Tuesday, October 15, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 15.10.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt & Vũ Đình.

1/FORMOSA TUYÊN BỐ ĐÃ GIẢI QUYẾT MỌI VẤN ĐỀ VỀ VỤ XẢ THẢI 2016

Công ty gang thép Formosa Hà Tĩnh đã gửi thư cho Liên Hiệp Quốc, nội dung  khẳng định đã thực hiện xong mọi nghĩa vụ trong việc khắc phục hậu quả gây ra bởi việc xả thải gây độc hại choven biển4 tỉnhvào năm 2016.

Tuy nhiên nhiều người trong giới bảo vệ môi trường cho là tuyên bố của Formosa không đáng tin cậy. Cần biết là công ty Formosa Hà Tĩnh đã xả thải ra biển khiến hàng ngàn tấn cá chết dạt lên bờ biển 4 tỉnh miền trung, gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Thừa Thiên vào năm 2016. Công ty này sau đó đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm và bồi thường 500 triệu Mỹ kim.

Tronglá thư gửi Cao uỷ Nhân quyền LHQ vào ngày 30/9, Formosa Hà Tĩnh nói rằng công ty này tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế trong việc thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường.

Phía Việt Nam đã xử dụng số tiền 500 triệu Mỹ kim để bồi thường cho những cá nhân bị thiệt hại, mất việc làm và thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để khôi phục sinh kế và bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, nhiều người dân ở nơi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vụ xả thải không đồng ý với nội dung lá thư Formosa gửi cho LHQ. Nhiều người cho rằng việc đền bù cho người dân không thỏa đáng và tuyên bố của công ty trong việc bảo vệ môi trường không đáng tin cậy khi chưa có một cơ quan độc lập nào thực hiện việc điều tra ảnh hưởng của khí thải và chất thải của nhà máy thép của Formosa ra môi trường.

Trong báo cáo về biến cố nói trên, nhóm Green Trees đã khảo sát thiệt hại ở xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh.Theo đó, hơn một ngàngia đìnhphải bồi thường thì số tiền đã lên tới hơn 1 ngàn tỷ đồng. Vì thế số tiền 500 triệu Mỹ kim chỉ là con số quá nhỏ so với mức tổng thiệt hại tại 4 tỉnh này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/activists-doubt-as-formosa-says-it-fullfil-its-duties-on-environmental-disaster-in-vietnam-in-2016-10142024064253.html

2/ TRUNG CỘNG TẬP TRẬN QUY MÔ BAO VÂY ĐÀI LOAN

Bạo quyền Trung Cộng đã huy động nhiều chiến đấu cơ, oanh tạc cơ và chiến hạm trong cuộc tập trận vào hôm qua 14/10 chung quanh Đài Loan nhằm bao vây hòn đảo này.

Phát ngôn nhân bộ tư lệnh quân khuđông bộ, Đại tá Lý Hy, nhấn mạnh chiến dịch này nhằm nghiêm khắc răn đe các “lực lượng đòi độc lập” cho đảo quốc này. Theo lời ông Lý Hy, các cuộc tập trận đang diễn ra ở các vùng biển phía tây, phía bắc và phía đông Đài Loan.

Cuộc diễn tập bao vây bắt đầu từ sáng sớm hôm qua, với các lực lượng hải quân, lục quân, không quân, khu trục hạm và hộ tống hạm.Tuy nhiên quân đội Trung Cộng không công bố bất kỳ một cuộc tập trận bắn đạn thật hay một bản đồ về các khu vực cấm bay.

Cuộc tập trận mà Bắc Kinh gọi là Joint Sword 2024b  đã bắt đầu từ sáng sớm ngày 14/10 ở chín địa điểm, thuộc ba hướng, đông, tây và bắc xung quanh đảo Đài Loan, để răn đe cái màTrung Cộng gọi là phe đòi ly khai ở Đài Loan.

Đây là cách thức Trung Cộng đáp trả phát biểu của Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức vào hôm quốc khánh của Trung Hoa Dân Quốc làTrung Cộng không hề đại diện cho Đài Loan.

Đây là lần thứ nhì sau cuộc tập trận cùng tên vào tháng 7 năm nay. Cả hai lần, Trung Cộng đều mô phỏng một cuộc tấn chiếm, bao vây và bắt giữ phương tiện quân sự của Đài Loan. Phía Đài Loan họ cũng đưa các lực lượng ra đối phó nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở eo biển Đài Loan, cũng như sẵn sàng bảo vệ nền dân chủ và chủ quyền của Trung Hoa Dân Quốc.

Đài Loan cũng cho biết là lần này Trung Cộng đã không tuân thủ thông lệ quốc tế là thông báo trước với mọi bên liên quan đến các tuyến hàng hải về việc tập trận có bắn đạn thật.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241014-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-quy-m%C3%B4-l%E1%BB%9Bn-bao-v%C3%A2y-%C4%91%C3%A0i-loan

3/ ĐỂ GIÚP NƯỚC NGA, BẮC HÀN GỬI VIỆN BINH ĐẾN UKRAINE

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm 13/10 đã tố cáo Bắc Hàn điều binh lính gia nhập cuộc xâm lược Ukraine, đồng thời gửi đạn dược cho quân đội Nga.

