Friday, October 11, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 11.10.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngọc & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ PHILIPPINES TỐ CÁO TRUNG CỘNG HUNG HĂNG TẠI DIỄN ĐÀN ASEAN

Vào hôm qua 10/10, ngay tại diễn đàn hội nghị ASEAN và Trung Cộng, tổng thống Philippines đã tố cáo thẳng thừng các hành vi hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông và cần phải có một bộ quy tắc ứng xử để giảm thiểu những căng thẳng tại vùng biển này.

Trong diễn đàn diễn ra tại thủ đô Vientiane của Lào, Tổng thống Ferdinand Marcos nhấn mạnh là ASEAN và Trung Cộng phải khẩn cấp đàm phán về bộ quy tắc ứng xử để tránh nguy cơ xung đột. Ông Marcos cho biết là Biển Đông vẫn đang căng thẳng trước các hành vi đe dọa và gây rối của Trung Cộng.

Ngược lại, Thủ tướng Trung Cộng Lý Cường không phát biểu gì về vấn đề Biển Đông mà chỉ kêu gọi gia tăng hợp tác kinh tế giữa Trung Cộng và khối Đông Nam Á.

Cần biết là trong những tháng qua, thường xuyên xảy ra đụng độ giữa các tàu của Trung Cộng và Philippines trong các vùng biển có tranh chấp. Đối với Việt Nam vụ tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công hôm 29/9 ở Hoàng Sa đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Việt Nam với Trung Cộng. Các khu vực thuộc đặc quyền kinh tế của Indonesia và Mã Lai cũng thường xuyên bị các tàu của Trung Cộng thâm nhập.

Trong cuộc họp với Thủ tướng Lý Cường vào sáng hôm qua ở Vientiane,Tổng thống Marcos  tuyên bố không thể tách rời hợp tác kinh tế giữa ASEAN và Trung Cộng với những xung đột trên biển.Đáp lời nhà lãnh đạo Philippines, thủ tướng Trung Cộngnói rằng Biển Đông là một mái nhà chung và Trung Cộng có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền của Trung Cộng ở vùng biển này.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241010-asean-1-philippines-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-c%C3%A1c-h%C3%A0nh-vi-h%C3%B9-d%E1%BB%8Da-qu%E1%BA%A5y-r%E1%BB%91i-t%E1%BA%A1i-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-trung-qu%E1%BB%91c-asean-kh%E1%BA%A9n-tr%C6%B0%C6%A1ng-%C4%91%C3%A0m-ph%C3%A1n-v%E1%BB%81-coc

2/ TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN NÓI VỀ 113 NĂM THÀNH LẬP NỀN CỘNG HÒA

Vào hôm qua 10/10đảo quốc Đài Loan đã tổ chức lễ quốc khánh mà báo chí gọi là sinh nhật lần thứ 113.

Cần biết Đài Loan tính ngày lập quốc là từ sự kiện Cách mạng Tân Hợi ở Trung Hoa, lật đổ nhà Thanh năm 1911 để lập ra Trung Hoa Dân quốc, chứ không tính từ ngày chính quyền Quốc Dân Đảng dựng lại cơ đồ ở đảo Đài Loan vào năm 1949 sau khi thua phe cộng sản của Mao Trạch Đông ở đại lục.

Ngày 10/10 còn gọi là lễ Song Thập, với hình hai chữ thập nối nhau màu xanh dương và trắng của lá cờ Thanh thiên Bạch nhật, quốc kỳ của Trung Hoa Dân quốc, được phổ biến tại các lễ khác và trên cả các trang mạng.

Phủ tổng thống ở Đài Bắc có các lễ hội và kết thúc bằng màn bắn pháo hoa từ ngọn tháp Đài Loan từ 8 giờ tối hôm qua.Điều thú vị là vào lễ quốc khánh, người dân được nghỉ lễ và công sở đóng cửa nhưng nhiều hàng quán vẫn mở.

Người ta vẫn ra vào mua sắm và ăn uống bình thường. Tại các công viên, trên những lối đi bộ ven sông và trên núi, nhiều gia đình người Đài Loan coi đây là ngày dã ngoại cho khỏe nên có nhóm đi xe đạp, có nhiều hội chơi thể thao, và các đoàn leo núi vẫn hoạt động bình thường.

Ngay từ cuối tuần trước, ông Lại Thanh Đức đã chúc người dân “làm ăn chăm chỉ và yên vui”. Ông đã tăng tiền cứu trợ lũ lụt sau bão Krathon lên hơn 1tỷ 700 triệu Mỹ kim. Quỹ trợ giúp này là bằng chứng cho thấy quốc gia này tuy dân số chỉ có 23 triệu nhưng vẫn rất giàu có. Theo một cách thì Đài Loan có thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 16 trên toàn thế giới và đứng thứ 6 ở châu Á.

Tổng thống Lại Thanh Đức cũng tuyên bố Đài Loan là quốc gia “có chủ quyền” và Trung Hoa Dân quốc còn có tuổi đời lâu hơn Trung Cộng, vốn chỉ thành lập năm 1949. Vì thế nên nói là Đài Loan “thuộc về Trung Cộng” là không đúng đắn.

Trong bài phát biểu mừng quốc khánh,  Tổng thống Lại Thanh Đức khẳng định là Trung Cộng không có quyền đại diện cho Đài Loan, đồng thời ông nhấn mạnh là sẽ kháng cự trước ý định sát nhập của Bắc Kinh.

