Thursday, October 3, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 03.10.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TRUNG CỘNG THỪA NHẬN VỤ TẤN CÔNG TÀU CÁ VN Ở HOÀNG SA

Bốn ngày sau khi một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị “tàu nước ngoài” tấn công một cách  dã man, vào hôm qua 2/10, Trung Cộng xác nhận biến cố đã xảy ra nhưng khẳng định là đã kềm chế và “không làm ai bị thương”.

Theo các ngư dân Quảng Ngãi, chiếc tàu có gắn cờ Trung Cộng, với khoảng 40 người “mặc đồ rằn ri”, lên thuyền của họ, cầm gậy sắt gặp đâu đánh đó, khiến 4 ngư dân Việt Nam bị thương nặng. Các ngư dân cũng cho biết phía Trung Cộng đã lấy đi các ngư cụ và vật dụng giá trị, với ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Hai tàu nước ngoài được xác nhận là của Trung Cộng có tên là Sansha Zhifa 101 và Sansha Zhifa 301. Các tàu này đã xử dụng ba chiếc ca nô đuổi theo tàu cá Việt Nam, đến khoảng 10 giờ sáng ngày 29/9, ba chiếc ca nô này đã bao vây tàu cá Việt Nam và các binh sĩ Trung Cộng đã nhào lên tàu.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng thừa nhận vụ này, nhưng khẳng định các thông tin nêu trên không đúng tình tiết. Theo cáo buộc của Trung Cộng, các tàu cá Việt Nam đã đánh bắt bất hợp pháp ở vùng biển Hoàng Sa, vì vậy lực lượng Trung Cộng đã áp dụng các biện pháp bắt giữ theo quy định của pháp luật, và không để ai bị thương.

Vào hôm qua, phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng của bộ ngoại giao VN, đã lên tiếng phản đối Trung Cộng về vụ này và xem đây là hành động nêu vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Bộ này cho biết là có hành động nghiêm khắc với tòa đại sứ Trung Cộng tại Hà Nội, nhưng không yêu cầu phải bồi thường.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20241002-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-t%C3%A0u-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-t%C3%A0u-c%C3%A1-c%E1%BB%A7a-vi%E1%BB%87t-nam-t%E1%BA%A1i-ho%C3%A0ng-sa

2/ BA SẢN PHẨM VN BỊ HOA KỲ ĐIỀU TRA VỀ TỘI BÁN PHÁ GIÁ

Bộ công thương Việt Nam vào chiều ngày 1/10 cho biết bộ thương mại Hoa Kỳ vừa công khai thông báo mở cuộc rà soát hành chính đối với một số sản phẩm xuất cảng của Việt Nam đang chịu áp thuế chống bán phá giá.

Ba sản phẩm VN trong diện này gồm cá tra và basa phi lê đông lạnh, thời kỳ rà soát từ tháng 8 năm ngoái đến nay. Loại thứ nhì là mật ong và ống đồng.

Đối với biện pháp vừa nêu từ phía Hoa Kỳ, bộ công thương Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất hay xuất cảng có liên quan hãy tham gia vụ việc rà soát trong trường hợp cần thay đổi mức thuế bán phá giá đang áp dụng.

Trong diễn biến liên quan, bộ thương mại Hoa Kỳ cũng vừa có quyết định áp thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với tấm pin năng lượng mặt trời nhập cảng từ Việt Nam và một số nước Đông Nam Á gồm Campuchia, Mã Lai và Thái Lan.

Đối với pin năng lượng nhập cảng từ Việt Nam và Thái Lan, mức thuế sơ bộ là gần 3%. Đối với sản phẩm nhập cảng từ Campuchia là 9% và Mã Lai là 23%.

Biện pháp vừa được quyết định sau khi bộ thương mại Hoa Kỳ phát giác các tấm pin năng lượng mặt trời của các nước vừa nêu đã nhận trợ cấp không công bằng từ chính phủ nước họ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-conducts-administrative-reviews-of-anti-dumping-on-three-vietnam-made-products-10022024082159.html

3/ IRAN PHÓNG 200 PHI ĐẠN VÀO LÃNH THỔ DO THÁI

Cuộc xung đột giữa Do Thái và Iran đã bắt đầu vào đêm 1/10 sau khi Iran bắn khoảng 200 phi đạn sang lãnh thổ Do Thái để trả thù việc Do Thái triệt hạ các lãnh đạo của tổ chức Hezbollah ở Lebanon.

