Wednesday, October 9, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 09.10.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ BA TNLT TUYỆT THỰC ĐẾN NGÀY THỨ 10 TẠI TRẠI TÙ SỐ 6

Ba ông Đặng Đình Bách, Trịnh Bá Tư và Bùi Văn Thuận tiếp tục cuộc tuyệt thực tập thể mà họ bắt đầu từ ngày 28/9 để phản đối chính sách giam giữ hà khắc và yêu cầu trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm ở Việt Nam.

Đến ngày 7/10 là tròn 10 ngày các ông bắt đầu cuộc tranh đấu của mình trong trại giam số 6 thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Bà Trịnh Thị Nhung, người có cuộc thăm gặp ông Bùi Văn Thuận vào ngày 5/10 vừa qua, cho biết sức khoẻ của chồng bà bị suy giảm sau một tuần tuyệt thực. Ông gầy hơn 5 ký, có vẻ mệt mỏi nhưng vẫn nói chuyện vui vẻ và tinh thần vẫn kiên cường.

Bà được ông Thuận cho biết là không ai trong số ba tù nhân lương tâm có ý định bỏ cuộc, và mục tiêu đấu tranh vẫn không thay đổi. Họ sẽ tiếp tục cuộc tuyệt thực mà chưa xác định thời gian kết thúc.

Ông Thuận khẳng định là trong các biên bản từ chối bữa ăn hai lần một ngày, cả ba đều ghi rõ lý do “tuyệt thực tập thể” vào văn bản.

Cuối tháng trước, ba ông tuyên bố tuyệt thực nhằm yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị và tôn giáo ở Việt Nam, đồng thời phản đối chế độ giam giữ hà khắc vô nhân đạo của đám cai tù. Họ yêu cầu chấm dứt ngay chế độ giam nhốt “chuồng cọp” vì nó hủy hoại sức khỏe và tinh thần của các tù chính trị.

Ông Trịnh Bá Tư 35 tuổi là một nhà đấu tranh vì quyền đất đai, bị tuyên án 8 năm tù vào năm 2020 với tội danh "tuyên truyền chống phá chế độ" cùng với mẹ và anh trai. Luật sư Đặng Đình Bách 46 tuổi đang thọ án 5 năm tù với cáo buộc “trốn thuế”.

Ông Bùi Văn Thuận 43 tuổi đang thọ án 8 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Ông đã tuyệt thực trong 5 ngày vào tháng 5 vừa qua nhằm phản đối chính sách giam giữ quá hà khắc đối với tù nhân chính trị.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/three-activists-in-prison-6-continue-their-hunger-strike-to-protest-inhumane-treatment-10082024002337.html

2/ TNLT LÊ TRỌNG HÙNG NGƯNG TUYỆT THỰC SAU 30 NGÀY

Tù nhân lương tâm Lê Trọng Hùng, người đang thọ án 5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” đã ngừng cuộc tuyệt thực kéo dài 30 ngày nhằm phản đối bộ trưởng công an Tô Lâm trở thành người cầm đầu đảng và nhà nước VN.

Hôm 6/10 vừa qua, bà Đỗ Lê Na có chuyến thăm chồng ở trại giam số 6 thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, và được ông cho biết đã bắt đầu ăn trở lại từ ngày 2/10.

Bà cho biết hai lý do khiến ông Hùng ngưng tuyệt thực. Thứ nhất là vì các yêu cầu của ông không có dấu hiệu được thực thi. Thứ hai là ông phải bảo vệ tính mạng của mình để tiếp tục con đường mà ông đã chọn.

Bà cho biết ông Hùng đã giảm hơn 11 ký lô sau cuộc tuyệt thực, bình thường ông nặng từ 66 ký. Bà Na cho hay trong khoảng 30 ngày đấu tranh, ông tìm cách gọi điện thoại cho vợ, đặc biệt trong thời gian ông Tô Lâm có chuyến đi ở Hoa Kỳ, nhưng không thể kết nối.

