Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.
1)Bão Trà Mi có thể gây mưa rất lớn cho miền Trung.
Bão Trà Mi sẽ vào bờ hoặc gần bờ biển miền Trung rồi quay ngược ra khiến thời
gian ảnh hưởng trên đất liền lâu hơn bình thường, mưa lớn vào hai ngày 26 và 28
tháng10.
Chiều 25/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc
gia, cho biết có thể có hai sự di chuyển của bão. Vào hai vùng Quảng Trị và Quảng
Ngãi. Di chuyển thứ nhất xác suất từ 60-70%, bão vào gần bờ hoặc chạm bờ Trung
Trung Bộ rồi quay ngược ra biển, sẽ có gió cấp 6-8. Di chuyển thứ hai có xác suất
khoảng 30%, bão đi sâu hơn vào đất liền Trung Trung Bộ rồi ngược trở ra, sẽ có
gió cấp 7-9,.
Dù theo cách nào tác động của bão đến miền Trung vẫn rất lớn, đặc biệt là mưa.
Lý do là bão đi vòng và quay ngược ra biển dẫn tới thời gian tác động trên đất
liền có thể kéo dài hơn một ngày. Dù tâm bão còn cách xa bờ, nhưng từ chiều
26/10 bắt đầu gây mưa ở miền Trung.
Dự báo mưa kéo dài đến 28/10, các sông Hương, Vu Gia – Thu Bồn, Trà Khúc có thể
xuất hiện lũ ở báo động hai, ba.
Trà Mi hình thành từ áp thấp nhiệt đới ở ngoài khơi phía đông Philippines, ngày
22/10 mạnh lên thành bão, ngày 23/10 hoành hành ở Philippines làm ít nhất 66
người chết, 47ngàn 500 người phải di tản do mưa lớn, ngập lụt. Chiều 24/10, bão
vào Biển Đông, mạnh cấp 9, trở thành cơn bão thứ sáu trên vùng biển này.
VNExpress
2)Thuyền trưởng Nam Hàn bị cáo buộc bỏ mặc thuyền viên
Việt chết đuối.
Thuyền viên người Việt mắc vào lưới đánh cá và rơi xuống biển, nhưng thuyền trưởng
ra lệnh tiếp tục đi, khiến người này thiệt mạng.
Cảnh sát biển thành phố Mokpo ở tỉnh Jeollanam ngày 22/10 thông báo bắt thuyền
trưởng 60 tuổi của một tàu cá 24 tấn, với cáo buộc bỏ mặc thuyền viên 39 tuổi
người Việt Nam gặp nạn khi đang đánh cá.
Theo hồ sơ của giới chức Nam Hàn, thuyền viên người Việt bị cuốn vào lưới đánh
cá, rơi xuống biển lúc khoảng 11h30 sáng 6/5. Các thuyền viên khác trên tàu đã
cố gắng cứu người này, song thuyền trưởng ra lệnh tiếp tục di chuyển, với lý do
nếu dừng tàu sẽ làm lưới bị rối và gây thiệt hại.
Thuyền viên người Việt được tìm thấy khoảng 20 phút sau, trong tình trạng ngưng
tim và qua đời sau đó. Đến 13 giờ 31, thuyền trưởng mới báo cáo sự việc với cảnh
sát biển thành phố Mokpo. Danh tính thuyền trưởng và nạn nhân chưa được công bố.
Thuyền trưởng ở Mokpo đang đối mặt cáo buộc cố tình bỏ rơi thuyền viên gặp nạn
trên biển. Ông này phủ nhận cáo buộc, tuyên bố không ngăn các thuyền viên khác
cứu nạn nhân, khẳng định thường xuyên hướng dẫn thủy thủ về quy trình xử sự khi
xảy ra tai nạn.
Trưởng phòng điều tra Cảnh sát biển Mokpo Seo Nam-su cho biết giới chức sẽ tiếp
tục giải quyết quyết liệt các hành vi tương tự, để bảo đảm an toàn lao động
trong ngành hàng hải.
Vnexpress
No comments:
Post a Comment