Trong bài phát biểu hàng ngày, vị nguyên thủ Ukraine khẳng định liên minh giữa Nga và chế độ Bắc Hàn ngày càng lớn mạnh, không chỉ gửi đạn dược, mà Bắc Hàn còn điều binh sĩ đến gia nhập. Trong trường hợp này, Ukraine cần thêm trợ giúp trên chiến trường. Tổng thống Ukraine mong muốn được viện trợ các loại vũ khí tầm xa để gia tăng áp lực với Nga.

Cuối tuần qua, giới truyền thông Ukraine đưa tin 6 binh sĩ Bắc Hàn đã bỏ mạng trong một cuộc tấn công bằng phi đạn của Ukraine, gần khu vực Donestk. Một quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine cho biết là các nhóm lính Bắc Hàn tham chiến ở Ukraine là “những nhóm nhỏ tinh nhuệ” , chuyên giám sát việc xử dụng đạn dược mà Bắc Hàn gửi đến.

Các nước phương Tây đã nhiều lần tố cáo Bắc Hàn gửi đạn dược cho Nga. Vào tuần trước, thủ tướng Nam Hàn cũng nêu ra khả năng là Bắc Hàn gửi quân chi viện nước Nga. Bắc Hàn đã tăng cường quan hệ với Nga, qua hiệp ước phòng thủ chung được ký kết vào tháng 6, nhân chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin tại Bình Nhưỡng.

Về tình hình chiến sự, quân đội Ukrainevào sáng hôm qua xác nhận đã phá hủy được một máy bay vận tải quân sự Tu-134 tại một căn cứ ở miền nam của Nga, cách biên giới chung giữa hai nước khoảng 1000 cây số.

Trong khi đó, bộ quốc phòng Nga cho biết đã điều các chiến đấu cơ tấn công vào khu vực tập trung nhiều binh lính Ukraine ở vùng Kursk mà Ukraine đã xâm nhập từ ngày 6/8.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241014-tt-zelensky-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-g%E1%BB%ADi-vi%E1%BB%87n-binh-%C4%91%E1%BA%BFn-chi%E1%BA%BFn-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-ukraina-gi%C3%BAp-nga

4/ HOA KỲ SẼ ĐIỀU ĐỘNG THÊM BINH SĨ VÀ PHI ĐẠN ĐẾN DO THÁI

Vào hôm 13/10, Hoa Kỳcho biết sẽ điều thêm binh sĩ tới Do Thái cùng với một hệ thống chống phi đạn tiên tiến. Đây làcuộc điều động hết sức bất thường nhằm tăng cường khả năng phòng không của Do Thái sau các cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói bước đi này là nhằm bảo vệ Do Thái,quốc gia đang cân nhắc khả năng trả đũa Iran sau khi Tehran bắn hơn 180 phi đạn vào Do Thái vào ngày 1/10.

Giới chức cho biết Mỹ đã bí mật thúc giục Do Thái điều chỉnh phản ứng của mình để tránh gây ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông, với việc ông Biden công khai lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Do Thái nhắm vào các địa điểm hạt nhân của Iran và lo ngại về một cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran.

Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Mỹ, Thiếu tướng Patrick Ryder, mô tả đợt điều động này là một phần trong những điều chỉnh rộng hơn mà quân đội Mỹ đã thực hiện trong những tháng gần đây để hỗ trợ Do Thái và bảo vệ binh sĩ Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Iran.

Nhưng việc triển khai binh sĩ Mỹ tới Do Thái rất hiếm khi xảy ra ngoài các cuộc tập trận vì xét đến năng lực quân sự của quân Do Thái. Trong những tháng gần đây, quân đội Mỹ đã hỗ trợ phòng thủ Do Thái khi nước này bị Iran tấn công.Nhưng hầu hết lực lượng Mỹ được bố trí bên ngoài Do Thái.

Hệ thống phi đạn THAAD là một phần quan trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của quân đội Mỹ và bổ sung vào hệ thống phòng thủ chống phi đạn vốn rất đáng gờm của Do Thái.

Cần biết là một hệ thống THAAD thường cần khoảng 100 binh sĩ để vận hành. Hệ thống này bao gồm 6 bệ phóng gắn trên xe tải, với 8 phi đạn đánh chặn trên mỗi bệ phóng. Bộ quốc phòng Mỹcho biết một hệ thống THAAD đã được điều tới miền nam Do Thái để tập trận lần cuối cùng là vào 2019.

https://www.voatiengviet.com/a/my-se-dieu-he-thong-chong-phi-dan-binh-si-toi-israel/7822072.html

 

No comments:

Post a Comment