Friday, February 16, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 16.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ ĐẢNG CSVN YÊU CẦU XỬ LÝ THAM NHŨNG TRONG LÃNH VỰC THỂ THAO

Bộ chính trị CSVN vừa đưa ra một yêu cầu tăng cường điều tra các vụ tham nhũng trong lãnh vực thể thao và giải quyết các hành vi tham nhũng này.

Kết luận mới do thường trực ban bí thư Trương Thị Mai ký tên cũng đề cập đến việc mức lương của vận động viên và huấn luyện viên còn thấp vì một số tổ chức của đảng và nhà nước chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển thể dục và thể thao.

Yêu cầu nói trên của bộ chính trị CSVN đưa ra trong lúc nổ ra những vụ vận động viên tố cáo bị ăn chặn tiền thưởng và tiền ăn. Vào giữa tháng Giêng vừa qua, vận động viên môn thể dục dụng cụ Phạm Như Phương giải nghệ vì tố cáo phải chia phần trăm số tiền thưởng cho huấn luyện viên thuộc Trung tâm Thể dục Thể thao Hà Nội. Cô Như Phương cho biết là cứ mỗi tấm huy chương được thưởng bao nhiêu tiền thì ngoài 10% tiền thuế thu nhập, cô phải nộp thêm 10% cho huấn luyện viên.

Vào tháng 10 năm ngoái, báo chí lề đảng đã tìm hiểu về thực trạng các vận động viên bóng bàn trẻ tuổi phải ăn những bữa ăn không bảo đảm dinh dưỡng so với tiêu chuẩn 320 ngàn đồng một ngày do bộ tài chính quy định. Một số quan chức liên quan đến việc này sau đó bị cách chức. 

Theo quy định của nhà nước, huấn luyện viên đội tuyển quốc gia được hưởng lương 500 ngàn đồng mỗi ngày. Huấn luyện viên trẻ tuổi hưởng lương 375 ngàn đồng mỗi ngày. Và huấn luyện viên đội tuyển trẻ tuổi hưởng lương 270 ngàn đồng mỗi ngày.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/politburo-look-into-corruption-in-sports-02152024082759.html

2/ VN CHO PHÉP NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI SỞ HỮU BẤT ĐỘNG SẢN

Theo thông tin mới nhất, kể từ đầu năm 2025, người Việt ở nước ngoài sẽ được phép sở hữu bất động sản tại Việt Nam như công dân trong nước, theo luật đất đai được quốc hội CS Việt Nam sửa đổi và thông qua.

Điều này sẽ giúp dẹp bỏ tình trạng lách luật bằng cách nhờ người trong nước đứng tên sở hữu nhà, đất, dẫn đến nhiều tranh chấp phức tạp và rắc rối pháp lý về sau.

Theo luật mới sửa đổi, người Việt định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, tức người còn giữ quốc tịch Việt Nam, sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi về đất đai và nhà ở như công dân trong nước. Riêng người Việt định cư ở nước ngoài nhưng không có quốc tịch Việt Nam được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được mua hay thuê nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở.

Ngoài ra người Việt hải ngoại cũng sẽ được phép đầu tư xây dựng nhà ở để bán và cho thuê.

Việc quốc hội CS Việt Nam thông qua luật đất đai, luật nhà ở và luật kinh doanh bất động sản mới nhất này được cho là nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người Việt ở nước ngoài trong việc đầu tư vào bất động sản.

Theo số liệu từ bộ ngoại giao CS VN, hiện có khoảng 6 triệu người Việt đang sinh sống ở 130 quốc gia. Riêng tại Sài Gòn có gần 3 triệu người đang sinh sống tại các nước. Năm ngoái lượng ngoại tệ mà Sài Gòn nhận được đạt gần 9 tỷ rưởi Mỹ kim, cao gấp 3 lần vốn đầu tư nước ngoài và tương đương với gần 50% mức tổng thu của thành phố này.

https://www.voatiengviet.com/a/7488867.html

3/ GIÁ XĂNG TĂNG LÊN GẦN 24 NGÀN ĐỒNG MỘT LÍT SAU TẾT

Hai bộ công thương và tài chánh CS VN vừa điều chỉnh giá xăng vào chiều ngày 15/2/2024 lên mức gần 24 ngàn đồng một lít ngay vào ngày đầu tiên quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngoài việc tăng giá xăng, hai bộ này cũng cho tăng giá một loạt các sản phẩm xăng dầu khác như dầu diezel tăng lên 21 ngàn đồng một lít, tức tăng thêm 660 đồng.

Ngay trước Tết, giá xăng dầu đã được giảm chút ít. Tuy nhiên theo thống kê của báo chí trong nước, kể từ đầu năm 2024, giá xăng dầu đã có tới năm lần gia tăng và hai lần giảm.

Một số chuyên gia trong nước gần đây cho rằng việc giữ quỹ bình ổn xăng dầu là không cần thiết và nhận định Việt Nam nên dùng thuế phí để điều tiết thị trường xăng dầu.

Việc nhà nước thiết lập quỹ này được nói là để điều chỉnh giá phù hợp với túi tiền của người dân nhưng việc điều hành quỹ này thời gian qua đã phát sinh các vụ tham nhũng, chưa bảo đảm được việc bình ổn giá xăng dầu như yêu cầu của người dân. Bộ công an CS VN thậm chí đã tiến hành truy tố một số vụ án vi phạm pháp luật trong xử dụng quỹ này, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/gas-price-increase-to-nearly-vnd24000-per-littre-02152024083548.html

No comments:

Post a Comment