Friday, October 18, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 18.10.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VN CHÍNH THỨC LÊN TIẾNG VỀ VỤ CAMPUCHIA RÚT KHỎI TAM GIÁC PHÁT TRIỂN

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm qua 17/10 đã lên tiếng khẳng định quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Campuchia rút khỏi thoả thuận hợp tác kinh tế ba nước.

Vào hôm 20/9 vừa qua, chủ tịch thượng viện Campuchia là ông Hun Sen cho biết Campuchia sẽ rút khỏi thỏa thuận hợp tác kinh tế 25 năm với hai nước láng giềng, với lý do là mối quan tâm của người dân về lãnh thổ và nhu cầu rút vũ khí khỏi tay những kẻ cực đoan.

Thỏa thuận hợp tác kinh tế ba nước được ký kết vào năm 1999 nhằm mục đích khuyến khích phát triển kinh tế và thương mại giữa bốn tỉnh đông bắc Campuchia và các tỉnh lân cận ở Lào và Việt Nam.

Nhưng gần đây, một số nhà hoạt động Campuchia bắt đầu bày tỏ lo ngại là hiệp ước này có thể khiến Campuchia mất lãnh thổ hoặc quyền kiểm soát tài nguyên thiên nhiên vào tay Việt Nam.

Trả lời báo chí tại họp báo hàng tuần tại Hà Nội, phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng khẳng định là mối quan hệ đoàn kết, gắn bó hữu nghị và tin cậy giữa ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia là tài sản quý báu đối với cả ba dân tộc.

Trong 25 năm qua, hợp tác khu vực tam giác phát triển đã góp phần thúc đẩy quan hệ truyền thống cũng như hợp tác kinh tế, thương mại và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao đời sống người dân tại khu vực biên giới cũng như tại ba nước.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-mofa-reacts-to-cambodia-withdrawal-from-clv-10172024084945.html

2/ VN PHẢI CHI HƠN 7 TỶ MỸ KIM ĐỂ XÂY ĐƯỜNG SẮT NỐI LIỀN TRUNG CỘNG

Việt Nam ước tính chi phí xây dựng tuyến đường sắt nối với tỉnh Vân Nam của Trung Cộng là hơn 7 tỷ Mỹ kim, theo quyết định của bạo quyền Hà Nội vào hôm 16/10.

Tuyến đường sắt dài 427 cây số sẽ chạy từ tỉnh Lào Cai qua thủ đô Hà Nội và hải cảng Hải Phòng đến thành phố Hạ Long.

Theo thông tấn xã VN, Tổng cục Đường sắt Việt Nam đã trình kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hạ Long lên bộ giao thông để xem xét và phê duyệt. Dự trù tuyến đường sắt này sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2030, với ước tính sẽ có hơn 8 triệu lượt hành khách và hơn 17 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2050.

Việt Nam đã tiếp cận Trung Cộng để có được kỹ thuật và nguồn tài chính cho kế hoạch phát triển đường sắt nối liền hai nước, vốn đã được kết nối bằng hệ thống đường cao tốc và hai tuyến đường sắt cũ kỹ và cần nâng cấp ở bên phía Việt Nam.

Hai nước Việt - Hoa đã nhiều lần bày tỏ quan tâm đến việc thúc đẩy các tuyến đường sắt, và các chuyến thăm lẫn nhau gần đây của giới lãnh đạo hai nước thường bao gồm việc ký kết các thỏa thuận về hợp tác đường sắt.

Trong khi đó, quốc hội Việt Nam tại kỳ họp sẽ khai mạc vào hôm thứ Hai 21/10 dự trù sẽ phê duyệt kế hoạch trị giá 67 tỷ Mỹ kim để xây dựng tuyến đường sắt bắc nam cao tốc dài hơn 1500 cây số từ thủ đô Hà Nội đến Sài Gòn.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-uoc-tinh-chi-7-phay-2-ty-usd-xay-tuyen-duong-sat-moi-noi-voi-trung-quoc/7825084.html

3/ HOA KỲ VÀ PHILIPPINES TẬP TRẬN SAMA SAMA Ở BIỂN ĐÔNG

Hải quân Hoa Kỳ và Philippines đang mở cuộc tập trận hiện đại ở Biển Đông, trong khi Trung Cộng diễn tập bao vây Đài Loan.

Cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Philippines có tên là Sama Sama đang bước vào giai đoạn quan trọng là tình huống giả định ở Biển Đông.

Vào ngày 17/10, quân khu miền đông Hoa Lục đã tổ chức một cuộc tập trận lớn có tên Joint Sword tại eo biển Đài Loan, bao vây chung quanh đảo quốc này, nhằm gửi một cảnh báo nghiêm khắc đến các hành động đòi ly khai của các lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan.

Chỉ vài giờ sau đó, lực lượng hải quân Hoa Kỳ và Philippines đã tiến hành thành công một loạt các diễn tập trên biển, theo thông báo của quân đội Philippines. Thông cáo cho biết các cuộc tập trận nhắm vào các hoạt động tuần tra chung và chống tàu ngầm.

Sama Sama, còn được dịch là Cùng Nhau, đã bắt đầu vào tuần trước và sẽ được thực hiện trong hai tuần ở vùng biển phía bắc của Philippines đối diện với Đài Loan. Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của các nước Úc, Canada, Pháp, Nhật Bản và quan sát viên của Anh.

Cuộc tập trận bao gồm một diễn tập chống tàu ngầm phối hợp khi các lực lượng tham gia vào diễn tập thuỷ lôi, được xử dụng chống tàu ngầm di động. Ngoài ra, lực lượng tập trận cũng tiến hành một cuộc tuần tra đêm phối hợp và giả định “các tình huống thật sự của việc tuần tra trong các vùng biển có tranh chấp”.

Các nhân sự tham gia tập trận cũng thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn và diễn tập chăm sóc người bị thương trên tàu, cho thấy họ không chỉ tập trung vào sự sẵn sàng tham chiến mà còn có trợ giúp nhân đạo và ứng phó thảm hoạ, các phần kết hợp của các hoạt động hải quân hiện đại.

Cuộc tập trận Sama Sama lần này là lần thứ tám, cho thấy tinh thần đối tác kéo dài nhiều thập kỷ giữa các đồng minh trong khu vực và không nhắm mục tiêu vào bất cứ quốc gia nào.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/joint-exercise-sama-sama-in-south-china-sea-10172024090416.html

No comments:

Post a Comment