Saturday, October 5, 2024

Phó Đề đốc Hoàng Cơ Minh

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một cấp chỉ huy Hải Quân có tài tham mưu. Khi nhận trách vụ Tư Lệnh Lực Lượng Thủy Bộ, ông đã tỏ ra can trường và tháo vát. Lực Lượng do ông chỉ huy đã quần nát mật khu cộng sản tại vùng U Minh Thượng U Minh Hạ, gây nhiều thiệt hại cho cộng quân về nhân mạng và vũ khí.

Trên đường trở về quê hương nhằm lật đổ chế độ độc tài cộng sản, sau nhiều ngày chiến đấu, sắp bị quân giặc tràn ngập. Để tránh rơi vào tay giặc, ông cùng một số chiến hữu tự sát tại biên giới Lào - Việt ngày 28/8/1987.

Trong tiết mục Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Phó Đề đốc Hoàng Cơ Minh” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Phó Đề đốc Hoàng Cơ Minh sinh ngày 20/6/1935 tại Hà Đông. Thời niên thiếu là học sinh của trường Trung học Nguyễn Trãi và Chu Văn An, Hà Nội. Tốt nghiệp Tú tài II.

-Năm 1954, ông được chọn vào Hải Quân, theo học khóa 5 Sĩ quan Hải Quân.

-Năm 1955, mãn khóa mang cấp bậc Thiếu úy, thuyên chuyển về Giang đoàn Xung Phong.

-Năm 1958, thăng cấp Trung úy, nhận chức vụ Chỉ huy Phân đội 4, Trục lôi hạm HQ-116.

-Năm 1961, thăng cấp Đại úy.

-Năm 1963, được bổ nhiệm chức Hạm trưởng Trục lôi hạm Bạch Đằng II HQ-116. Đến tháng 5, ông được cử đi tu nghiệp tại trường hậu Đại học Hải Quân Hoa Kỳ tại Monterrey, California. Tháng 10, mãn khóa về nước nhận chức Chỉ huy phó Trung tâm Huấn luyện Hải Quân Nha Trang và thăng cấp Thiếu tá vào ngày 2/11.

-Năm 1965, được cử làm Tùy viên Quân sự cho Tòa Đại sứ VNCH ở Đại Hàn. Tháng 10 năm 1967, ông được triệu về nước. Ngày 1/11/1967, thăng cấp Trung tá, giữ chức Trưởng khối Chiến tranh Chính trị, Bộ tư lệnh Hải Quân.

-Năm 1969, theo học khóa Chỉ huy Tham mưu Cao cấp tại Đà Lạt. Mãn khóa về lại Bộ tư lệnh Hải Quân, nhận chức Tham mưu phó Chiến tranh Chính trị.

-Ngày 19/6/1971, thăng cấp Đại tá, làm Tư lệnh Lực lượng Thủy bộ 211.

-Ngày 1/4/1974, thăng cấp Phó Đề đốc.

-Tháng 3 năm 1975, nhận chức Tư lệnh Hải Quân Vùng 2 Duyên Hải, kiêm Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm 232 tại Đặc khu Cam Ranh. Đến ngày 2/4, kiêm nhiệm thêm chức Tổng trấn Quy Nhơn.

-Ngày 29/4/1975, ông di tản trên Tuần dương hạm Trần Nhật Duật HQ-03. Sau đó, ông được định cư tại Sheraton, ngoại ô Washington DC Hoa Kỳ.

*****

Phó Đề đốc Hoàng Cơ Minh được xem là cấp chỉ huy thanh liêm và mẫu mực. Ông được đánh giá là một cấp chỉ huy có tài về tham mưu, và là một vị tướng can trường ngoài mặt trận khi giữ chức vụ Tư lệnh Lực Lượng Thủy Bộ 211 và Tư lệnh Hải Quân Vùng 2 Duyên Hải.

Khi các chiến hạm di tản đến bờ biển Phi Luật Tân, chính ông là người gửi công điện cuối cùng của Hải Quân VNCH, chỉ thị cho các chiến hạm tổ chức lễ chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa lần cuối. Từ công điện này, đúng 12 giờ trưa ngày 7/5/1975, quân nhân các cấp trên các chiến hạm đã đồng loạt cùng nhau chào cờ cuối cùng. Giờ phút lịch sử này đã làm cho nhiều người xúc động, rơi lệ trong niềm đau xót. Và sự kiện này đã gây ấn tượng sâu sắc trong lòng tất cả mọi người, mãi đến nay vẫn không phai nhòa trong ký ức.

Từ cổ chí kim đều có những vị anh hùng tuy đã nằm xuống, nhưng tên tuổi vẫn sống mãi vì họ đã dành trọn đời mình cho đất nước. Trong số đó có Phó Đề đốc Hoàng Cơ Minh, người thành lập Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam vào đầu thập niên 1980, và đã chọn con đường vũ trang, về nước nhằm lật đổ chế độ độc tài cộng sản tại quê nhà.

Tháng 7 năm 1987, Phó Đề đốc Hoàng Cơ Minh chỉ huy đoàn quân kháng chiến băng qua lãnh thổ Lào xâm nhập VN, nhưng đoàn quân bị phát hiện và bị chận đánh gần biên giới Lào - Việt. Sau mấy ngày chiến đấu, biết không thể cầm cự vì quân giặc quá đông, để tránh rơi vào tay giặc, ông đã cùng một số chiến hữu tự sát.

Mặc dù thất bại trong chiến dịch Đông Tiến, nhưng Phó Đề đốc Hoàng Cơ Minh đã thể hiện khí tiết theo tinh thần bất khuất của các bậc Tiền nhân. Và tấm lòng yêu nước của ông là tấm gương sáng, mãi lưu truyền hậu thế. Lịch sử sẽ vinh danh ông,ông đã kêu gọi và hiên ngang trở về nước chiến đấu chống CSVN, giành lại độc lập thật sự cho nước nhà.

Trong chủ đề “Quê Hương và Quốc Hận”, tác giả Như Thương có viết 4 câu:

Tháng Tư, nghiêng ngã sơn hà,

Triệu người khóc hận, can qua ngút trời.

Tờ lịch rơi những đầy vơi,

Lật sang trang sử, ngàn đời không quên!

Với lòng ngưỡng phục, nghiêm chào vĩnh biệt Phó Đề đốc Hoàng Cơ Minh. Và xin dâng 3 nén hương lòng tri ân đến ông, cùng tất cả những người - có công bảo vệ Tự do Dân chủ cho miền Nam Việt Nam - đã ra đi về cõi Vĩnh Hằng.

 

No comments:

Post a Comment