Tuesday, October 1, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 01.10.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt và Vũ Đình

1/ 10 NGƯ DÂN VIỆT BỊ TẤN CÔNG GÂY THƯƠNG TÍCH Ở HOÀNG SA

Ba ngư dân bị gãy tay chân cùng với 7 ngư dân khác cũng bị tấn công gây thương tích khi đang đánh cá ở quần đảo Hoàng Sa do Trung Cộng đang chiếm giữ.

Đồn biên phòng Bình Hải ở tỉnh Quảng Ngãi đã xác nhận biến cố nói trên, với chiếc tàu cá Quảng Ngãi bị tấn công khi đang đánh bắt hải sản tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Tuy nhiên các nguồn tin không cho biết nhóm tấn công là đến từ nước nào và nguyên nhân vụ tấn công.

Biến cố nói trên diễn ra ngay sau chuyến đi Mỹ của Tổng bí thư CSVN Tô Lâm, trong đó có các tuyên bố nồng ấm với Mỹ.

Quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển phía đông của VN khoảng 400 cây số, đã bị Trung Cộng tấn chiếm vào năm 1974 từ tay VNCH, với hơn 70 quân nhân VNCH tử trận. Trung Cộng trong mấy năm qua đã ngày càng hung hăng hơn trong việc áp đặt chủ quyền ở vùng Biển Đông.

Trung Cộng đã đe dọa sẽ có “hậu quả nghiêm trọng” vào năm ngoái sau khi hải quân Hoa Kỳ điều một khu trục hạm áp sát quần đảo Hoàng Sa trong một hoạt động tự do hàng hải quốc tế.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/10-fisherman-attacked-and-injured-in-spratly-09302024095020.html

2/ TÒA ÁN THÁI LAN RA PHÁN QUYẾT DẪN ĐỘ ÔNG Y QUYNH BDAP VỀ VN

Tòa án hình sự Thái Lan đã ra phán quyết vào hôm qua 30/9 là nhà đấu tranh người Thượng Y Quynh Bdap sẽ bị dẫn độ về Việt Nam, nơi ông sẽ trực diện với bản án 10 năm tù về tội "khủng bố".

Tại phiên tòa, thẩm phán Thái Lan khẳng định yêu cầu của bạo quyền Việt Nam về việc dẫn độ ông Y Quynh là "có lý". Vị thẩm phán tuyên bố là việc dẫn độ có thể thực hiện vì không có lệnh cấm nào đối với chuyện này.

Tuy nhiên tòa án cho biết thêm ông Y Quynh Bdap có 30 ngày để kháng cáo bản án, nhưng nếu chính phủ Thái Lan không có hành động nào được thực hiện trong vòng 90 ngày thì ông Y Quynh phải được trả tự do.

Nhà hoạt động người Thượng mặc đồng phục tù màu nâu, tỏ ra bình tĩnh và được chuyển đến trại tạm giam Bangkok. Luật sư bào chữa cho nhà đấu tranh vì quyền lợi của người Thượng cho biết là ông Y Quynh sẽ chống án.

Ông Phil Robertson, giám đốc tổ chức chi nhánh Á châu của tổ chức Giám sát Nhân quyền, cho biết phán quyết nói trên của tòa án Thái Lan là "kinh hoàng và vô lý", và hoàn toàn không hiểu là ông Y Quynh Bdap sẽ phải đối mặt với sự tra tấn nếu bị buộc phải trở về Việt Nam.

Ông Robertson nói danh tiếng của Thái Lan là một quốc gia có quan tâm đến nhân quyền hay không phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của chính phủ Thái Lan.

Ông đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra những lời lên án mạnh mẽ, toàn diện về sự xuyên tạc công lý của tòa án Thái Lan và gây sức ép buộc Bangkok cho phép Y Quynh Bdap được tái định cư ở một quốc gia thứ ba.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/y-quynh-bdap-to-be-extradited-to-vietnam-09302024083119.html

3/ TRUNG CỘNG BAO VÂY HOÀN TOÀN BÃI CẠN SCARBOROUGH

Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông dường như hoàn toàn bị Trung Cộng bao vây, theo tiết lộ của hiệp hội ngư dân Philippines. Về phía Việt Nam, báo chí lề đảng vào hôm qua 30/9, loan tin là một tàu cá thuộc tỉnh Quảng Ngãi đã bị “một tàu nước ngoài” tấn công khi đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa. 

Lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm trong vòng 4 tháng của Trung Cộng tại Biển Đông đã kết thúc từ 2 tuần qua. Nhưng theo ghi nhận của chủ tịch của hiệp hội đánh cá New Masinloc của Philippines, cho biết là kể từ ngày 15/6, bãi cạn Scarborough đã bị canh giữ nghiêm ngặt và không ai có thể tiếp cận. 

Một nhóm ngư dân từ Subic của Philippines đã đến đánh bắt cá gần bãi cạn nhưng đã bị ngăn chặn và đe dọa bằng vũ khí. Một ngư dân Philippines cho biết thêm là họ không thể đến gần bãi cạn này vì bị các chiến hạm Trung Cộng bao vây.

Về phía Việt Nam, báo chí lề đảng cho biết là một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đã báo cáo bị một tàu nước ngoài tấn công vào hôm qua, khiến 10 ngư dân bị thương. Tuy nhiên bạo quyền Việt Nam vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ này.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240930-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-trung-qu%E1%BB%91c-bao-v%C3%A2y-ho%C3%A0n-to%C3%A0n-b%C3%A3i-c%E1%BA%A1n-scarborough

4/ DO THÁI GIA TĂNG OANH KÍCH SÂU VÀO THỦ ĐÔ LEBANON

Không quân Do Thái vào sáng sớm hôm qua 30/9 đã oanh kích thủ đô Beirut, lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột quân sự giữa Do Thái và Hezbollah, giết chết 3 thành viên một nhóm vũ trang người Palestine.

Trong vòng một ngày hôm qua, Do Thái đã tiến hành hơn 120 cuộc oanh kích nhắm vào nhiều vùng khác nhau của Lebanon, làm thiệt mạng hơn 100 người và gần 360 người khác bị thương, phần đông là thường dân.

Đợt không kích của Do Thái nhắm vào một căn nhà trong khu phố Cola có đa số người theo đạo Hồi hệ phái Sunni, ở trung tâm phía tây thủ đô Beirut. Cuộc tấn công này đã giết chết thủ lãnh quân sự của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Palestine ở Lebanon cùng với hai quan chức khác của phong trào Palestine. Sáng sớm hôm qua, các chiến đấu cơ và oanh tạc cơ đã tập trung dội bom phía bắc bình nguyên Bekaa, vốn dĩ đã bị oanh tạc dữ dội vào một ngày trước đó. Những cuộc không kích này còn nhắm vào nhiều khu dân cư, với hàng chục ngôi nhà bị phá hủy.

Nhiều vùng khác ở Lebanon cũng rơi vào mục tiêu. Một đợt oanh kích đặc biệt thảm khốc ở phía đông thành phố Saida cách Beirut 45 cây số về phía nam, đã gây thiệt mạng cho 30 người và khoảng 50 người khác bị thương.

Bất chấp cái chết của người lãnh đạo Hassan Nasrallah và phần lớn các chỉ huy quân sự cấp cao, phe Hezbollah tiếp tục chiến đấu. Họ đã sớm bắt đầu tấn công trước khi trời hừng sáng khi nã pháo nhắm vào một vị trí quân sự Do Thái ở biên giới.

Cũng trong ngày hôm qua, Lebanon, Syria và Iran đã bắt đầu những ngày quốc tang sau cái chết của ông Hassan Nasrallah vào hôm thứ Bảy 28/9.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240930-israel-gia-t%C4%83ng-oanh-k%C3%ADch-%C4%91%C3%A1nh-s%C3%A2u-v%C3%A0o-th%E1%BB%A7-%C4%91%C3%B4-beirut

 

No comments:

Post a Comment