Sunday, October 20, 2024

580 VAY NỢ TÀU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT VN

Nói Với Người Cộng Sản

Tiếp theo đây, mời quí thính giả theo dõi chuyên mục ”Nói Với Người Cộng Sản”. Đây là diễn đàn để trình bày với các đảng viên đảng csVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. ”Nói Với Người Cộng Sản” do Tiến Văn biên soạn qua sự trình bày của Hoàng Ân.

Tiến Văn

20/10/2024

Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Hôm 15 tháng 10 chính quyền độc tài của Bắc Hàn đã cho nổ phá hủy một đoạn đường bộ và đường sắt trong hệ thống giao thông nối liền giữa miền Bắc và miền Nam của bán đảo Triều Tiên. Đây là động thái mới nhất của chính quyền độc tài Bắc Hàn trong xu hướng ngày càng quá khích, hiếu chiến nhằm vào Hàn Quốc - quốc gia đồng tộc dân chủ tại miền Nam.

Hành vi phá hủy hệ thống giao thông không chỉ là một thông điệp bày tỏ sự gia tăng mức độ thù địch mà còn là dấu chỉ của việc ngăn chặn trước sự xâm nhập, tấn công có thể của đối phương khi xung đột xảy ra.

Tại Việt Nam chúng ta, chính quyền độc tài Hà Nội lại có những động thái có tính chất hoàn toàn ngược lại đối với chính quyền Bắc Kinh – chính quyền từ lâu nay luôn có tham vọng thôn tính Việt Nam.

Ngày 13 tháng 10, tại Hà Nội, Lý Cường, Thủ Tướng Trung Cộng đã được phía Việt Nam kí cam kết gia tăng hợp tác trong việc phát triển, mở rộng hệ thống giao thông đường sắt nối từ Trung Cộng sang Việt Nam.

Thưa quí vị và anh chị em, việc kí kết vừa nói tại Hà Nội thực ra chỉ là sự cụ thể hóa những gì Tô Lâm đã hứa với Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào cuối tháng 08 trước đó, ngay sau khi Tô Lâm vừa giành được ghế Tổng Bí Thư.

Như chúng ta đã biết, phát triển mạng lưới đường sắt kết nối với các quốc gia là một trong những ưu tiên có tính chiến lược của Tập Cận Bình từ khi y lên ngôi vào năm 2011 liên tục cho tới nay. Hệ thống đường sắt này nằm trong chiến lược đầy tham vọng thường được gọi là “Hai hành lang, Một vòng đai” của Tập Cận Bình nhằm mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh tới các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tham vọng bề ngoài có vẻ kinh tế và ngoại giao này của Bắc Kinh thực chất là tham vọng chính trị và quyền lực, trong đó không thể loại bỏ ý đồ chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho các kế hoạch lấn chiếm, điều quân hay tấn công khi cần.

Nếu xem lại những diễn tiến mà Bắc Kinh đã thực hiện ở Biển Đông, chúng ta phải thấy sự nguy hiểm, phản quốc trong những kí kết của Hà Nội nhằm tạo thuận lợi cho Bắc Kinh mở rộng hệ thống đường sắt qua Việt Nam - cũng đồng nghĩa với việc tạo thuận lợi cho Bắc Kinh trong việc điều quân, tấn công Việt Nam khi Bắc Kinh thấy cần.

Ngoài những rủi ro tiềm ẩn về quân sự như vừa nói, việc để Bắc Kinh viện trợ vốn hay tư vấn về kĩ thuật còn mang lại cho Việt Nam nhiều rủi ro, nguy hiểm dưới góc độ kinh tế, an toàn xã hội. Dùng vốn vay của Bắc Kinh cũng đồng nghĩa với việc có thể sẽ bị một chủ nợ có tính lừa đảo xiết nợ, thúc ép phải nhượng bộ trong những vấn đề quan trọng hơn như chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền kinh tế, giống như đã xảy ra ở Sri Lan Ka và nhiều nước châu Phi.

Tuy nhiên, những rủi ro, nguy hiểm vừa đề cập lại hoàn toàn không phải là vấn đề đáng lo đối với bọn chóp bu và gia đình của chúng. Bởi, đơn giản, việc trả nợ là vấn đề của toàn dân Việt Nam chứ không phải trách nhiệm cá nhân của những kẻ đã hạ bút kí vay tiền Bắc Kinh. Dưới chế độ cộng sản và độc tài độc đảng, tất cả mọi chi tiêu ngân sách quốc gia hay chi tiêu từ các nguồn vay ngoại quốc đều do bọn lãnh đạo tự quyết định; còn việc trả nợ luôn luôn là trách nhiệm của toàn dân. Nói một cách dễ hiểu, người dân chúng ta luôn luôn là người phải chi trả tất cả mọi hóa đơn, thật cũng như giả, của bọn lãnh đạo chóp bu.

Không những thế, các khoản cho vay từ Bắc Kinh còn có một đặc điểm vô cùng hấp dẫn đối với bọn chóp bu Hà Nội, đó là việc cấp và quản lí vốn không tuân theo các tiêu chuẩn, qui định có tinh minh bạch. Nói một cách dân dã, dễ hiểu: Khi vay vốn của Bắc Kinh, bọn chóp bu hết sức dễ dàng biển thủ, cắt xén hay thậm chí được “lại quả” rất đậm.

Đó chính là lí do bọn chóp bu vẫn tiếp tục cam kết cho Bắc Kinh hợp tác, đầu tư, trợ giúp trong các dự án cơ sở hạ tầng nói chung và đường sắt nói riêng bất chấp đã xảy ra các dự án đội vốn, chậm trễ vô cùng tai tiếng như tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông: đội vốn hơn 100%, thời hạn hoàn thành dự kiến là 4 năm nhưng phải mất 11 năm mới xong!

Thưa anh chị em và quí vị, đó là chúng ta chưa nói đến vấn đề chất lượng và các rủi ro về tính mạng con người trong các dự án vay vốn Bắc Kinh.

Chúng ta chưa rõ trong những năm tháng tới, Tô Lâm có thể làm được việc gì tốt cho đất nước như những lời hắn nói, nhưng điều chắc chắn là y đã mang lại một thuận lợi rất lớn cho Tập Cận Bình trong tham vọng bành trướng, bá quyền.

Hoàng Ân cùng Tiến Văn tạm biệt và hẹn gặp quí vị, quí bạn trong chương trình tuần sau.

20/10/2024

No comments:

Post a Comment