Nhiều chuyên gia cho rằng Trung Cộng có thể coi phát biểu của ông Lại Thanh Đức là cái cớ để thực hiện các cuộc tập trận quân sự răn đe gần hòn đảo. 

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241010-qu%E1%BB%91c-kh%C3%A1nh-113-n%C4%83m-tt-l%E1%BA%A1i-thanh-%C4%91%E1%BB%A9c-n%C3%B3i-v%E1%BB%81-tu%E1%BB%95i-%C4%91%E1%BB%9Di-c%E1%BB%A7a-n%E1%BB%81n-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a-d%C3%A2n-qu%E1%BB%91c-c%E1%BB%A7a-%C4%91%C3%A0i-loan

3/ UKRAINE THÔNG BÁO ĐÃ PHÁ HỦY KHO CHỨA 400 DRONE CỦA NGA

Quân đội Ukrainevào hôm 9/10 thông báo đã phá hủy một kho chứa khoảng 400 drone tấn công của đối phương ở miền nam nước Nga. Đây là kho drone Shahed trong vùng Krasnodar, nằm ở phía tây bán bán đảo Crimea mà Nga đã sát nhập từ Ukrainevào năm 2014.

Theo quân đội Ukraine, việc phá hủy một căn cứ trữ drone sẽ làm giảm đáng kể năng lực của quân Nga xâm lược vốn dĩ khủng bố thường dân của các thành phố và làng mạc của Ukraine.

Tuy nhiên Nga chưa có phản ứng về thông báo của Ukraine. Chính quyền vùng Krasnodar chỉ nói đến một vụ “cháy nhà kho”, có diện tích 800 thước vuông, nhưng không gây thiệt hại về người.

Vào sáng hôm qua, bộ quốc phòng Nga ra thông cáo khẳng định là trong đêm đã bắn hạ 92 drone của Ukraine, nhắm đến miền tây nam nước Nga. Trong số này có 47 drone bị vô hiệu hóa trên bầu trời vùng Krasnodar, cách chiến tuyến 150 cây số.

Về chiến dịch phản công ở vùng biên Kursk trên lãnh thổ Nga, hiện đang có khoảng 100 địa phương bị các lực lượng Ukraine chiếm đóng.Quân đội Nga khẳng định đã giành lại được 2 ngôi làng.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241010-ukraina-th%C3%B4ng-b%C3%A1o-ph%C3%A1-h%E1%BB%A7y-kho-400-drone-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-c%E1%BB%A7a-nga

4/ BÃO MILTON TÀN PHÁ DỮ DỘI TIỂU BANG FLORIDA, HOA KỲ

Bão Milton đã di chuyển qua tiểu bang Florida, Hoa Kỳ, vào hôm qua 10/10 sau khi đổ bộ vào bờ biển phía tây vài giờ trước đó, gây ra các cơn lốc xoáy chết chóc, phá hủy nhà cửa và khiến gần 2 triệu gia đình bị mất điện.

Cơn bão đổ bộ vào khoảng 8 giời rưởi tối hôm 9/10 với cường độ bão cấp 3 và với sức gió là 195 cây số giờ gần Siesta Key.Đến sáng hôm qua,vận tốc gió giảm xuống còn 150 cây số giờ khiến Milton trở thành cơn bão cấp 1, nhưng vẫn còn ở mức nguy hiểm, gây ra mưa lớn và sóng biển dâng khi tiến đến bờ biển Đại Tây Dương ở phía đông Florida.

Cơn bão ở vị trí cách Mũi Canaveral, nơi có trạm không gian của NASA, khoảng 17 cây số về phía tây bắc.Ít nhất hai người đã tử vong ở Fort Pierce.

Tâm bão đã đổ bộ vào Siesta Key, một thị trấn trên đảo chắn sóng với dân số khoảng hơn 5 ngàn người, cách khu vực đô thị vịnh Tampa khoảng 100 cây số về phía nam, nơi sinh sống của hơn 3 triệu người.

Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết là ông hy vọng vịnh Tampa, nơi từng được dự báo đón tâm bão, có thể tránh được thiệt hại lớn. Ông DeSantis hy vọng có thể tránh được thảm kịch tồi tệ nhất về sóng biển dâng cao nhờ vào việc bão đổ bộ trước khi thủy triều lên cao. Các nhà dự báo thời tiết cho biết rằng nước biển vẫn có thể dâng cao tới 4 thước.

Thống đốc DeSantis cho biết bão Milton cũng gây ra ít nhất 19 cơn lốc xoáy, gây thiệt hại cho nhiều địa hạt, phá hủy khoảng 125 ngôi nhà, hầu hết là nhà di động. Hiện hơn 2 triệu căn nhà đang mất điện.

Tại các tiểu bang mà bão Helene tàn phá cách đây hai tuần, có tới 2 triệu người được lệnh di tản. Phần lớn miền nam Hoa Kỳ đã hứng chịu bão Helene khi cơn bão gây chết chóc này tàn phá Florida và một số tiểu bang khác. Cả hai cơn bão dự trù sẽ gây thiệt hại hàng tỷ Mỹ kim.

https://www.voatiengviet.com/a/7817406.html

 

No comments:

Post a Comment