Monday, October 21, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 21.10.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Vân Hà và Hải Vân

1/ QUỐC HỘI VN SẼ BẦU TÂN CHỦ TỊCH NƯỚC VÀO HÔM NAY

Quốc hội Việt Nam sẽ khai mạc vào hôm nay 21/10 và tiến hành quy trình gọi là “bầu chủ tịch nước”.

Quy trình “bầu chủ tịch nước”nói trênđược một quan chức cấp cao tiết lộ và hoạt động này  diễn ra sau một loạt những biến động trong hàng ngũ lãnh đạo tối cao khiến Việt Nam rơi vào một giai đoạn bất ổn chính trị.

Suốt nhiều thập niên qua, tất cả mọi thay đổi trong thượng tầng kiến trúc của đảng cộng sản và bạo quyền Hà Nội đều được cẩn trọng phối hợp tiến hành. Tuy nhiên cuộc thanh trừng “chống tham nhũng lớn” kể từ năm 2021 đã hạ bệ một số nhân vật lãnh đạo cao cấp; trong số này có hai chủ tịch nước và ba phó thủ tướng.

Hai vị chủ tịch nước đều là một trong bốn người thuộc cơ chế “tứ trụ” gồm tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội.Ông Tô Lâm hiện đảm nhiệm cả hai chức tổng bí thư đảng CSVN và chủ tịch nước tại quốc gia Đông Nam Á này, thay thế cho ông Nguyễn Phú Trọng đã qua đời vào tháng 7 vừa qua.

Cá nhân ông Nguyễn Phú Trọng cũng từng đảm nhiệm cả hai chức tổng bí thư và chủ tịch nước Việt Nam từ năm 2018 đến tháng 4 năm 2021.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam_to_start_selection_of_new_president-10202024082109.html

2/ VN CÓ NGUY CƠ BÙNG PHÁT DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU

Bộ nông nghiệp Việt Nam lên tiếng cảnh báo dịch tả heo Phi châu có nguy cơ bùng phát mạnh tại 26 trên 63 tỉnhthành.

Báo chí lề đảng đồng loạt loan tin trên vào ngày 20/10. Cụ thể theo cục trưởng cục thú y, ông Nguyễn Văn Long, kể từ đầu năm đến nay dịch tả heo Phi châu đã xuất hiện tại 47 địa phương trên cả nước.Hiện nay sau bão Yagi và đợt mưa lũ vừa qua đã tác động đến 26 địa phương khác khiến dịch này đang bùng phát mạnh.

Thống kê cho thấy tại 26 địa phương chịu tác động của bão Yagi có hơn 731 ổ dịch tả heo Phi châu, trong số này có 21 tỉnh/thành phố báo cáo số heo chết phải tiêu hủy là hơn 53 ngàn con.

Cần biết là vào tháng 7 vừa qua, nhà cầm quyền Hà Nội cũng ra cảnh báo về nguy cơ lan rộng dịch tả heo Phi châu với hệ quả làm giá tiêu dùng gia tăng và gây ô nhiễm môi trường, với hơn 42 ngàn con heo bị tiêu hủy, cao gấp 5 lần so với năm ngoái.

Việt Nam đã phê duyệt việc dùng vắc-xin dịch tả heo Phi châu sản xuất trong nước. Đây là vắc-xin phòng ngừa bệnh này đầu tiên trên thế giới.Tuy nhiên đến tháng 12/2023, Tổ chức Y tế Thế giới đã lên tiếng cảnh báo và đề nghị có thêm xét nghiệm đối với loại vắc-xin này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/warning_of_asf_pandemic_to_one_third_the_nation-10202024080614.html

3/ DÂN CUBA VẪN MẤT ĐIỆN TRONG KHI BÃO TỐ ĐANG TỚI

Người dân Cuba trải qua hai đêm ngột ngạt liên tiếp bị mất điện vì mạng lưới điện quốc gia bị sập hai lần trong 24 tiếng.