Lần thứ hai kể từ tháng 4, Do Thái lại bị Iran tấn công bằng phi đạn. Các phi đạn siêu thanh cũng được xử dụng lần đầu tiên trong cuộc tấn công này. Theo tuyên bố của Iran, 90% trong số khoảng 200 phi đạn đã bắn trúng mục tiêu. Nhưng theo Do Thái, đa số các phi đạn Iran đã bị bắn chặn. Bộ quốc phòng Mỹ cũng cho biết các chiến hạm của Mỹ cũng đã bắn khoảng một chục phi đạn để ngăn chặn các phi đạn của Iran. 

Vào tối hôm qua, Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu cảnh cáo là Iran đã phạm sai lầm nghiêm trọng và sẽ trả giá cho sai lầm đó. Đáp lại, tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, tướng Mohammad Bagheri, cảnh cáo là nếu Do Thái trả đũa, Iran sẽ tấn công với cường độ mạnh hơn và sẽ nhắm vào toàn bộ các cơ sở hạ tầng của Do Thái. 

Được bắn lên từ Iran cách xa 2 ngàn cây số, 200 phi đạn tầm xa đã bay đến lãnh thổ Do Thái trong vòng 10 phút. Theo quân đội Do Thái thì hệ thống phòng không đã chứng tỏ khả năng ngăn chận cuộc tấn công của Iran bằng cách bắn chặn các phi đạn này.

Vào hôm qua 2/10, Iran khẳng định không báo trước cho Hoa Kỳ về cuộc tấn công Do Thái bằng phi đạn, đồng thời kêu gọi Washington không nên can thiệp để yểm trợ đồng minh Do Thái. Trước đó, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố là Hoa Kỳ muốn phối hợp với Do Thái trong việc đáp trả cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran.  

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241002-israel-v%C3%A0-iran-%C4%91e-d%E1%BB%8Da-nhau-sau-khi-teheran-b%E1%BA%AFn-200-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-v%C3%A0o-israel

4/ QUÂN NGA TẤN CHIẾM ĐƯỢC VUHLEDAR TỪ TAY UKRAINE

Quân Nga vào hôm qua 2/10 đã chiếm được thị trấn Vuhledar ở miền đông Ukraine, một thành trì trước đó đã kháng cự được các cuộc tấn công dữ dội kể từ khi Nga phát động cuộc chiến xâm lược vào năm 2022.

Bước tiến của quân Nga, hiện đang kiểm soát gần một phần năm lãnh thổ Ukraine, cho thấy ưu thế to lớn của Nga về quân số và vật chất khi Ukraine yêu cầu thêm vũ khí từ các đồng minh phương Tây.

Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết họ đã ra lệnh rút lui khỏi thị trấn khai thác than đá trên đỉnh đồi để tránh bị quân đội Nga bao vây. Bộ quốc phòng Nga không đề cập đến Vuhledar trong báo cáo chiến trường hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, các trang mạng của Nga đã công bố video ghi lại cảnh quân đội vẫy cờ ba màu của Nga trên các tòa nhà đổ nát. Thị trấn này, nơi có hơn 14 ngàn dân sinh sống trước chiến tranh, đã bị tàn phá với các tòa chung cư từ thời Liên Xô bị tan tành.

Lực lượng Ukraine cuối cùng từ lữ đoàn cơ giới số 72, một đơn vị nổi tiếng với sức kháng cự, đã rời khỏi thị trấn vào cuối ngày 1/10. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cuộc chiến chủ yếu là tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái trên một mặt trận dài 1 ngàn cây số được phòng thủ nghiêm ngặt với sự tham gia của hàng trăm nghìn binh lính.

Nhưng vào tháng 8 vừa qua, chiến trường trở nên sôi động hơn khi Ukraine đã phá vỡ biên giới ở khu vực Kursk của Nga. Lực lượng Nga đã tiến về phía tây tại các điểm then chốt dọc theo khoảng 150 cây số của mặt trận Donetsk, với trung tâm hậu cần Pokrovsk cũng là một mục tiêu chính.

Việc kiểm soát Vuhledar, vốn nằm ở giao lộ của các chiến trường phía đông và phía nam, có ý nghĩa quan trọng vì nó sẽ giúp thúc đẩy đà tiến của Nga trong lúc họ tìm cách thọc sâu hơn vào phía sau các phòng tuyến của Ukraine.

https://www.voatiengviet.com/a/nga-chiem-vuhledar-sau-2-nam-ukraine-khang-cu/7807811.html

 

No comments:

Post a Comment