Friday, October 4, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 04.10.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ DỊCH CÚM GIA CẦM KHIẾN SƯ TỬ, HỔ VÀ BÁO CHẾT HÀNG LOẠT Ở VN

Dịch cúm gia cầm H5N1 vừa bùng phát tại hai vườn thú Vườn Xoài ở Đồng Nai và Mỹ Quỳnh ở Long An bị tình nghi gây tử vong cho hàng chục con hổ, 3 con sư tử và một con báo.

Báo chí lề đảng loan tin trên vào ngày 3/10, trích dẫn nguồn tintừ nhà nước Việt Nam. Trong khi đó thông tấn xã Reuters phỏng vấn một quan chức VN và được cho biết số động vật ngã bệnh sau khi được cho ăn thịt gà nhiễm dịch H5N1.

Bộ y tế Việt Nam xác nhận hai mẫu bệnh phẩm lấy từ hổ chết được xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm. Cả hai vườn thú có động vật chết đều từ chối đưa ra bình luận nào, trong khi đó đã âm thầm tiêu hủy 27 con hổ và 3 con sư tử chết vì nhiễm dịch.

Hiện tại ở khu du lịch Vườn Xoài còn có 22 con hổ và một con báo còn sống. Cần biết là siêu vi H5N1 chủ yếu lây lan qua động vật.

Từ năm 2022 đến nay, những đợt bùng phát cúm gia cầm được báo cáo ngày càng tăng. Kể từ năm 2003, gần 900 người trên thế giới bị nhiễm cúm gia cầm, với hơn phân nửa trong số này bị thiệt mạng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-bird-flu-outbreak-leaves-dozens-of-tigers-dead-10032024090627.html

2/ ỦY BAN ÂU CHÂU ĐẾN VN THANH TRA VỀ VẤN NẠN ĐÁNH CÁ LẬU

Phái đoàn Ủy ban Âu châu dự trù lại đến Việt Nam trong tháng 10 này để thanh tra về tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, và không theo quy định (gọi tắt theo tiếng Anh là IUU).

Báo chí lề đảng loan tin nói trên vào ngày 2/10, trích nguồn từ bộ nông nghiệp Việt Nam về kế hoạch vừa nêu của khối Âu châu. Theo bộ nông nghiệp VN, khối Âu châu đã thông báo chuyến thanh tra dự trù diễn ra vào tháng 10 năm nay, nhưng chưa rõ ngày giờ đến thăm.

Ngoài phái đoàn thanh tra sắp đến, hiện có một đoàn kiểm tra của Âu châu đang có mặt tại Việt Nam để tiến hành thanh tra thực địa từ hôm 24/9 đến ngày 17/10 tới đây. Mục đích của phái đoàn là kiểm tra việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đặc biệt là dư lượng hóa chất và chất kháng sinh trong sản phẩm thủy sản xuất cảng sang các nước Âu châu.

Cần biết là Ủy ban Âu châu vào ngày 23/10 năm 2017 đã quyết định cảnh cáo thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam vì không cải thiện kịp thời và đầy đủ các yêu cầu của Âu châu trong công tác chống hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Từ đó đến nay Âu châu đã bốn lần qua Việt Nam kiểm tra việc cải thiện tình trạng này của Việt Nam. Vào tháng 10 năm 2023, khi đó đoàn thanh tra của Âu châu đã ghi nhận Việt Nam có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện những khuyến nghị.

Tuy nhiên trong kỳ kiểm tra lần thứ tư, khối Âu châu cho biết kết quả tổ chức thực hiện ở các địa phương đến nay vẫn còn hạn chế trong việc theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá, kể cảviệc chế tài đối với các công ty gian lận vẫn chưa nghiêm khắc.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/eu-investigation-team-to-re-visit-vietnam-in-october-on-iuu-10032024084152.html

3/ MIẾN ĐIỆN MỞ CUỘC ĐIỀU TRA DÂN SỐ ĐỂ TRUY LÙNG PHE ĐỐI LẬP

Từ ngày 2/10 đến ngày 15/10, quân đội Miến Điện huy động khoảng 42 ngàn nhân viên, được cảnh sát và quân nhân bảo vệ, để tiến hành cuộc điều tra dân số toàn quốc, và cập nhật danh sách cử tri trước cuộc bầu cử lập pháp vào năm 2025.

