Saturday, February 24, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 24.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Miên Dương trình bày sau đây.

1.VĨNH LONG: CÔNG AN THỪA NHẬN ĐÃ BẮT ÔNG NGUYỄN HOÀNG HƯNG VỚI CÁO BUỘC XÉ CỜ.

Như chúng tôi đã đưa tin, tối 14/2, một công dân Vĩnh Long là ông Nguyễn Hoàng Hưng đã bị đưa về đồn công an vì bị cáo buộc đốt lá cờ đỏ sao vàng. Vụ việc không được nhắc cho đến hôm 22/2, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) thuộc Công an Thành phố Vĩnh Long xác nhận các biện pháp khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam hai tháng đối với ông Nguyễn Hoàng Hưng để điều tra về hành vi “xúc phạm quốc kỳ”.

Hôm 16/2, báo Công An Nhân Dân loan tin rằng, ngày 13/2, ông Hưng từ tỉnh Bình Dương về TP Vĩnh Long để ăn Tết. Khi ông Hưng về đến Vĩnh Long nhưng không về nhà mà sống lang thang ở khu vực phường 2. Vào tối ngày 14/2, ông Hưng đến đường 3/2 và kéo ngã cột cờ có gắn Quốc kỳ và kéo rách lá Quốc kỳ. Sau đó, ông này đã đốt lá cờ hoàn toàn.

Sau khi đốt lá cờ thứ nhất, ông Hưng lại kéo rách một lá cờ khác tại một căn nhà gần nơi đốt lá cờ thứ nhất và tiếp tục đốt lá cờ thứ hai. Ông Hưng bị tổ tuần tra phát hiện và đưa về đồn như bản tin tường thuật ban đầu.

2.CỰU GIÁM ĐỐC HRW CHÂU Á NÓI “NGƯỜI DÂN VIỆT NAM ĐANG SỐNG DƯỚI CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI”

Ông Brad Adam, từng là Giám đốc khu vực Châu Á của HRW trong 20 năm, từ 2002 – 2022, hôm 22/1 nói với RFA rằng “Người dân Việt Nam cần được biết sự thật là gì, và sự thật là họ đang sống trong một chế độ độc tài.”

Phát ngôn trên nhằm đáp trả kết luận của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng báo cáo thường niên của Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch – HRW) về thành tích nhân quyền tồi tệ của Hà Nội năm 2023 là vu cáo, định kiến với ý đồ xấu nhằm vào Việt Nam, âm mưu phá hoại sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, chia rẽ Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Ông Brad Adam nói, “Nếu họ muốn nói rằng báo cáo là bịa đặt, họ nên chỉ rõ rằng “ở trang 10, đoạn thứ hai, tuyên bố này là không chính xác”; Sau đó chúng ta có thể thảo luận về vấn đề đó.

Nhưng họ đã không làm như vậy. Họ chỉ đưa ra một tuyên bố chính trị bởi vì họ không thích việc mà các tổ chức như HRW đang làm là ghi lại những vụ việc và cách thức vi phạm nhân quyền của họ.”

Ông khẳng định, HRW là tổ chức phi chính phủ đáng tin cậy, HRW chỉ trích tất cả các chính phủ vi phạm nhân quyền, kể cả chính phủ Hoa Kỳ, thậm chí người đứng đầu Nhà Trắng như George Bush hay Dick Cheney. Và rằng chính phủ Việt Nam nhận thức được đây là sự thật và hoàn toàn“Không có mục tiêu chính trị nào trong các báo cáo về nhân quyền của HRW” nhưng vẫn nói sai sự thật.

  1. TÀU HẢI CẢNH TRUNG CỘNG XÂM NHẬP VÙNG BIỂN VIỆT NAM

Một tàu hải cảnh khổng lồ của Trung Quốc, mang số hiệu 5901 hôm 21/2 đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ) và di chuyển quanh các lô dầu khí gần Bãi Tư Chính, trong những hành động mới nhất thu hút sự chú ý về tranh chấp ở Biển Đông. Sự kiện này được ghi nhận và công bố hôm 21/2 bởi một nhà quan sát ở Mỹ, chuyên theo dõi hoạt động của các tàu hải cảnh của Trung cộng trong vùng biển này.

Hai trang tin tiếng Anh là Atlas News và BNN loan tin, con tàu khổng lồ thuộc lớp Triệu Đà – có lượng choán nước gần 11.000 tấn và là tàu hải cảnh lớn nhất thế giới – đã đi tuần quanh các lô dầu khí gần Bãi Tư Chính. Bãi này cách thành phố Vũng Tàu của Việt Nam hơn 400 km về phía đông nam và có các giàn khoan dầu khí của Việt Nam.

Đây cũng chính là con tàu đã hoạt động trong cùng khu vực thuộc vùng EEZ của Việt Nam từ đầu tháng 12/2023 đến đầu tháng 1/2024, sau đó quay về cảng ở Hải Nam. Tàu 5901 có bãi đáp trực thăng và được trang bị 1 pháo lớn 76 ly, 2 pháo 30 ly và 2 súng máy phòng không hạng nặng.

No comments:

Post a Comment