Tuesday, October 8, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 08.10.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt và Vũ Đình

1/ BÀ NGUYỄN THÚY HẠNH ĐÃ MÃN HẠN TÙ SAU PHIÊN XỬ KÍN

Tòa án Hà Nội đã tuyên bà Nguyễn Thúy Hạnh 3 năm rưởi tù giam trong một phiên tòa kín vào tháng 7, đến hôm qua 7/10 bà vừa hết án và trở về nhà.

Bà Hạnh 61 tuổi bị bắt vào ngày 7/4 năm 2021 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Trong thời gian điều tra, bà bị đưa vào viện Pháp y Tâm thần Trung ương để chữa trị chứng bệnh trầm cảm và tiếp tục được đưa đi xạ trị ở bệnh viện sau khi phát giác bà bị ung thư cổ tử cung.

Chồng bà là ông Huỳnh Ngọc Chênh cho biết là bà Hạnh bị đưa ra xét xử kín vào ngày 31/7 trong phiên tòa không có luật sư bào chữa, với mức án tù là ba năm sáu tháng, nhưng không có án quản chế. Sau phiên tòa sơ thẩm, bà bị đưa về trại tạm giam số 2 của công an Hà Nội, và được đưa đi chữa trị bệnh ung thư theo định kỳ.

Điều lạ lùng là vào sáng 7/10, gia đình tập trung ở gần trại tạm giam số 2 của công an Hà Nội để đón bà Hạnh nhưng sau đó lại nhận được cuộc gọi của bà từ Thanh Hóa. Ông Chênh cho biết là bọn công an bất ngờ đưa bà Hạnh vào trại giam ở Thanh Hóa, sau đó mới thả bà.

Cần nhắc lại là vào năm 2016, bà Nguyễn Thúy Hạnh ra ứng cử quốc hội với cương lĩnh tập trung vào việc bảo vệ chủ quyền và bảo vệ quyền phụ nữ. Tuy nhiên bà cũng như một số ứng viên độc lập khác không thể vượt qua vòng hiệp thương.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh là người sáng lập và điều hành Quỹ 50K chuyên giúp đỡ gia đình các tù nhân lương tâm và người hoạt động gặp khó khăn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/activist-nguyen-thuy-hanh-released-after-being-tried-in-closed-doors-10072024045208.html

2/ THÉP CHỐNG ĂN MÒN VN BỊ MỸ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA

Bộ thương mại Hoa Kỳ đã chính thức mở cộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với thép chống ăn mòn, tức thép CORE, nhập cảng từ Việt Nam.

Bộ công thương cho hay tin trên và giới báo chí lề đảng đã loan tin này vào ngày 6/10. Ngoài Việt Nam, bộ thương mại Mỹ cũng khởi xướng điều tra đối với các nước như Canada, Mexico, Brazil, Hòa Lan, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc và Nam Phi.

Theo bộ công thương VN, đây đều là các quốc gia thuộc 10 nước xuất cảng sản phẩm bị điều tra vào Hoa Kỳ, chiếm tới 75% kim ngạch nhập cảng vào Hoa Kỳ năm 2023. Thời kỳ điều tra chống bán phá giá là 6 tháng đầu năm nay và chống trợ cấp là năm 2023.

Việt Nam là nước chịu biên độ chống bán phá giá cao nhất trong 10 nước bị điều tra, lên tới gần 200% và thời kỳ điều tra thiệt hại ba năm, tức từ năm 2021 đến năm 2023.

Trong thông báo điều tra, bộ thương mại Hoa Kỳ xác định trong ba năm qua, Việt Nam đã xuất cảng các sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ, xếp thứ ba trong số 10 nước bị điều tra, chỉ sau Canada và Mexico.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnams-anti-corrosion-steel-faces-double-investigation-from-the-usa-10072024075718.html

3/ HÒA LAN ĐẦU TƯ HƠN 400 TRIỆU ÂU KIM ĐỂ CHẾ DRONE CHO UKRAINE

Trong chuyến thăm bất ngờ đến Kiev vào hôm 6/10, Bộ trưởng quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans cho biết nước này sẽ đầu tư khoảng 400 triệu Âu kim để sản xuất các loại drone tiên tiến cho Ukraine.

Ông Brekelmans cũng thông báo là các chiến đấu cơ F-16 đã hoạt động bảo vệ không phận của Kiev, và trong những tháng tới, Ukraine sẽ nhận được thêm chiến đấu cơ này.

Trả lời báo chí, ông Brekelmans cho biết là kế hoạch đầu tư vào drone hỗ trợ Ukraine, bao gồm việc kết hợp kiến thức của cả hai nước để cải thiện công nghệ được xử dụng trên chiến trường, tập trung vào nhiều loại drone, như drone trinh sát, phòng thủ và tấn công. Khoảng một nửa số tiền đầu tư sẽ được chi ở Hòa Lan, nửa còn lại sẽ dành cho Ukraine và một số nước khác.