Tuy nhiên, cuộc điều tra dân số này bị lên án là có mục tiêu truy lùng tung tích của phe đối lập.

Các nhóm điều tra dân số đã gõ cửa từng nhà tại thành phố Ngưỡng Quang, trung tâm kinh tế của Miến Điện. Người dân được yêu cầu trả lời 68 câu hỏi, trong đó có nhiều câu hỏi về những người không còn sống với gia đình. Các thông tin này giúp quân đội xác định danh tính của những người đã gia nhập các nhóm vũ trang hoặc trốn khỏi nước để tránh nghĩa vụ quân sự.

Theo Liên minh Huynh đệ Chin, quy tụ nhiều nhóm vũ trang của dân tộc thiểu số tại tiểu bang Chin, cuộc điều tra dân số này là để kéo dài thời gian cầm quyền của quân đội. Tổ chức này cũng cảnh báo “sẽ có hành động đối với những người tham gia điều tra dân số tại vùng này”.

Liên minh quốc gia Karen, một tổ chức đã chiến đấu chống lại quân đội Miến Điện từ nhiều thập niên qua, cũng lên tiếng phản đối cuộc điều tra dân số này.

Một quan chức quân sự cho biết các giáo viên, quan chức địa phương, cảnh sát và dân quân tham gia điều tra dân số đã phải tăng cường an ninh khi thực hiện nhiệm vụ này, vì lo ngại bị “khủng bố tấn công”.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241003-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-mi%E1%BA%BFn-%C4%91i%E1%BB%87n-bi-t%E1%BB%91-%C4%91i%E1%BB%81u-tra-d%C3%A2n-s%E1%BB%91-%C4%91%E1%BB%83-truy-l%C3%B9ng-phe-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp

4/ DO THÁI OANH KÍCH TRUNG TÂM CỨU TRỢ CỦA HEZBOLLAH Ở BEIRUT

Cuộc xung đột giữa Do Tháivà Lebanon chưa có dấu hiệu lắng xuống, với rạng sáng hôm qua 3/10, quân đội Do Thái liên tục oanh kích vào nhiều khu vực của Lebanon.

Theo số liệu của bộ ytế Lebanon và một nguồn tin thân cận với Hezbollah, vụ oanh tạc của Do Thái trong đêm nhắm vào một trung tâm cứu trợ của phong trào Hezbollah, ở gần trung tâm thủ đô Beirut, đã khiến ít nhất 6 người chết.

Thông cáo của quân đội Do Thái đưa ravào hôm qua không nhắc đến vụ oanh kích vào trung tâm cứu trợ ở Beirut, mà chỉ nhấn mạnh là các vụ tấn công nhắm vào khoảng 200 mục tiêu của Hezbollah tại Lebanon. Quân đội Do Thái khẳng định đã triệt hạ 15 chiến binh Hezbollah ở miền nam Lebanon. Tổng cộng đợt oanh kích mới của Do Thái vào Lebanon đã khiến hơn 50 người chết và 90 người bị thương.

Lực lượng không quân Do Thái cũng liên tục tấn công dữ dội suốt đêm cho đến rạng sáng, nhắm vào khu vực ngoại ô phía nam Beirut, với khoảng 20 vụ oanh kích. Tuy nhiên bất chấp cường độ của các vụ ném bom, hoạt động của phi trường quốc tế Beirut, vẫn không bị gián đoạn.

Việc gia tăng các cuộc tấn công vào Beirut diễn ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Do Thái nỗ lực tiến hành các vụ tấn chiếm vào miền nam Lebanon nhưng bất thành.

Vào rạng sáng hôm qua, không quân Do Thái cũng tấn công vào các tỉnh Latakia và Tartous ở vùng ven bờ biển của Syria. Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết các cuộc không kích của Do Thái đã nhắm đến một kho vũ khí ở thị trấn ven biển Jabla, làm hỏa hoạn bùng lên.

Về thiệt hại nhân mạng của phía Do Thái, theo thông báo của quân đội Do Thái vào hôm qua  đã có 8 binh sĩ chết trong cuộc tấn chiếm vào miền nam Lebanon. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241003-israel-oanh-k%C3%ADch-trung-t%C3%A2m-c%E1%BB%A9u-tr%E1%BB%A3-c%E1%BB%A7a-hezbollah-%E1%BB%9F-beyrouth-6-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ch%E1%BA%BFt

 

No comments:

Post a Comment