp vải lớn nhất với tổng giá trị lên đến hơn 7 tỷ Mỹ kim.

Báo chí lề đảng loan tin trên vàohôm qua 15/10, dựa theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan.Theo đó thì Việt Nam nhập cảng vải vóc chủ yếu từ thị trường Trung Cộng. Thị trường nhập cảng lớn thứ hai là Đài Loan, kế đến là Nam Hàn và Nhật Bản.

Kim ngạch nhập cảng vải vóc từ hầu hết các thị trường trong 9 tháng đầu năm 2024 tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam trong thời gian qua trở thành một trong ba nước xuất cảng hàng dệt may đứng đầu thế giới. Mức tăng trưởng bình quân trong một thập niên qua là gần 20%.  Hiện các sản phẩm may mặc của Việt Nam đã xuất sang 104 quốc gia.

Tuy nhiên nguồn vải nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu, do đó Việt Nam phải nhập cảng nguyên liệu vải vóc từ các quốc gia khác, phần lớn là từ Trung Cộng.

Vào năm ngoái, ngành xuất cảng dệt may Việt Nam bị sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ kinh tế, thương mại toàn cầu suy giảm.Do đó nhu cầu nguyên liệu vải vócvào năm ngoái cũng giảm, chỉ vào khoảng 13 tỷ Mỹ kim.Tuy nhiên, trong năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất cảng dệt may đạt khoảng 44 tỷ Mỹ kim, tăng hơn 9% so với năm ngoái.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-spend-7bln4-usd-buying-fabric-from-china-in-past-nine-month-10152024075248.html

3/ SRI LANKA BẮT HƠN 230 TỘI PHẠM TRUNG CỘNG

Hơn 230 người Trung Cộngđã bị cảnh sát Sri Lanka bắt giữ với cáo buộc tham gia những băng nhóm lừa đảo trên mạng nhắm vào các ngân hàng và định chế tài chính quốc tế. 

Ngoại trưởng Sri Lanka thông báo tin vừa nêu vào hôm qua 15/10. Ngoại trưởng Vijitha Herath cho biết là lực lượng cảnh sát nước này đã mở cuộc bố ráp, tịch thu hơn 250 máy tính và 500 điện thoại di động của những băng nhóm lừa đảo trên mạng. Hiện cơ quan hữu trách Sri Lanka đang điều tra về những số tiền mà các băng nhóm này đã lừa đảo.

Tòa đại sứ Trung Cộng tại thủ đô Colombo của Sri Lanka cho biết nước này đã cử một đoàn công tác gồm những giới chức an ninh đến Sri Lanka để giúp tiến hành chiến dịch đặc biệt với cảnh sát nước này. 

Trung Cộngnhấn mạnh là đang tiến hành việc đưa những tội phạm người này về Hoa Lục. 

Tin cho biết thêm cuộc bố ráp lớn nhất trong chiến dịch vừa nêu diễn ra hôm thứ Bảy ngày 12/10 vừa qua, vớiviệc bắt giữ 126 tội phạm Trung Cộng, 2 tội phạm từ Việt Nam. Thái Lan và Philippines mỗi nước có một tội phạm bị bắt.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/sri-lanka-arrests-over-230-chinese-in-cybercrime-raids-10152024085646.html

4/ BẮC HÀN CHO NỔ PHÁ NHIỀU ĐOẠN ĐƯỜNG NỐI LIỀN HAI MIỀN

Căng thẳng giữa hai miền nam bắc Triều Tiên đã tăng thêm một nấc, với Nam Hàn cho biết Bắc Hàn vào hôm qua 15/10 đã cho nổ phá một số đoạn đường bộ nối liền hai miền Triều Tiên.

Bộ tư lệnh liên quân Nam Hàn vào hôm qua thông báo quân đội Bắc Hàn đã dùng thuốc nổ phá tuyến đường Gyeongui và Donghae ở phía bắc đường phân chia ranh giới giữa hai miền, trước đây được dùng để vận chuyển xuyên biên giới.

Quân đội Nam Hàn đã công bố các hình ảnh cho thấy lực lượng Bắc Hàn cho nổ phá các tuyến đường này.

Sau khi quân đội Bắc Hàn cho nổ phá đường, quân đội Nam Hàn đã tiến hành các vụ bắn đáp trả bằng cáchnã pháo vào khu vực phía nam đường phân chia ranh giới trên lãnh thổ của mình.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Cộng lập tức kêu gọi phải tránh một cuộc leo thang căng thẳng mới trên bán đảo Triều Tiên, bởi điều này đi ngược lại với các lợi ích chung của tất cả các bên.

Xin nhắc lại, bộ tổng tham mưu quân đội Bắc Hàn hôm 9/10 thông báo triển khai một dự án cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Nam Hàn, dẫn đến sự chia cắt hoàn toàn hai miền nam bắc. Biên giới liên triều hoàn toàn bị đóng cửa. Từ sau chiến tranh 1953, hai tuyến đường bộ và hai tuyến đường sắt xuyên biên giới chỉ được mở trong một số dịp, trong một thời gian ngắn khi quan hệ hai bên hòa dịu.

Trước đó, vào ngày 11/10, bộ ngoại giao Bắc Hàn tố cáo Nam Hàn đã đưa nhiều drone rải truyền đơn tuyên truyền xuống Bắc Hàn, coi đó là hành động khiêu khích vô trách nhiệm, có nguy cơ dẫn tới xung đột vũ trang. Các cáo buộc của Bắc Hàn đã bị chính quyền Nam Hàn bác bỏ.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241015-b%C3%ACnh-nh%C6%B0%E1%BB%A1ng-cho-n%E1%BB%95-ph%C3%A1-nhi%E1%BB%81u-%C4%91o%E1%BA%A1n-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-n%E1%BB%91i-t%E1%BB%AB-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-sang-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c

 

No comments:

Post a Comment