Friday, February 9, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 09.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ DƯ LUẬN ẦM Ĩ VỀ VỤ DÙNG XE CÔNG ĐÓN CON Ở THÀNH PHỐ VINH

Dư luận VN đang ầm ĩ về vụ chủ tịch hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh, bà Nguyễn Thị Lệ Hà, dùng xe công gắn còi hụ và đèn ưu tiên chạy vào phi trường Vinh đón con, khiến bí thư Hà Tĩnh phải ra lệnh điều tra.

Báo chí lề đảng vào tối ngày 7/2 trích phát biểu của bí thư Hoàng Trung Dũng là ông đã biết vụ này và yêu cầu hội Liên hiệp Phụ nữ phải báo cáo. Ông này cam kết là thường vụ tỉnh ủy sẽ kiểm điểm nghiêm túc vụ này.

Ông Dũng cho biết là bà Lệ Hà, chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ, đi chúc tết giới quan chức lão thành ở Nghệ An vào hôm 2/2, sau đó đi đón con gái từ phi trường Vinh về nhà. Quan chức cầm đầu tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm là việc xử dụng còi hụ và đèn ưu tiên được giao cho phía công an điều tra.

Dư luận đã bày tỏ sự bất bình sau khi trên mạng vào sáng ngày 7/2 lan truyền hình ảnh xe công vụ biển số xanh vào phi trường Vinh để đón người con gái của bà Lệ Hà, trong khi xe bật đèn và còi ưu tiên.

Vụ này tương tự như vụ cựu Bộ trưởng công thương Trần Tuấn Anh vào đầu năm 2019 cho xe công đến tận chân cầu thang máy bay đón vợ con.

Cần biết ông Tuấn Anh là con trai cựu chủ tịch nước Trần Đức Lương và vừa từ chức ủy viên bộ chính trị vào hai tuần trước.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ha-tinh-party-chief-ordered-to-deal-with-the-case-of-women-s-union-chief-s-use-of-public-car-for-personal-purpose-02082024081753.html

2/ CẢNH SÁT NHẬT BẮT GIỮ ĐƯỜNG DÂY NGƯỜI VIỆT ĂN CẮP QUẦN ÁO

Cảnh sát Nhật vừa bắt giữ 4 người Việt Nam trong một đường dây chuyên ăn cắp quần áo của hãng Uniqlo với tổng trị giá được xác định lên đến gần 20 triệu yen, tức khoảng 132 ngàn Mỹ kim.

Cảnh sát Nhật hiện đang truy nã một phụ nữ Việt Nam khác, được cho là người cầm đầu đường dây này từ Việt Nam.

Báo chí Nhật cho biết nhóm bốn người gồm hai đàn ông và hai phụ nữ VN nhập cảnh lần cuối cùng vào Nhật vào tháng 9 năm ngoái và đã ăn cắp ở nhiều cửa hàng của Uniqlo. Tên của những người bị bắt không được cho biết, nhưng chỉ nói là trong độ tuổi từ 30 đến 40.

Các nguồn tin cho biết 4 người này không biết nhau nhưng đều dính líu đến một phụ nữ ở độ tuổi 40, người bị cho là đã cầm đầu từ Việt Nam. Tên người phụ nữ không được thông báo nhưng giới chức Nhật đã gửi truy nã cho phía Việt Nam.

Một số nguồn tin cho biết là nhóm người này đã vào Nhật nhiều lần từ năm 2018 và đánh cắp quần áo tại các cửa hàng ở Tokyo, Fukuoka và Kansai. Tổng số lần ăn cắp được xác định là 66 lần với hơn 5 ngàn mặt hàng bao gồm cả những áo khoác mùa đông nhồi lông được nhiều người tìm mua.

Cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản cho báo chí Nhật biết nhiều người Việt đến Nhật theo diện sinh viên hoặc thực tập sinh và kiếm thêm tiền bằng cách mua các sản phẩm khó kiếm ở Việt Nam và gửi về nước để bán.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-groups-alleged-uniqlo-crime-spree-highlights-allure-japan-made-products-02082024083159.html

3/ HƠN 100 TRANG MẠNG TẠI 30 NƯỚC TUYÊN TRUYỀN CHO TRUNG CỘNG

Một viện nghiên cứu về thông tin trên mạng thuộc đại học Toronto của Canada vào hôm 7/2 đã công bố báo cáo về một công ty Trung Cộng đứng sau 123 trang “giả danh  báo chí địa phương” hoạt động tại 30 quốc gia ở Âu châu, Mỹ châu và Á châu.

Những trang mạng này bị cáo buộc phổ biến các quan điểm có lợi cho bạo quyền Trung Cộng, với nhiều thủ đoạn, trong đó có việc tung tin bịa đặt.

