Sunday, February 11, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 11-02-2024

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, hôm 2 tháng 2 vừa qua, ông Trần Văn Khanh, một facebooker đối kháng ở thành phố Cà Mau vừa bị Cơ quan An ninh Điều tra -công an tỉnh An Giang khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc là có hành vi “phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà Nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Anh có thể cho biết thêm chi tiết về vụ việc này không thưa anh? 

Hướng Dương: Thưa chị và quí thính giả, báo chí lề đảng dẫn lời cơ quan an ninh điều tra nói rằng từ năm 2021, ông Trần Văn Khanh sử dụng trang facebook để kết bạn với nhiều danh khoản mạng xã hội ở trong và ngoài nước. Cụ thể, ông đã viết bài, bình luận, chia sẻ, phát tán nhiều tài liệu bị cho là có nội dung phản động, bôi nhọ Đảng, Nhà nước, hệ thống chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử, kích động, gây chia rẽ, mất đoàn kết tôn giáo, dân tộc… để nhằm mục đích chống phá Đảng, Nhà nước... Thực ra đây chỉ là những luận điệu cũ rích của bạo quyền CS sử dụng để bắt bớ những nhà bất đồng chính kiến thưa chị. 

2.     Bảo Trân:  Vậy là chỉ một tháng đầu năm mới 2024, ít nhất hai người bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Bảo Trân được biết là vào ngày 30/1, công an Hưng Yên cũng đã bắt giữ ông Phạm Văn Chờ cũng với cáo buộc vi phạm điều 117. Công an cũng kết luận một cách mơ hồ ấm ớ rằng, những video clip của ông “có tính chất kích động kêu gọi chống đối nhà nước”. 

Thưa anh, nói đến tình hình đón Tết Giáp Thìn của đồng bào trong nước, Bảo Trân được nghe là không khí đón Têt năm nay còn ảm đạm hơn cả thời Covid phải không anh? 

Hướng Dương: Đúng vậy thưa chị, đó là nhận xét của nhiều người dân sống ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng… Mọi năm, các gian hàng chợ Tết đã bắt đầu nhộn nhịp trước ngày Táo quân, nhưng năm nay suốt những ngày cận Tết nhiều khu mua sắm vẫn vắng vẻ. Các quầy bán mứt, bánh kẹo hoặc chợ hoa, cây cảnh cũng đìu hiu so với năm ngoái. Đa số khách đi xem, mặc cả lấy lệ xong rồi về. Một người bán cây kiểng nói rằng “Hồi covid cũng không thảm thế này. Người ta khó khăn, nhưng vẫn có tiền mua một hai chậu mai về chưng Tết. Năm nay, người xem còn hiếm, huống chi người mua”.

Nguyên nhân chính dẫn đến nền kinh tế tuột dốc, đời sống người dân ngày càng thê thảm là do sự quản lý yếu kém của bạo quyền CS và đặc biệt là nạn tham nhũng ngày càng tồi tệ, thưa chị. 

3.     Bảo Trân: Bàn về tính thị trường của nền kinh tế VN dưới chế độ độc tài CS, nghe nói hơn 30 thượng nghị sĩ Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền Joe Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, phải không thưa anh?

Hướng Dương: Đúng vậy thưa chị và quí thính giả,thư yêu cầu của các thượng nghị sĩ nói trên được gửi đến Bộ trưởng thương mại Mỹ Gina Raimondo trong lúc bộ này đang xem xét lại quy chế cho Việt Nam, dự trù sẽ hoàn tất vào cuối tháng 7 tới.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nêu quan điểm trong một thông cáo đưa ra vào hôm 29/1 là việc cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam sẽ là một sai lầm nghiêm trọng vì các tiêu chuẩn lao động chưa được cải thiện, bao gồm cả việc bật đèn xanh cho hàng hóa có xử dụng lao động cưỡng bức như ở Trung Cộng.

Các nghị sĩ cảnh báo một quyết định “vội vàng” sẽ làm suy yếu việc thực thi luật thương mại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, đồng thời chỉ thêm khuếch trương và tạo lợi thế cho hai đảng cộng sản Trung Quốc và Việt Nam.

Các nghị sĩ cũng lập luận là có bằng chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam vẫn là một quốc gia chuyên chế với sự kiểm soát của nhà nước đối với các khía cạnh quan trọng của nền kinh tế.

4.     Bảo Trân: Một trong những tin dược nhiều người quan tâm là việc tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách, người đang thọ án tù 5 năm, tuyên bố tuyệt thực từ ngày 2/2 để tiếp sức bạn tù cùng phòng Trần Huỳnh Duy Thức nhằm đòi quyền lợi của tù nhân và phản đối việc bị đối xử hà khắc bởi đám cai tù trại giam số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.  Vụ việc này ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị và quí thính giả, Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người chỉ còn hơn một năm nữa sẽ mãn án tù 16 năm, đã tuyệt thực từ ngày 27/1 để phản đối việc căng-tin từ chối bán thức ăn cho ông, trong khi ông cùng ba bạn tù khác không nhận thức ăn của trại giam từ tháng 9 năm ngoái.

Vợ của TNLT Đặng Đình Bách là bà Trần Phương Thảo cho biết là theo lời kể của chồng bà, ông Thức đã nhịn ăn từ ngày 27/1 và hiện sức khỏe rất suy yếu. Bên cạnh lý do phản đối đám cai tù nói trên, ông Bách cũng muốn phản đối việc trại giam không cho phép gửi thư và gọi điện thoại về nhà, cũng như căng-tin không bán rau quả cho ông.

Cần biết là ông Bách và ông Thức thông báo với gia đình về vụ có một nhóm người cầm dao nhảy vào khu giam giữ tù chính trị vào đêm cuối tháng 8 năm ngoái để đe doạ 4 tù nhân ở đây sau khi họ đòi nhà tù niêm yết công khai khẩu phần ăn của tù nhân.

Ông Bách tố cáo đã bị cai tù đánh vào đầu, gây thương tích nghiêm trọng khi ông thông báo tin này cho gia đình, thưa chị.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp làm rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua.

No comments:

Post a Comment