Cần biết là kể từ đầu cuộc chiến xâm lược của Nga vào Ukraine, Hòa Lan đã thông báo gói hỗ trợ 10 tỷ Âu kim về quân sự cho Kiev. Hòa Lan cũng đã hỗ trợ hệ thống phòng không của Ukraine qua việc cung cấp 16 chiến đấu cơ F-16 và thúc đẩy các đồng minh có hành động tương tự.

Vào hôm 6/10, Hòa Lan cam kết sẽ cấp thêm cho Ukraine 24 chiếc F-16. Bộ trưởng quốc phòng Hòa Lan khẳng định các chiến đấu cơ đầu tiên đã hoạt động trong không phận Ukraine. Các đợt tiếp theo sẽ được chuyển giao trong những tháng tới, có thể là đầu năm sau. 

Hòa Lan cũng sẽ chuyển giao đạn dược và nhiên liệu cho F-16, đồng thời tìm cách mở rộng chương trình đào tạo phi công cho Ukraine, thông qua các đối tác và nhà sản xuất Lockheed Martin.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241007-h%C3%A0-lan-%C4%91%E1%BA%A7u-t%C6%B0-h%C6%A1n-400-tri%E1%BB%87u-euro-s%E1%BA%A3n-xu%E1%BA%A5t-drone-hi%E1%BB%87n-%C4%91%E1%BA%A1i-cho-ukraina

4/ DO THÁI TỔ CHỨC TƯỞNG NIỆM BIẾN CỐ ĐẪM MÁU 7/10 NĂM NGOÁI

Người dân Do Thái đã tổ chức các buổi lễ trang nghiêm vào hôm qua 7/10 để đánh dấu một năm kể từ vụ tấn công chết chóc nhất trong lịch sử đất nước. Biến cố này diễn ra sau cuộc đột kích do phe Hamas cầm đầu vào năm ngoái đã phá vỡ cảm giác an ninh của họ và châm ngòi cho các cuộc chiến tranh kéo dài ở Trung Đông.

Ngược lại phe Hamas cũng kỷ niệm 1 năm ngày nổ ra cuộc tấn công nói trên bằng cách bắn một loạt phi đạn vào thành phố Tel Aviv nhằm nhấn mạnh khả năng phục hồi của họ sau một năm chiến tranh và tàn phá ở Gaza.

Cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới một năm trước, khiến người Do Thái không kịp chuẩn bị trong một ngày lễ lớn của người dân Do Thái, đã làm lung lay niềm tin của họ vào các nhà lãnh đạo và quân đội của họ. Khoảng 100 con tin bị bắt vào ngày hôm đó vẫn chưa được trả tự do, một phần ba trong số đó được cho là đã chết và các nỗ lực ngừng bắn đã bị đình trệ.

Cuộc chiến ở Gaza vẫn tiếp diễn và Do Thái đang tiến hành một cuộc chiến mới chống lại phe Hezbollah ở Lebanon. Ngoài ra còn có một cuộc xung đột leo thang với Iran, quốc gia ủng hộ Hamas và Hezbollah, đe dọa kéo khu vực này vào một cuộc xung đột thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Không có sự kiện kỷ niệm chính thức nào được lên kế hoạch ở Gaza, nơi giao tranh vẫn đang diễn ra, nhiều khu vực rộng lớn đã bị phá hủy hoàn toàn và hầu hết người dân đã phải rời bỏ nhà cửa.

Trong khi đó, người dân Do Thái đã đổ xô đến các buổi lễ, nghĩa trang và địa điểm tưởng niệm trên khắp đất nước để tưởng nhớ hàng trăm nạn nhân, hàng chục con tin vẫn đang bị giam cầm và những người lính đã hy sinh trong trận chiến. Các buổi lễ tưởng niệm cũng được lên kế hoạch trên khắp châu Âu và những nơi khác.

Các chiến binh do Hamas cầm đầu đã giết khoảng 1200 người, chủ yếu là thường dân, trong vụ tấn công ngày 7/10 và bắt cóc thêm 250 người khác.

Cờ tại quốc hội của Do Thái đã được treo rủ, và một buổi lễ chính thức của nhà nước được phát sóng vào tối ngày 7/10. Buổi lễ được ghi hình trước mà không có khán giả tại thành phố Ofakim ở phía nam, một trong số nhiều cộng đồng và căn cứ quân đội đã bị tấn công một năm trước.

Cuộc chiến ở Gaza đã giết chết hơn 41 ngàn người Palestine, khiến hơn 2 triệu dân Palestine  phải rời bỏ nhà cửa và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo dẫn đến nạn đói lan rộng.

https://www.voatiengviet.com/a/lebanon-khong-kich-israel-giet-10-linh-cuu-hoa-nguoi-dan-ky-niem-1-nam-hamas-tan-cong/7813118.html

No comments:

Post a Comment