Báo cáo của viện đăng trên mạng Citizen Lab đã đích danh công ty Trung Cộng là Haimai đứng sau chiến dịch tuyên truyền này. Báo cáo của Citizen Lab nhấn mạnh đến việc các trang mạng nói trên tự giới thiệu là các trang thông tin địa phương, ví dụ như trang mạng mang tên Roma Journal, bề ngoài giống một hãng tin địa phương của Ý, nhưng thực chất là chuyên đăng tải các bài viết tuyên truyền cho Trung Cộng.

Theo giới báo chí Ý, trang mạng Roma Journal không phải là một cơ quan báo chí hợp pháp tại Ý. Phần lớn nội dung trên các trang mạng, mà Citizen Lab tìm thấy, có nguồn gốc từ dịch vụ thông tin mang tên Times Newswire. Đây là dịch vụ mà các chuyên gia công ty an ninh mạng Mandiant vào năm ngoái xác nhận là một trung tâm của chiến dịch gây ảnh hưởng của Trung Cộng nhắm vào người dân Mỹ.

Trong số các nội dung có lợi cho Bắc Kinh, có nhiều “thuyết âm mưu” chống Mỹ và các đồng minh, chẳng hạn như đổ lỗi cho các nhà khoa học Mỹ làm rò rỉ vi khuẩn Vũ Hán.

Viện nghiên cứu Citizen Lab cho biết chiến dịch này đã bắt đầu từ giữa năm 2020. Rất hiếm khi các nhà điều tra khám phá ra được các hoạt động tuyên truyền như trên với một cơ sở cụ thể của Trung Cộng. Trung tâm an ninh mạng Nam Hàn, một thành viên của cơ quan tình báo quốc gia, trong một báo cáo vào tháng 11 năm ngoái cũng ghi nhận các liên hệ giữa 18 trang mạng thông tin với công ty Haimai nói trên.  

Báo cáo của viện Citizen Lab kết luận là chiến dịch mà công ty Haimai đứng đằng sau là một ví dụ về hoạt động gây ảnh hưởng chính trị của Bắc Kinh. Citizen Lab kêu gọi sự cảnh giác của mọi người, vì đằng sau các thông tin về căn bản được đánh giá là vô hại, các trang mạng này đang âm thầm gieo rắc các thông tin sai lệch và cuối cùng sẽ gây ra các thiệt hại rất lớn.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240208-citizen-lab-h%C6%A1n-100-trang-m%E1%BA%A1ng-t%E1%BA%A1i-30-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-tuy%C3%AAn-truy%E1%BB%81n-cho-trung-qu%E1%BB%91c

4/ THỦ TƯỚNG DO THÁI BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ NGƯNG BẮN CỦA HAMAS

Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu vào hôm 7/2 đã bác bỏ đề nghị ngưng bắn của tổ chức Hamas và ra lệnh cho quân đội Do Thái chuẩn bị tiến vào thành phố Rafah ở cực nam Gaza, khu vực có hơn một triệu người Palestine đang lánh nạn.

Thủ tướng Netanyahu cho rằng yêu cầu của Hamas về một lệnh ngưng bắn mới và trao đổi tù nhân là điên rồ. Ông Netanyahu tuyên bố chỉ có áp lực quân sự mới có thể giúp Do Thái giải cứu những con tin này. Một sự nhượng bộ sẽ khuyến khích một cuộc thảm sát mới, cho nên phải chiến đấu đến cùng và chiến dịch sẽ kết thúc trong vài tháng nữa.

Với các tuyên bố nói trên, Do Thái sẽ dứt khoát không nhượng bộ Hamas. Trước những lời lẽ hết sức gay gắt của Netanyahu, 6 con tin được thả đã lên tiếng năn nỉ thủ tướng vào tối hôm 7/2 ở Tel Aviv. Họ kêu gọi ông Netanyahu hãy chấp nhận ngưng bắn để giải cứu toàn bộ số con tin còn lại. Theo bà Dina Moché 72 tuổi, được thả vào ngày 24/11, rưng rưng nước mắt cho biết là chỉ khi nào tất cả các con tin được thả thì mới có thể xem là giành chiến thắng tuyệt đối.

Tại Tel Aviv, sau khi hội đàm với Thủ tướng Netanyahu, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhận định là hai bên vẫn còn cơ hội để đạt được thỏa thuận hưu chiến. Ông Blinken cảnh báo giới lãnh đạo Do Thái không nên có những hành động và lời lẽ gây căng thẳng.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240208-xung-%C4%91%E1%BB%99t-gaza-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-israel-b%C3%A1c-%C4%91%E1%BB%81-xu%E1%BA%A5t-ng%C6%B0ng-b%E1%BA%AFn-c%E1%BB%A7a-hamas

No comments:

Post a Comment