Monday, February 19, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 19.02.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức

1/ BẠO QUYỀN NGA KHÔNG GIAO TRẢ THI THỂ CỦA NHÀ ĐỐI LẬP NAVALNY.

Bà Lyudmila Navalnaya, mẹ của nhà đối lập Alexei Navalny, cùng một luật sư đã đến nhà tù vào hôm 17/2/2024 để yêu cầu được nhận lại thi thể con trai. Tuy nhiên đám cai tù chỉ trao một giấy chứng tử nhưng từ chối trao lại thi thể.

Trong khi đó điện Cẩm Linh vẫn im lặng trước những cáo buộc của phương Tây và các cuộc tập hợp tưởng niệm nhà đấu tranh 47 tuổi. Gia đình ông Alexei Navalny mạnh mẽ cáo buộc bạo quyền Nga là “những kẻ sát nhân”, đang tìm cách xóa dấu vết khi từ chối giao trả thi thể người quá cố cho gia đình với biện minh là chưa xác định được nguyên nhân tử vong.

Kira Iarmych, phát ngôn nhân của nhà đối lập Navalny, cho biết một luật sư đã đến tận nơi và được giới điều tra Nga thông báo là đã tiến hành thêm một cuộc xét nghiệm mới và kết quả chỉ có được vào tuần tới. Theo Kira Iarmych, bạo quyền Nga không muốn bị lật tẩy về cách sát hại Alexei.

Bất chấp lệnh cấm, nhiều người dân Nga vẫn tập hợp tưởng nhớ ông Navalny. Chỉ trong hai ngày qua, cảnh sát đã bắt giữ hơn 400 người. Cái chết đầy nghi vấn của Alexei Navalny khiến cho tương lai của phe đối lập Nga càng thêm u ám.

Mặc dù có rất nhiều người buồn bã cùng với những bông hoa hay ngọn nến tưởng niệm nhưng chỉ dừng lại ở đó. Cũng chính tại Moscow cách đây ba năm, người ta thấy nhiều cuộc tập hợp tưởng nhớ khi Navalny bị bắt. Nhưng hiện giờ có đến hàng trăm ngàn người Nga, chủ yếu là những người đấu tranh trẻ tuổi đã phải rời bỏ quê hương. Vì vậy, tình hình chính trị của nước Nga rất tăm tối.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240218-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-th%C3%A2n-c%E1%BB%A7a-navalny-c%C3%A1o-bu%E1%BB%99c-nga-gi%E1%BA%A5u-thi-th%E1%BB%83-nh%C3%A0-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-%C4%91%E1%BB%83-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-k%E1%BA%BB-s%C3%A1t-nh%C3%A2n

2/ THỦ TƯỚNG DO THÁI QUYẾT TÂM TIẾN QUÂN VÀO RAFAH.

Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu không từ bỏ ý định đưa quân vào thành phố Rafah ở miền nam dải Gaza, nơi có 1 triệu 400 ngàn người tị nạn Palestine.

Trả lời cuộc họp báo vào ngày 17/2 tại Tel Aviv, ông Netanyahu cho rằng không tiến hành chiến dịch ở Rafah là “thua cuộc chiến” chống Hamas, đồng thời bác bỏ ý tưởng công nhận một nhà nước Palestine. Ông Netanyahu tuyên bố là chừng nào phe Hamas từ bỏ những yêu sách điên rồ thì các cuộc đàm phán về con tin mới có thể tiến triển. Đối với ông thì việc tiếp tục gây sức ép mạnh mẽ về quân sự mới đạt được mục tiêu này.

Vẫn theo thủ tướng Do Thái, việc giải quyết xung đột chỉ có thể có được khi thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên. Ông Netanyahu khẳng định là Do Thái sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào. Đất nước Do Thái sẽ tiếp tục phản đối mọi sự công nhận đơn phương một nhà nước Palestine.

Thủ tướng Do Thái đưa ra những tuyên bố trên vào lúc vài chục ngàn người Do Thái biểu tình vào tối thứ Bảy 17/2 ở Tel Aviv và nhiều thành phố khác để chống chính phủ và đòi thả con tin.

Vào hôm qua 18/2, tổng thống Pháp và đồng nhiệm Ai Cập đã hội đàm qua điện thoại. Theo thông cáo của chính phủ Pháp, hai nhà lãnh đạo đã biểu lộ sự phản đối mạnh mẽ cuộc tấn công vào Rafah, cũng như mọi ép buộc thường dân chạy sang Ai Cập vì những biện pháp đó đều vi phạm nhân quyền.

