Sunday, October 6, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 06.10.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1.TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TRẠI 6 TIẾP TỤC TUYỆT THỰC

Cuộc tuyệt thực của ba tù nhân chính trị trong Trại giam số 6- Thanh Chương, Nghệ An đã bước sang ngày thứ 9 và không xác định thời điểm chấm dứt.

Chuyến thăm gặp của bà Trịnh Thị Nhung hôm 5/10 cho hay, sức khỏe của chồng bà, ông Bùi Văn Thuận và hai tù nhân chính trị khác là Trịnh Bá Tư và Đặng Đình Bách đã bắt đầu suy yếu. Bà Nhung thuật lại, cả ba người tù đều trong trạng thái mệt do đã hơn 1 tuần nhịn ăn, bị chóng mặt và đôi khi choáng váng khi ngồi xuống hoặc đứng lên. Ông Bùi Văn Thuận bị sụt 5,5 kg, từ 68 kg xuống còn 62,5 kg. Cũng theo bà Nhung, cả ba vẫn rất kiên cường, “không ai có ý định bỏ cuộc, và mục tiêu đấu tranh vẫn không thay đổi”. Những tù nhân chính trị này sẽ tiếp tục cuộc tuyệt thực mà chưa xác định thời gian kết thúc.

Như ĐLSN đưa tin, ba tù nhân chính trị là Bùi Văn Thuận, Đặng Đình Bách, Trịnh Bá Tư bắt đầu tuyệt thực từ ngày 27/9/2024, yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị, tôn giáo đồng thời phản đối chế độ giam giữ khắc nghiệt và vô nhân đạo của những người đứng đầu phân trại 1 và trại giam số 6. Những tù nhân này nêu đích danh hai viên cai tù là Thái Văn Thuỷ và Nguyễn Văn Du phải chấm dứt ngay chế độ giam nhốt chuồng cọp, một hình thức giam giữ tàn bạo hủy hoại sức khỏe, tinh thần và tính mạng của các tù chính trị.

Trong diễn biến khác, TNCT Lê Trọng Hùng đã tuyệt thực hơn 30 ngày trong cùng nhà tù Trại giam số 6 để phản đối sự ngược đãi của cai tù cũng như chống lại bản án bất công mà ông đã bị tuyên.

 2.VIỆT NAM BÁC BỎ KHUYẾN NGHỊ “CHẤM DỨT TRẢ THÙ NGƯỜI HỢP TÁC VỚI LIÊN HIỆP QUỐC”

Việt Nam chấp nhận gần 80% trong tổng số 320 khuyến nghị của các nước sau Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) lần thứ 4 vừa qua, tuy nhiên lại từ chối các khuyến nghị liên quan đến nhân quyền. Khuyến nghị về sửa đổi Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng hay “ngừng trả đũa những người cộng tác với các cơ quan của Liên Hiệp quốc” bị Việt Nam bác bỏ.

Phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc (LHQ) tại Geneva ôm 27/9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tuyên bố không thể chấp nhận các khuyến nghị hoặc một phần khuyến nghị mà Hà Nội tin rằng không khả thi trong khung thời gian thực tế.

Việt Nam luôn khẳng định không giam giữ hoặc trừng phạt người thực hiện các quyền con người và công dân “chỉ có thể bị giam giữ vì các tội hình sự và chỉ sau khi bị tòa án kết tội.”

Một số nhà hoạt động tin rằng, cho dù có chấp nhận các khuyến nghị về vấn đề nhân quyền, thì Hà Nội cũng sẽ không thực hiện trên thực tế.

 3.PHILIPPINES LÊN ÁN TRUNG CỘNG TẤN CÔNG NGƯ DÂN VIỆT NAM

Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines, ông Eduardo Ano, hôm 4/10 đã ra thông cáo mạnh mẽ lên án những hành động mà họ cho là “bạo lực và phi pháp” của lực lượng chức năng Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa hôm 29 tháng 9 vừa qua.

Ông Eduardo Ano mô tả những hành động của phía Trung Hoa là “tấn công phi lý”, đáng báo động, và không có chỗ trong quan hệ quốc tế.

Tuyên bố của ông Eduardo Ano đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ ngoại giao Philippines ra tuyên bố lên án hành động gây hấn của Trung cộng.

Cuộc tấn công của Trung cộng nhắm vào ngư dân Việt Nam hôm 29/9 gây chú ý đối với một số quốc gia trong khu vực.

Bộ ngoại giao Việt Nam, như thường lệ, đã lên án một cách yếu ớt nhưng không đưa ra giải pháp bảo vệ công dân cũng như chủ quyền lãnh thổ.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin về vụ tấn công, nhưng ngay sau đó cho rút bản tin mà không đưa ra lý do.

Có nhiều người bị nhà cầm quyền CSVN đánh đập, bắt bớ, bỏ tù chỉ vì lên tiếng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước và phản đối hành vi gây hấn của Trung cộng.

 4.MỸ CHƯA SẴN SÀNG ĐỐI PHÓ THƯƠNG CHIẾN CỦA TRUNG CỘNG CHỐNG ĐÀI LOAN

Một báo cáo được công bố hôm 04/10/2024, nêu ra khả năng Bắc Kinh sử dụng chiến thuật “phi quân sự” chống lại Đài Bắc, điều vốn ít được chú ý với giới quân sự Mỹ.

Quỹ Bảo vệ nền Dân chủ (Foundation for Defense of Democracies), cơ quan đưa ra báo cáo trên, cho rằng Trung cộng có thể không cần sử dụng vũ lực trực tiếp, mà “mở ra cuộc chiến về kinh tế và tin tặc”, để buộc Đài Loan phải khuất phục. 

Trung cộng có thể “khiến hệ thống tài chính của Đài Loan mất ổn định, từ đó gây kích động xã hội, để tạo ra một bước đệm, tiến hành xâm lược hòn đảo”- báo cáo viết.

Báo cáo khuyến nghị Đài Loan nên đa dạng hóa việc nhập khẩu năng lượng, di dời các cơ sở kinh doanh khỏi Hoa Lục, phát triển thị trường mới, thiết lập các liên minh và đối tác khác. Báo cáo đề nghị Mỹ xây dựng một sổ cẩm nang hành động để đối phó với Trung cộng và cải thiện các phối hợp với đồng minh trong cuộc chiến này.

Quỹ Bảo vệ nền Dân chủ cũng cho biết, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thông báo sẽ gửi quân đến hỗ trợ Đài Loan, nếu bị Trung cộng tấn công, sau khi Bắc Kinh khẳng định ý muốn “tái thống nhất Đài Loan” bằng vũ lực “trong trường hợp cần thiết”. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa có kế hoạch ứng phó với các chiến dịch ''phi quân sự''.

 

No comments:

Post a Comment