Wednesday, October 2, 2024

Tin Tức,:Thứ Tư 02.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ VN TỪ CHỐI 49 KHUYẾN NGHỊ VỀ NHÂN QUYỀN

Giới đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam bày tỏ sự thất vọng sau khi bạo quyền Hà Nội chỉ tiếp nhận 271 trong số 320 khuyến nghị được đưa ra vào kỳ kiểm điểm định kỳ phổ quát.

Thứ trưởng ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết là sau khi xem xét kỹ lưỡng, VN chỉ chấp nhận 271 khuyến nghị về nhân quyền. Lời phát biểu này được đưa ra tại khóa họp thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào hôm 27/9.

Tuy nhiên nhiều tổ chức nhân quyền tham dự phiên họp nói trên bày tỏ sự bất mãn khi Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua kết quả báo cáo của Việt Nam. Trong số 49 khuyến nghị mà bạo quyền từ chối tuân theo, có những vấn đề rất quan trọng liên quan đến nhân quyền, trong đó có khuyến nghị sửa đổi hay bãi bỏ các điều luật như điều 117 và 331 của bộ luật hình sự.

Bạo quyền Việt Nam thậm chí còn bác bỏ khuyến nghị về việc chấm dứt ngay lập tức mọi hành động trả thù đối với những người hợp tác với LHQ về các vấn đề nhân quyền. Các khuyến nghị khác đã bị Hà Nội khước từ bao gồm việc bãi bỏ án tử hình, sửa đổi bộ luật hình sự, luật an ninh mạng, luật tín ngưỡng và tôn giáo, chấm dứt việc trả thù nhằm vào người tranh đấu khi họ báo cáo các vi phạm cho LHQ, hay khuyến nghị về việc thiết lập một viện nhân quyền độc lập tại Việt Nam.

Nhưng theo ông Việt thì Hà Nội không thể chấp nhận các khuyến nghị nói trên vì không có khả thi trong thời gian sắp tới. Trong bài phát biểu bế mạc, ông Việt lặp lại nội dung tương tự và nói thêm rằng thành tích thoát nghèo của nước này là một trong những thành tựu nhân quyền quan trọng của quốc gia cộng sản.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-tu-choi-49-khuyen-nghi-mau-chot-ve-nhan-quyen-gioi-tranh-dau-that-vong/7805638.html

2/ BA XUỒNG TRUNG CỘNG ĐÃ TẤN CÔNG CHIẾC TÀU CÁ QUẢNG NGÃI

Một quan chức địa phương đã khẳng định là người Trung Cộng đi trên ba ca nô đã tấn công chiếc tàu cá Quảng Ngãi ở gần quần đảo Hoàng Sa khiến 10 ngư dân bị thương.

Ông Phùng Bá Vương, chủ tịch xã Bình Châu thuộc huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, đã viết lời khẳng định nói trên trang mạng xã hội vào tối ngày 30/9. Ông cho biết chiếc tàu cá do thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên 40 tuổi ở xã Bình Châu đã cập cảng Sa Kỳ vào lúc 9 giờ tối ngày 30/9.

Ông Vương, người được báo chí lề đảng phỏng vấn liên quan đến vụ này, cho biết là vào ngày 29/9, chiếc tàu cá Qquảng Ngãi đang đánh cá ở quần đảo Hoàng Sa đã bị tàu của Trung Cộng mang số hiệu 101 truy đuổi và tiếp cận bằng ba ca nô với khoảng hơn 30 người có trang bị vũ khí.

Khi tiếp cận được tàu cá này, những người Trung Cộng đã xông lên tàu đánh đập dã man ngư dân làm 4 người bị thương tích nặng và sau đó lấy đi toàn bộ hải sản và trang thiết bị trên tàu.

Chủ tịch xã Bình Châu đăng tải các tấm ảnh cho thấy các quan chức huyện cùng bộ đội biên phòng lên tàu cá thăm hỏi ngư dân với thương tích đầy mình. Ông Vương tuyên bố hành động tấn công các ngư dân là hết sức dã man và bày tỏ kịch liệt sự phản đối với hành động trên của Trung Cộng.

Thông tấn xã Việt Nam sau khi loan tin vụ tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công đến thương tích ở khu vực Hoàng Sa như vừa nêu, nhưng sau đó rút tin đó xuống mà không giải thích lý do.

Khoảng 6 tấn hải sản các ngư dân đánh bắt được bị lấy đi và hầu hết dụng cụ trên tàu bị đập phá. Nhóm người hung hãn kia chỉ chừa lại một máy định vị để các ngư dân quay về bờ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/village-chief-disclosed-there-chinese-boats-with-30-crew-personnel-had-attacked-a-vietnamese-fishing-boat-in-the-paracels-10012024094525.html

3/ QUÂN ĐỘI DO THÁI TRÀN SANG LEBANON

Quân đội Do Thái vào hôm qua 1/10 đã thông báo mở chiến dịch tấn chiếm vào miền nam Lebanon để chống lực lượng Hezbollah thân Iran, mặc dù quốc tế liên tục kêu gọi xuống thang.