Algeria đã yêu cầu bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về một dự thảo nghị quyết “từ chối ép thường dân Palestine di tản” và yêu cầu thả tất cả con tin. Cuộc bỏ phiếu dự trù diễn ra ngày 20/2 nhưng Hoa Kỳ đã đe dọa ngăn chặn nghị quyết này.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240218-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-israel-quy%E1%BA%BFt-t%C3%A2m-ti%E1%BA%BFn-v%C3%A0o-rafah-hy-v%E1%BB%8Dng-h%C6%B0u-chi%E1%BA%BFn-l%C3%B9i-xa

3/ HOA KỲ VỚI 5 ĐỢT OANH KÍCH VÀO CÁC KHU VỰC HOUTHI.

Hoa Kỳ đã thực hiện 5 đợt oanh kích vào các khu vực của lực lượng Houthi ở Yemen, theo loan báo của bộ tư lệnh quân khu Trung Đông vào hôm qua 18/2.

Họ cho biết đã bắn trúng ba phi đạn chống hạm di động, một xuồng dưới nước UUV ( Unmanned underwater vehicle) và một tàu không người lái trên mặt nước vào hôm 17/2.

Đây là lần đầu tiên cho thấy phe Houthi xử dụng xuồng và tàu UUV kể từ khi các cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 23/10. Bộ tư lệnh quân khu cho biết đã xác định phi đạn là mối đe dọa đối với các chiến hạm và tàu hàng Hoa Kỳ trong khu vực.

Houthi, lực lượng kiểm soát những khu vực đông dân nhất ở Yemen, cho biết các cuộc tấn công của họ nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với người Palestine. Nhưng Hoa Kỳ và các đồng minh mô tả đây là các cuộc tấn công bừa bãi và là mối đe dọa đối với nền thương mại toàn cầu.

Đối mặt với tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng ở Hồng Hải, đa số các hãng vận tải lớn đã từ bỏ tuyến đường thương mại quan trọng để chuyển sang các tuyến đường dài hơn quanh châu Phi.

Điều này đã làm tăng chi phí và gây lo ngại về lạm phát toàn cầu trong khi làm sụt giảm doanh thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập từ các chủ hàng đi qua kênh đào Suez đến hoặc đi từ Hồng Hải.

https://www.voatiengviet.com/a/7492587.html

4/ NGA MỜI CÁC PHE PHÁI PALESTINE NHÓM HỌP VÀO NGÀY 26/2.

Thủ tướng Palestine vào hôm qua 18/2 cho biết là nước Nga đã mời các phe phái Palestine gặp nhau tại Moscow vào ngày 26/2, đồng thời cho biết thêm là chính quyền Palestine đã sẵn sàng hợp tác với phe Hamas.

Thủ tướng Mohammad Shtayyeh cho biết như trên tại hội nghị an ninh Munich. Ông nói thêm là liệu phe Hamas có sẵn sàng tham gia vào cuộc họp nói trên hay không. Nhưng nếu tham gia thì Hamas cần phải đáp ứng một số điều kiện.

Được thành lập như là một phần của hiệp định hòa bình Oslo vào năm 1993 giữa Do Thái và Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), nhưng chính quyền Palestine đã chứng kiến tính hợp pháp của mình dần dần bị suy yếu bởi việc xây dựng khu định cư của Do Thái ở Tây ngạn bị chiếm đóng. Nhiều người Palestine hiện nay coi chính quyền này có hiện tượng tham nhũng, phi dân chủ và lạc lõng.

Nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas đã cai trị ở Dải Gaza suốt 17 năm qua sau khi trục xuất các cơ quan trung thành với chính quyền Palestine khỏi vùng đất này. Khối Tây phương và một số quốc gia Ả Rập đã nói rõ là họ muốn thấy chính quyền Palestine hồi sinh mà Tổng thống Mahmoud Abbas đã điều hành từ năm 2005 sẽ chịu trách nhiệm ở Gaza sau khi xung đột kết thúc, thống nhất chính quyền với Tây ngạn.

Ông Shtayyeh tuyên bố là Palestine đã sẵn sàng với các thể chế riêng biệt, nhưng vấn đề nghiêm trọng là đất nước Palestine đang bị Do Thái chiếm đóng và điều này cần phải chấm dứt.

https://www.voatiengviet.com/a/7492494.html

 

No comments:

Post a Comment