Friday, February 23, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 23.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ TNLT LÊ VĂN SINH TỐ CÁO CÔNG AN CHIẾM ĐOẠT 400 TRIỆU ĐỒNG

Tù nhân lương tâm Lê Văn Sinh vừa lên tiếng  tố cáo công an tỉnh Ninh Bình đã chiếm đoạt số tiền 400 triệu đồng của ông để trong cốp xe gắn máy khi bị bắt giữ.

Ông Sinh 59 tuổi, bị bắt vào ngày 15/2 năm 2019 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và bị tuyên án 5 năm tù. Vụ bắt giữ ông diễn ra sau khi ông tố cáo các quan chức huyện Hoa Lư đã vi phạm pháp luật khi cấp giấy chứng nhận quyền xử dụng đất đai. Ông Sinh sau đó đã đăng nhiều bài viết trên mạng để tố cáo sự tham nhũng của đám quan chức trong nhiều dự án ở tỉnh Ninh Bình.

Ông Sinh cho biết là vào 5 năm trước đây, ông lên đồn công an tỉnh để làm việc về các đơn khiếu nại ông. Ông Sinh đến bằng xe gắn máy và bị bắt giam trong ngày 22/2 năm 2019.

Ông cho biết trong cốp xe có số tiền 400 triệu đồng mang theo để trả nợ vay ngân hàng. Tuy nhiên trong ngày bị bắt, công an khám xét nhà và trả lại chiếc xe cho người vợ nhưng bên trong cốp xe đã không còn số tiền trên.

Trong thời gian bị tạm giam và cả trong phiên tòa, ông đã lên tiếng về việc mất tài sản nhưng không được giải quyết.

Sau khi bị kết án, ông Sinh bị đưa đi thọ án ở trại giam số 5 huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá. Ở nơi này, ông và các bạn tù chính trị bị giam trong những buồng giam chật hẹp và không được tiếp cận với sách báo, nhất là sách báo liên quan đến luật pháp.

Tuy phải sống trong điều kiện hà khắc ở nhà tù trong nhiều năm qua, ông Sinh cho biết sức khỏe vẫn ổn. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại bất công và tham nhũng ở địa phương.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-prisoner-of-conscience-le-van-sinh-completes-prison-sentence-and-accuses-ninh-binh-police-of-taking-large-sum-of-money-02222024042136.html

2/ VIETJET AIR KÝ KẾT MUA 20 MÁY BAY AIRBUS

Hãng Vietjet Air vừa ký một bản ghi nhớ đặt mua 20 máy bay A330 của hãng Airbus để thay thế đội máy bay hiện tại, theo loan báo từ thông tấn xã Pháp AFP vào hôm qua 22/2.

Ông Benoit de Saint-Exupery, phó chủ tịch thương mại của hãng Airbus, cho biết đây là một cam kết đặt mua của Vietjet. Ông Exupery cho biết Airbus hy vọng việc mua bán sẽ được thực hiện vào những tuần tới và việc bàn giao các máy bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2026.

Cần biết là Vietjet Air hiện có 110 máy bay cho 30 tuyến đường quốc tế. Những máy bay mới sẽ thay thế đội máy bay A330 của Vietjet và đáp ứng nhu cầu mở rộng của hãng.

Theo lời ông Đinh Việt Phương, giám đốc điều hành Vietjet, những máy bay mới nằm trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của hãng này.

Vietjet là một hãng bay giá rẻ của Việt Nam. Hãng này tham gia vào thị trường hàng không của Việt Nam vào năm 2011 giữa lúc hãng hàng không Vietnam Airlines đang thống lĩnh thị trường.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietjet-air-signs-mou-to-buy-20-airbus-a330-900-planes-to-replace-its-current-fleet-02222024092143.html

3/ HƠN 4 NGÀN TÀU CÁ VN KHÔNG BẬT NÚT GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH

Theo thống kê của bộ nông nghiệp VN, hơn 4 ngàn tàu cá dài hơn 15 thước không hề bật thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng qua, và hơn 15 ngàn tàu cá không đăng bạ, không đăng kiểm và không có giấy phép hành nghề.

Đó là thống kê được báo chí lề đảng loan tải trong ngày hôm qua 22/2. Chính vì thế bộ nông nghiệp đã gửi công văn đến các tỉnh thành ven biển để đề nghị giám sát và kiểm tra. Đồng thời đề nghị biện pháp trừng phạt để chuẩn bị cho chuyến thanh tra sắp tới của Ủy ban Âu châu vào tháng 4.