Trong thông cáo, quân đội Do Thái cho biết chiến dịch nói trên bắt đầu từ tối hôm qua là những đợt đột kích có giới hạn nhắm vào các mục tiêu và các cơ sở hạ tầng của phe Hezbollah. Nhưng thông cáo không nói rõ bao nhiêu binh lính được huy động cho cuộc tấn công trên bộ này.

Chiến dịch tấn công của quân Do Thái tập trung ở phần phía đông của biên giới, trên một mặt trận dài khoảng 40 cây số, đến tận dãy núi sát với vùng cao nguyên Golan bị Do Thái sát nhập.

Tại khu vực này quân đội Do Thái đã nã pháo dồn dập và điều động quân đến nhiều điểm. Trong đêm qua, quân đội Lebanon cũng đã tái bố trí lực lượng, rút quân khỏi các trạm quan sát dọc theo biên giới để triển khai ở những vị trí cách đó từ 3 đến 5 cây số về phía bắc.

Trong đêm trước, lực lượng Hezbollah thông báo đã bắn trực tiếp về phía quân Do Thái 50 trái rocket tại các vườn rau nằm đối diện với hai địa phương của Lebanon. Những khu vực này nằm trong vùng quân sự mà quân đội Do Thái đã chỉ định vài giờ trước đó.

Cùng với các chiến dịch tấn công nói trên, quân đội Do Thái tiếp tục tiến hành các cuộc không kích. Ông Mounir al-Maqdah, chỉ huy các binh đoàn al-Aqsa ở Lebanon đã thoát chết trong vụ oanh kích sáng sớm hôm qua vào một trại tị nạn Palestine cách Beirut 45 cây số về phía nam. 

Thủ tướng Lebanon đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc cấp tốc gởi thêm viện trợ cho khoảng 1 triệu người bị buộc phải tản cư do các vụ oanh kích của Do Thái vào Lebanon.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241001-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-israel-m%E1%BB%9F-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-tr%C3%AAn-b%E1%BB%99-v%C3%A0o-liban

4/ NƯỚC NHẬT CÓ TÂN THỦ TƯỚNG

Cựu bộ trưởng Shigeru Ishiba vào hôm qua 1/10 đã chính thức được quốc hội bầu làm tân thủ tướng Nhật Bản.

Cuộc bỏ phiếu vào hôm qua ở hai viện của quốc hội Nhật chỉ mang tính hình thức sau khi ông Ishiba đắc cử chức chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, đảng đã cầm quyền gần như liên tục từ năm 1955 đến nay. Ông là một chính khách dày dặn kinh nghiệm, từng giữ nhiều chức bộ trưởng, trong đó có bộ trưởng quốc phòng. 

Tân thủ tướng sẽ nhanh chóng công bố thành phần nội các. Theo báo chí Nhật Bản, cựu tổng thư ký của chính phủ, ông Katsunobu Kato, sẽ được giao giữ chức bộ trưởng tài chính; ông Gen Nakatani sẽ nắm bộ quốc phòng, riêng tân ngoại trưởng sẽ là ông Takeshi Iwaya.

Nhưng để củng cố tính chính danh của chính phủ mới, ông Ishiba hôm qua thông báo sẽ tổ chức bầu cử quốc hội trước thời hạn ngày 27/10 tới. Tuy nhiên tân thủ tướng Nhật đang trực diện với nhiều thách thức về kinh tế và chính trị.

Về mặt kinh tế, mức tiêu dùng quá yếu và mức tăng lương quá thấp là hai yếu tố cản trở tăng trưởng của Nhật Bản. Ông Ishiba còn phải tìm giải pháp cho tình trạng lão hóa dân số do tỷ lệ sinh sản rơi xuống mức rất thấp.

Về đối ngoại, tân thủ tướng Nhật sẽ phải đối mặt với các căng thẳng quốc tế, trong bối cảnh Tokyo đã tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng và tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ và các nước khác trước thế lực đang lên của Trung Cộng cũng như những hành động của Nga và Bắc Hàn.

Trước những mối đe dọa đó, ông Ishiba chủ trương thành lập một liên minh quân sự cho châu Á, dựa trên nguyên tắc phòng thủ chung, theo mô hình của khối Minh Ước Bắc Đại Tây Dương, tức khối NATO.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241001-c%E1%BB%B1u-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-ishiba-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-b%E1%BA%A7u-l%C3%A0m-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n

 

No comments:

Post a Comment