Sunday, February 25, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 25-02-24

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Vân Hà và Miên Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Vân Hà:  Vân Hà xin kính chào quí thính giả của đài DLSN và chào anh Miên Dương, rất vui được cùng anh điểm qua những tin VN đáng chú ý trong tuần qua. 

Miên Dương: Miên Dương cũng xin kính chào qui thính giả của đài và chào chị Vân Hà. 

1.    Vân Hà: Thưa anh Miên Dương, Việc người dân đốt cờ CS trong nước không phải xa lạ gì, Vân Hà nghe nói vừa rồi lại thêm một vụ đốt cờ đỏ sao vàng xảy ra ở Vĩnh Long phải không anh?

Miên Dương: Đúng vậy thưa chị, chuyện là công an tỉnh Vĩnh Long vừa bắt giữ ông Nguyễn Hoàng Hưng (40 tuổi) vì cho rằng đã có hành vi “xúc phạm quốc kỳ” của nhà nước CS Việt Nam.

Theo tường thuật, vào ngày 13/2, ông Hưng từ Bình Dương về TP Vĩnh Long để ăn Tết. Vào tối ngày 14/2, ông Hưng đến đường 3/2 và kéo ngã cột cờ, xé rách và đốt cháy lá cờ CSVN. Sau khi đốt lá cờ thứ nhất, ông Hưng lại kéo rách một lá cờ khác tại một căn nhà gần đó  và tiếp tục đốt lá cờ thứ hai.

Ông Hưng ngay sau đó đã bị công an tuần tra, phát hiện và bị đưa về đồn công an.

Một vụ đốt cờ khác cũng đã xảy ra hôm 17/1. Trong vụ này một người vô gia cư nhặt ve chai ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã bị khởi tố và bắt tạm giam và cũng với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ”.  Một chi tiết khá buồn cười là ông này đã bẻ gãy cán cờ đỏ sao vàng trước cửa nhà dân rồi đem lá cờ và cán cờ làm củi để …nấu ăn.

Thế mới biết dân chúng cũng đã chán ghét nhà cầm quyền CSVN đến thế nào, thưa chị!  

2.     Vân Hà: Vân Hà cũng hoàn toàn đồng ý với anh, đặc biệt là tầng lớp dân nghèo đang điêu đứng vật lộn với cuộc sống mà không được nhà cầm quyền CS quan tâm giúp đỡ.

Miên Dương: Vâng thưa chi, đúng vậy theo thống kê mới nhất vể số gia đình nghèo trên toàn  nước thì hiện có đến 1 triệu rưỡi gia đình thuộc diện nghèo đói.

Trong sáu khu vực của cả nước, vùng trung du và miền núi phía bắc có tỷ lệ nghèo đói cao nhất, kế đó là vùng tây nguyên, và đến vùng bắc trung bộ và duyên hải miền trung thứ ba. Tiếp theo là vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng đồng bằng sông Hồng và cuối cùng là vùng đông nam bộ, thưa chị.

3.     Vân Hà:  Vân Hà cho rằng sự đói nghèo của dân chúng suy cho cùng là hậu quả tất yếu của đường lối quản trị quốc gia tồi tệ của DCSVN mà thôi.  Thưa anh, nói sang tình hình đàn áp bức hại tàn bạo của nhà cầm quyền đối với TNLT và gia đình của họ, Vân Hà được biết là nhà đấu tranh Phan Tất Thành, cựu quản trị viên của trang “Nhật ký Yêu nước” đã bị tra tấn trong trại tạm giam của công an Sài Gòn ở số 4 Phan Đăng Lưu, vụ việc này ra sao thưa anh?

Miên Dương: Thưa chị, bà Trịnh Thị Nam Mỹ, mẹ của ông Thành, có dịp thăm gặp ông ngày 21/2 cho biết là ông rất gầy yếu, có thể sụt đến mười mấy ký. Bà Mỹ được ông Thành cho biết là mình bị đám công an tra tấn để phải nhận tội.

