Thursday, October 10, 2024

Những thi sĩ và những áng thơ bất khuất: Thi Sĩ Bùi Chát

Thi Ca Yêu Nước

Tiếp sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục “Những thi sĩ và những áng thơ bất khuất” do Bá Cơ và Mắt Nâu thực hiện…

MN- Hôm nay BC và MN hận hạnh giới thiệu dòng thơ của thi sĩ Bùi Chát, anh là một nhà thơ trẻ gốc Bắc di cư 1954, anh thuộc thế hệ sinh sau năm 1975. Thơ anh xuất hiện từ năm 2001. Lời thơ thật chát chúa đầy châm biếm, thẳng thắn không kiêng nể e dè sợ hãi với nhà cầm quyền, khiến họ lúng túng tìm nhiều cách ngăn chặn đối phó. 

Các bạn trẻ sinh ra và lớn lên vào thời điểm tháng Tư 1975.Tính từ biến cố ấy, các bạn trẻ nay đã tròm trèm 50 tuổi, đã là những trung niên hiểu biết, 

 BC- Các trung niên ngày ấy nay đã già, và những người già ngày ấy nay đã ra đi gần hết,...Nửa thế kỷ trôi qua như giấc mộng. Giấc mộng hãi hùng để tay trắng vẫn hoàn tay trắng như 2 câu lục bát  buồn rười rượi  "Giấc Nam Kha khéo bất bình/ Bừng con mắt dậy, thấy mình tay không" - để 50 năm qua rồi vẫn chưa có một tự hào về dân tộc. 

MN- Tự hào dân tộc thường dựa trên 6 yếu tố: Văn hóa, kinh tế, giáo duc, khoa học, xã hội, phong cảnh thiên nhiên, và ổn định trách nhiệm cộng đồng thế giới. 

     Suốt chiều dài của 50 năm lịch sử, các bạn đã gặp gỡ những người CS, mà người ta gọi là anh em, và chính những người anh em ấy đã làm mất đi ký ức 

và mất cả tiếng nói của bản thân 

Tiêu biểu như bài thơ chỉ một chữ dưới đây: 

Ai? 

Tôi gặp gỡ những người cộng sản

Những người anh em của chúng tôi

Những người làm chúng tôi mất đi ký ức

Mất đi tiếng nói bản thân

BC- Tệ hại hơn thế nữa, là người CS còn đánh mất đi tất cả những cái thuộc về giá trị, để loanh quanh  luẩn quẩn  chỉ còn sở hữu duy nhất một điều kinh hoàng khốn khổ ...đó là NỖI SƠ và NỖI CHẾT… qua những lời tuyên huấn, những buổi tuyên truyền hay những lời trò chuyện với những người CS được gọi thân mật là anh em - Họ cao vọng dẫn dắt đàn em để hi vọng mang đàn em đi đóng hộp và chế biến đàn em thành những con người không có tinh thần dân tộc, không có nghĩa đồng bào, không có trái tim. và không có cả hồn thiêng sông núi.

Mất đi những cái thuộc về giá trị

Chúng tôi còn sở hữu duy nhất một điều-

Nỗi sợ

Tôi trò chuyện với những người cộng sản

Những người anh em.

MN-Và khát vọng tham lam vơ vét ấy là còn muốn được các đàn em trả biết ơn và tin tưởng, tôn vinh họ như một tín ngưỡng vô thần. mất tính người và buôn bán cả non sông đất nước.

Có bao giờ các bạn trẻ đã nghe những người tự xưng là anh em đó dám tự hỏi trong cái đất nước đen thui như ngôi nhà ma ấy, Ai ,Ai, sẽ là người muốn thừa kế cái di sản tối tăm thụt lùi trên trường quốc tế, khi chường mặt trên thế giới 5 châu?.

Những người muốn chăn dắt chúng tôi

Luôn biến chúng tôi thành đồ hộp

Hy vọng chúng tôi đời đời biết ơn

Những người cộng sản.

BC- Ôi! Có chăng chỉ là nỗi ngậm ngùi, chua xót mang mang hờn tủi của những người dân miền Bắc nếm trải nhục nhằn, đã sống thiếu thốn ngay trong thủ đô của mảnh đất ngàn năm văn hiến một thời. có tên là Hà Nội,...Mà ngày.. nay đâu đó chỉ là những người thích xây nhà to, nhà đẹp, những ngôi nhà nguy nga tráng lệ dát vàng dát ngọc phù hoa, phù phiếm... hơn là thích đi xây tổ ấm yêu thương trên mảnh quê hương khốn khổ điêu tàn.

Anh em chúng tôi

Chưa bao giờ thấy họ tự hỏi

Trong ngôi nhà đen đủi này

Ai muốn thừa kế di sản của họ?

MN và BC kính chào qúy thính gỉa, hẹn gặp lại qúy ví vào kỳ tới!

No comments:

Post a Comment