Sunday, October 13, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 13.10.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1) BLOGGER ĐƯỜNG VĂN THÁI SÂP BỊ ĐƯA RA XÉT XỬ

Tin từ gia đình cho hay, blogger Đường Văn Thái sẽ bị Hà Nội xử sơ thẩm vào ngày 30 tháng 10 tới đây. Bà Dương Thị Lư, mẹ của ông Đường Văn Thái, cho biết tin trên sau chuyến đi thăm con trai tại trại giam B14, Hà Nội. Bà cho biết thêm, gia đình đã thuê hai luật sư Lê Đình Việt và Lê Văn Luân để bào chữa cho ông Thái. Tuy nhiên, cả hai luật sư vẫn chưa được cấp giấy phép và không tham khảo được với thân chủ là ông Đường Văn Thái cũng như không được xem hồ sơ vụ án.

Ông Đường Văn Thái là một blogger tại Việt Nam, thường xuyên đưa tin tố cáo nhiều vụ tham nhũng và các cuộc đấu đá trong nội bộ đảng viên đảng csvn.

Vào cuối năm 2018, ông Đường Văn Thái trốn sang Thái Lan tị nạn. Tuy nhiên, ngày 13/4/2023, ông bị công an cộng sản bắt cóc tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. Mặc dù có đầy đủ chứng cứ bằng những đoạn video quay toàn cảnh công an bắt cóc ông Thái trên đường phố tại Thái Lan, nhà cầm quyền csvn vẫn luôn phủ nhận việc bắt cóc mà chỉ loan tin là đã bắt giữ ông với cáo buộc “xâm nhập trái phép” vào Việt Nam.

Ông Đường Văn Thái, 42 tuổi, được Văn phòng Cao uỷ về người tị nạn của Liên Hiệp quốc (UNHCR) ở Bangkok cấp quy chế tị nạn năm 2019.  Ngay trước khi bị mất tích ở khu vực gần nhà trọ ở Thanyaburi, tỉnh Pathum Thani, ông đã được phỏng vấn để đi định cư ở nước thứ ba.

Ba tháng sau, Cơ quan An ninh Điều tra của Bộ Công an công bố lệnh tạm giam Đường Văn Thái để điều tra về cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, với mức án từ 5 năm đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội.

Nhiều tổ chức dân sự quốc tế như Theo dõi Nhân quyền (HRW), Phóng viên Không Biên giới (RSF) và Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) cho rằng Đường Văn Thái bị bắt cóc bởi lực lượng an ninh Việt Nam và đưa về nước, giống như trường hợp blogger Trương Duy Nhất của RFA tại Bangkok trong năm 2019 hay cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh ở Berlin năm 2017.

 

2) BỐN CỰU BÍ THƯ TỈNH ỦY BỊ BỘ CHÍNH TRỊ KỶ LUẬT

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định kỷ luật với hình thức “cảnh cáo” hai nguyên Bí thư tỉnh uỷ Hà Giang và Tuyên Quang, đồng thời đề nghị kỷ luật hai nguyên Bí thư tỉnh uỷ Phú Thọ Ngô Đức Vượng và Nguyễn Doãn Khánh.

Các ông Đặng Quốc Khánh-nguyên bí thư tỉnh ủy Hà Giang, Chẩu Văn Lâm-nguyên bí thư tỉnh Tuyên Quang bị kỷ luật do sai phạm liên quan đến việc tổ chức thực hiện các gói thầu xây lắp số 4, dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và gói thầu 26, dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện.

Ngoài ra hai ông Lâm và Khánh còn bị cho là đã vi phạm trong quản lý, gây hậu quả nghiêm trọng, nguy cơ thất thoát, lãng phí lớn tiền, tài sản của Nhà nước, gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương.

Quyết định kỷ luật trên được truyền thông Nhà nước loan trong ngày 11/10. Trong cùng ngày, Bộ Chính trị cũng đã đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, xử lý kỷ luật các ông Ngô Đức Vượng, Nguyễn Doãn Khánh đều là nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ qua các thời kỳ. Ông Hoàng Dân Mạc cũng là nguyên Bí thư tỉnh Phú Thọ chưa bị xem xét kỷ luật do ông này đang bị bệnh nặng.

Sai phạm của các lãnh đạo tỉnh Phú Thọ được nói liên quan đến việc tổ chức thực hiện các dự án, gói thầu tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng do Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện.

 

3. HOA KỲ- VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ QUỐC PHÒNG

Phó trợ lý thường trực của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, phụ trách an ninh khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, ông Jedidiah Royal, tuyên bố rằng Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ mở rộng hợp tác quốc phòng và an ninh. Tuyên bố trên được ông Royal đưa ra trong một bài phát biểu tại cuộc họp Đối thoại Thường niên về Hậu quả Chiến tranh và Hòa bình Lần thứ ba của Viện Hòa bình Mỹ vào ngày 10/10. Ngoài ra, ông Royal cũng nhấn mạnh việc Hoa Kỳ tuyên bố nâng cấp mối quan hệ lên tầm đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 9/9/2023 vừa qua.

Hợp tác quân sự ngày càng được tăng cường giữa Mỹ và Việt Nam trong năm qua, bao gồm chuyến thăm của soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche tới cảng Cam Ranh từ ngày 8 đến 12/7 năm nay.

Ông Royal cũng nhắc đến Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương đã hoàn thành sứ mệnh dài hai tuần với lễ bế mạc tại tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 30/8.

Về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ông Royal nhấn mạnh đến giải quyết tranh chấp một cách hòa bình thông qua đối thoại, "không phải thông qua cưỡng ép hay xung đột".

Vào ngày 9/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang tại Ngũ Giác Đài. Trong cuộc gặp này, ông Austin và ông Phan Văn Giang khẳng định lại tầm quan trọng trong quan hệ hợp tác Mỹ-Việt và làm sâu sắc thêm hợp tác quốc phòng, bao gồm thương mại quốc phòng, công nghiệp quốc phòng và chia sẻ thông tin.

 

No comments:

Post a Comment