Bà Mỹ cũng từng bị công an triệu tập lên làm việc, và bị đánh gục xuống sàn. Do vậy, bà không ngạc nhiên khi nghe con trai nói bị tra tấn trong trại tạm giam, thưa chị.

Vân Hà: Thế còn việc nhà nhà cầm quyền và công an  địa phương liên tục sách nhiễu và gây khó khăn trong việc mưu sinh của hai gia đình TNLT Bùi Văn Thuận và Bùi Tuấn Lâm trong khi họ vẫn còn đang thọ án tù trong trại giam thì ra sao thưa anh?

Miên Dương: Thưa chị, bà Trịnh Thị Nhung, vợ tù nhân lương tâm Bùi Văn Thuận, bị công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa tra hỏi về trang Facebook Nhung Trịnh.  Trang FB này chỉ mới được lập ra trong vài ngày qua và có hai bài viết bị cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Măc dù bà Nhung đã khẳng định là cá nhân không xử dụng trang Facebook nêu trên, bà cho biết trong thời gian năm ngày từ ngày 15/2, có nhiều người lạ mặt đến canh gác gần nhà cả ngày và đêm, và đi theo mỗi khi bà có việc đi ra ngoài.

Thưa chị, trường hợp của gia đình tù nhân lương tâm Bùi Tuấn Lâm, người được biết đến với biệt danh “thánh rắc hành” thì còn tệ hại hơn.  Sau ông Lâm bị bắt, quán bún bò ở thành phố Đà Nẵng đã đóng cửa, bà Lê Thanh Lâm, vợ của ông, phải bán hàng trực tuyến một số mặt hàng như rong biển, mít sấy và xì dầu đóng chai để kiếm sống và nuôi các con còn nhỏ.

Vào ngày 2/2, công an ập vào nhà, lập biên bản rồi thu giữ hàng hóa với lý do “bán hàng lậu”.  Thế rồi vào ngày 19/2, bà Lâm bị phạt vạ đến 1 triệu rưởi đồng với cáo buộc “bán hàng không hóa đơn”, thưa chị.

Vân Hà: Thật là một sự trả thù thâm độc trơ tráo và đê tiện chỉ có dưới chế độ CS toàn trị. Thưa anh, lại có tin là tù nhân lương tâm Lê Văn Sinh vừa lên tiếng  tố cáo công an tỉnh Ninh Bình đã chiếm đoạt số tiền 400 triệu đồng của ông để trong cốp xe gắn máy khi bị bắt giữ, vụ việc này ra sao thưa anh?

 Miên Dương:  Thưa chị, Ông Sinh 59 tuổi, bị bắt vào ngày 15/2 năm 2019 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và bị tuyên án 5 năm tù. Ông Sinh từng đăng tải nhiều bài viết trên mạng để tố cáo sự tham nhũng của đám quan chức trong nhiều dự án ở tỉnh Ninh Bình.

Ông Sinh cho biết là vào 5 năm trước đây, ông Sinh lên đồn công an tỉnh để làm việc về các đơn khiếu nại ông. Ông Sinh đến bằng xe gắn máy và bị bắt giam ngay sau buổi làm việc.  Ông cho biết trong cốp xe có số tiền 400 triệu đồng mang theo để trả nợ vay ngân hàng. Tuy nhiên trong ngày bị bắt, công an khám xét nhà và trả lại chiếc xe cho người vợ nhưng bên trong cốp xe đã không còn số tiền trên.

Trong thời gian bị tạm giam và cả trong phiên tòa, ông đã lên tiếng về việc mất tài sản nhưng không được giải quyết, thưa chị.

Vân Hà:  Vân Hà xin cảm ơn anh Miên Dương đã giúp làm rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua.  Và, tiết mục VNTQ đến đây là chấm dứt, Vân Hà xin kính chào quí thính giả, chào anh Miên Dương,

Miên Dương: Miên Dương cũng xin kính chào quí thính giả và chị Vân Hà, hẹn gặp lại chị và quí thính giả của đài vào tuần tới cũng trong tiết mục VNTQ.

No comments:

Post a Comment