Ông Lê Trọng Hùng 45 tuổi là một cựu giáo viên của trường Câm điếc Xã Đàn ở Hà Nội, được nhiều người biết đến sau khi tham gia làm báo độc lập, đặc biệt là chương trình phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội có tên là CHTV. Nội dung chủ yếu là phản biện chính sách và tố cáo tham nhũng trong cưỡng chế đất đai.

Ông bị bắt vào tháng 3 năm 2021 sau khi tuyên bố ứng cử vào quốc hội Việt Nam.Trong phiên toà sơ thẩm vào cuối năm 2021, ông bị kết án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/activist-le-trong-hung-stops-hunger-strike-after-30-days-losing-over-11-kg-of-weight-10072024235529.html

3/ VIỆT – PHÁP NÂNG CẤP QUAN HỆ LÊN ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN

Vào hôm 7/10, trong ngày thứ hai của chuyến thăm chính thức nước Pháp, Tổng bí thư CSVN Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện. 

Pháp trở thành nước thứ 8 và là nước đầu tiên của Liên hiệp Âu châu có quan hệ cấp này đối với Việt Nam.

Tuyên bố chung của hai bên nhấn mạnh trước hết đến việc “làm sâu sắc hơn hợp tác chính trị trước những thách thức quốc tế”, cụ thể là thúc đẩy quan hệ song phương trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng bình đẳng, chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của mỗi bên.

Hợp tác an ninh - quốc phòng là một trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt và Pháp. Hai bên cam kết sớm tổ chức đối thoại chiến lược an ninh và quốc phòng, sẽ tạo thuận lợi cho các chiến hạm Pháp ghé cảng VN.

Về Biển Đông, vùng biển mà Trung Cộng đòi hỏi chủ quyền với khoảng 90% diện tích, Pháp và Việt Nam phản đối mạnh mẽ mọi hình thức đe dọa xử dụng vũ lực trái với luật pháp quốc tế.

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được một nền hòa bình toàn diện, công bằng và bền vững tại Ukraine.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241008-vi%E1%BB%87t-nam-v%C3%A0-ph%C3%A1p-n%C3%A2ng-c%E1%BA%A5p-quan-h%E1%BB%87-l%C3%AAn-%C4%91%E1%BB%91i-t%C3%A1c-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-to%C3%A0n-di%E1%BB%87n

4/ PHILIPPINES VÀ TRUNG CỘNG LẠI ĐỤNG ĐỘ Ở BIỂN ĐÔNG

Philippines vào hôm qua 8/10 đã mạnh mẽ cáo buộc hải cảnh Trung Cộng đã phun vòi rồng vào các tàu tiếp tế cho ngư dân tại một bãi cạn ở Biển Đông. Tuy nhiên phía Trung Cộng tuyên bố các biện pháp nói trên được thực hiện sau các vụ xâm phạm của các tàu thuyền Philippines vào vùng biển của Trung Cộng.

Biến cố này là vụ đụng độ mới nhất giữa hai nước liên quan đến bãi cạn Scarborough, một ngư trường nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines mà Trung Cộng tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Lực lượng hải cảnh Trung Cộng nói thêm là hai tàu của Philippines đã "xâm phạm vùng biển" gần bãi cạn Scarborough.

Bộ ngư nghiệp Philippines cho biết các tàu của họ đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế thường lệ cho ngư dân thì bị 3 tàu hải cảnh và một chiến hạm Trung Cộng tiến đến ở khoảng cách gần và phun vòi rồng. Bộ này cho biết là các tàu tiếp tế đã không thành công mặc dù cố gắng cản trở hành vi tấn công của các tàu Trung Cộng.

Cần biết là bãi cạn Scarborough, được đặt theo tên một con tàu Anh mắc cạn trên bãi san hô này gần ba thế kỷ trước, là một trong những thực thể hàng hải gây tranh chấp nhất ở châu Á và là điểm nóng bùng phát về chủ quyền và quyền đánh bắt cá.

Biến cố nói trên xảy ra khi các nhà lãnh đạo của các nước ASEAN tập trung tại Lào để tham dự một hội nghị thượng đỉnh. Tại đây, Philippines dự trù sẽ nêu vấn đề căng thẳng ở Biển Đông.

https://www.voatiengviet.com/a/7814768.html

 

No comments:

Post a Comment