Vào tối thứ Bảy 19/10, nhà nước cộng sản này thông báo mới tái lập được mạng lưới điện cho gần một phần năm dân cư. Ngoài khó khăn do mất điện, người dân Cuba còn phải đối mặt với cơn bão nhiệt đới Oscar đang hình thành ngoài khơi Bahamas.

Chưa bao giờ người dân Cuba bị mất điện trên quy mô toàn quốc như lần này. Lazaro Guerra, người phụ trách điện lực ở Cuba, cho biết quá trình khôi phục mạng lưới điện sẽ diễn ra rất chậm. Việc gấp rút khôi phục có thể dẫn đến những hỏng hóc mới và suy giảm dịch vụ. Khoảng bốn phần tư người dân trên tổng số 10 triệu người ở Cuba vẫn sống trong tình trạng mất điện.

Điện bị cắt khiến tình hình phức tạp và phức tạp vì đã gần 24 tiếng không có ánh đèn, trong khithới tiết rất nóng và các cây quạt không hoạt động.

Tình trạng mất điện vẫn xảy ra ở Cuba, nhưng thường xuyên hơn từ ba tháng nay, do thiếu đến 30% nhu cầu năng lượng. Con số này tăng lên thành 50% vào hôm 17/10. Cuba có 8 nhà máy nhiệt điện đã lạc hậu, thường xuyên bị hỏng hóc hoặc trong quá trình bảo trì. Cuba cũng bị thiếu chất đốt cho những nhà máy này do lệnh cấm vận của Mỹ từ năm 1962.

Cùng lúc với cảnh mất điện, người dân Cuba chuẩn bị đón bão Oscar dự trù đổ vào bờ đông vào ngày 20/10. Chủ tịch nhà nước Cuba khẳng định lànhà cầm quyền ở phía đông hòn đảo đang nỗ lực bảo vệ người dân và các nguồn lực kinh tế trước cơn bão Oscar sắp xảy ra. Theo dự báo, sức gió của bão Oscar có thể lên tới 139 cây số giờ, kèm theo các cơn mưa lớn.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241020-cuba-dien-van-mat-trong-khi-bao-oscar-dang-toi

4/ UKRAINE TẤN CÔNG CÔNG TY SẢN XUẤT THUỐC NỔ LỚN NHẤT CỦA NGA

Ukraine tấn công một công ty sản xuất thuốc nổ quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga trong đêm thứ Bảy vừa qua, cũng như cơ sở hạ tầng phục vụ việc cất trữ tại một phi trường quân sự ở khu vực Lipetsk,

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết tin trên trong một tuyên bố vào hôm qua 20/10.Bộ quốc phòng Nga nói rằng các đơn vị phòng không nước này đã bắn hạ 110 máy bay không người lái của Ukraine trên đất Nga, bao gồm một máy bay trên khu vực Moscow, 43 máy bay trên khu vực Kursk giáp biên giới và 27 máy bay trên khu vực Lipetsk thuộc miền tây nam.

Các máy bay không người lái đó đã cố gắng tấn công công ty quốc doanh Ya Sverdlov tại thành phố Dzerzhinsk, cách Moscow khoảng 400 cây số về phía đông.Nhà máy thuốc nổ này là một trong những hãng sản xuất lớn nhất thuộc loại này. Sản phẩm của họ được lực lượng Nga xử dụng trong cuộc chiến xâm lược Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022. Nhà máy này đang phải chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên minh Âu châu.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho hay họ vẫn đang đánh giá về thiệt hại do cuộc tấn công của họ gây ra.

Bộ quốc phòng Nga cho biết 8 máy bay không người lái của Ukraine đã bị diệt trên bầu trời Nizhny Novgorod. Người dân cho biết nghe thấy những tiếng nổ lớn và nhìn thấy khói trắng trong khu vực nhà máy.

Thị trưởng Moscow cho biết các mảnh vỡ đã rơi xuống quận Ramensky của khu vực Moscow nhưng không có thiệt hại hoặc thương vong.

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-tan-cong-hang-san-xuat-thuoc-no-chu-chot-nga/7829213.html

No comments:

Post a Comment