Đây là chuyến thanh tra lần thứ 5 của ủy ban này và có tính quyết định về số phận hải sản VN nhập cảng vào các nước Âu châu.

Cần biết là vào năm 2017, Việt Nam bị Âu châu cảnh cáo thẻ vàng vì không tuân thủ quy định về chống khai thác trái phép, không báo cáo và không theo quy định. Điều này có nghĩa là hải sản xuất cảng sang Âu châu sẽ bị kiểm soát 100%, tức doanh nghiệp sẽ mất nhiều phí tổn hơn.

Trong lần thanh tra thứ tư diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, khối Âu châu vẫn duy trì cảnh báo "thẻ vàng" và tiếp tục đưa ra bốn nhóm khuyến nghị đối với Việt Nam. Trong đó có vấn đề về tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài và chưa kiểm soát tốt nguồn gốc hải sản xuất cảng.

Lần kiểm tra lần thứ năm vào tháng 4 năm nay được xem là cơ hội cuối cùng để Việt Nam gỡ thẻ vàng trước khi khối Âu châu tiến hành bầu cử. Nếu không gỡ được thẻ vàng thì Việt Nam có thể mất đến vài năm nữa mới có cơ hội, thậm chí có nguy cơ bị phạt "thẻ đỏ", tức bị cấm xuất cảng hải sản vào các nước.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-agriculture-asks-to-verify-over-4-thousand-fishing-vessels-not-to-turn-on-monitoring-02222024072515.html

4/ DÂN BIỂU MỸ KHẲNG ĐỊNH ỦNG HỘ MẠNH MẼ ĐỐI VỚI ĐÀI LOAN

Ngay sau khi đặt chân đến Đài Loan vào hôm qua 22/2, dân biểu đảng Cộng hòa Mike Gallagher đã khẳng định sự ủng hộ của quốc hội Mỹ đối với hòn đảo này là cực kỳ mạnh mẽ.  Ngay lập tức Trung Cộng lên án Hoa Kỳ đã can thiệp vào nội bộ của Trung Cộng.

Ông Mike Gallagher, chủ tịch Ủy ban Chuyên trách về đảng cộng sản Trung Quốc tại hạ viện Mỹ, đã cầm đầu một phái đoàn gồm 5 dân biểu tới thăm Đài Loan. Phái đoàn đã tiếp xúc với tổng thống mãn nhiệm Thái Anh Văn và ông Lại Thanh Đức, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào tháng trước.

Ngay khi đặt chân đến Đài Bắc, ông Mike Gallagher tuyên bố với báo chí là ông nhận thấy sự ủng hộ ngày càng to lớn và cực kỳ mạnh mẽ với Đài Loan trong quốc hội. Ông Gallagher cũng chỉ trích công khai Trung Cộng và khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan sẽ không bị ảnh hưởng bởi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay.

Trong cuộc gặp gỡ bà Thái Anh Văn, ông Gallagher đã cảnh cáo mọi ý đồ xâm lược Đài Loan của Trung Cộng. Để đáp trả, bà Thái Anh Văn khẳng định chuyến viếng thăm này của phái đoán là bằng chứng cho thấy sự ủng hộ không suy suyển của Hoa Kỳ đối với nền dân chủ của Đài Loan. Bà Văn nhấn mạnh là Hoa Kỳ và Đài Loan có thể tiếp tục hợp tác và trao đổi để cùng gìn giữ hòa bình và thịnh vượng tại khu vực.

Đoàn dân biểu Mỹ sẽ thăm viếng hòn đảo này cho đến cuối tuần này và sẽ có các cuộc tiếp xúc trao đổi về quan hệ Hoa Kỳ và Đài Loan, an ninh khu vực và thương mại.

Trong khi đó thì bà Mao Ninh, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng, vào hôm qua ra tuyên bố là Trung Cộng luôn kiên quyết phản đối mọi trao đổi chính thức giữa Hoa Kỳ và chính quyền Đài Loan. Đồng thời kiên quyết phản đối mọi sự can thiệp của Hoa Kỳ vào vấn đề Đài Loan dưới bất kỳ hình thức hay lý do nào. Bắc Kinh cũng kêu gọi Hoa Kỳ hãy nhận ra tính chất cực kỳ phức tạp và nhạy cảm của vấn đề Đài Loan.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240222-d%C3%A2n-bi%E1%BB%83u-m%E1%BB%B9-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-%E1%BB%A7ng-h%E1%BB%99-c%E1%BB%B1c-k%E1%BB%B3-m%E1%BA%A1nh-m%E1%BA%BD-%C4%91%C3%A0i-loan

 

No comments:

Post a Comment