Thursday, February 22, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 22.02.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TNLT PHAN TẤT THÀNH BỊ TRA TẤN TRONG TRẠI GIAM CÔNG AN.

Nhà đấu tranh Phan Tất Thành, cựu quản trị viên của trang “Nhật ký Yêu nước”, nói cho gia đình biết là ông bị tra tấn trong trại tạm giam của công an Sài Gòn. 

Ông Thành 39 tuổi bị tạm giam từ ngày 5/7 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ cs VN”. Vào ngày 16/2 vừa qua, cha mẹ ông Thành được gặp ông ở trại tù số 4 Phan Đăng Lưu.

Bà Trịnh Thị Nam Mỹ, mẹ của ông Thành, vào ngày 21/2 cho biết là ông rất gầy yếu, có thể sụt đến mười mấy ký. Dưới sự giám sát của đám công an, ông Thành cho gia đình biết là mình bị đám công an tra tấn để phải nhận tội.

Cần biết là ông Thành bị đưa lên đồn công an làm việc từ ngày 5/7 năm ngoái, đến đêm 11/7 rạng sáng 12/7, ông trốn được ra ngoài gặp mẹ và em trai. Cả hai người này sau đó bị công an triệu tập lên làm việc, và bà Mỹ bị đánh gục xuống sàn. Do vậy, bà không ngạc nhiên khi nghe con trai nói bị tra tấn trong trại tạm giam.

Ông Thành đến nay đã bị tạm giam hơn bảy tháng. Lần gia hạn tạm giam thứ nhất kết thúc vào ngày 7/2 nhưng đến nay công an vẫn chưa thông báo cho gia đình về lần gia hạn tạm giam thứ hai.

Ngay sau khi ông bị bắt với cáo buộc chính thức từ công an thành phố Sài Gòn, gia đình đã  thuê mướn luật sư Trần Đình Dũng để bào chữa cho ông Thành. Một số nhà đấu tranh cho biết, ông Phan Tất Thành có biệt danh là Black Aaron, thường xuất hiện trong các bình luận và tin tức của trang “Nhật Ký Yêu Nước”, một diễn đàn xuất hiện từ khoảng năm 2010 cùng với các cuộc biểu tình chống Trung Cộng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-admin-of-nhat-ky-yeu-nuoc-says-tortured-in-detention-by-police-02212024020601.html

2/ VN CÒN CÓ HƠN 1 TRIỆU RƯỠI GIA ĐÌNH THUỘC DIỆN NGHÈO ĐÓI.

Bộ lao động và xã hội Việt Nam vừa công bố thống kê mới nhất vể số gia đình nghèo trên toàn  nước. Theo đó thì số người nghèo này chiếm đến hơn 1 triệu rưỡi gia đình.

Trong sáu khu vực của cả nước, vùng trung du và miền núi phía bắc có tỷ lệ nghèo đói cao nhất, kế đó là vùng tây nguyên, và đến vùng bắc trung bộ và duyên hải miền trung thứ ba. Tiếp theo là vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng đồng bằng sông Hồng và cuối cùng là vùng đông nam bộ.

Căn cứ trên số liệu vừa công bố, bộ lao động và xã hội Việt Nam sẽ thực hiện các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội từ đầu năm 2024.

Trong khi đó thì các chuyên gia cho biết là các trái xoài VN xuất cảng sang Nam Hàn đang có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định. Theo kết luận của bộ an toàn thực phẩm và dược phẩm Nam Hàn, các trái xoài VN được đóng gói có dư lượng chất Permethrin quá cao.

Cần biết chất Permethrin là loại hợp chất dùng để diệt trừ bọ xít và sâu ăn lá. Theo thống kê của Nam Hàn, tổng kim ngạch xuất cảng xoài của VN vào năm ngoái lên đến gần 10 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên các trái xoài VN vẫn chưa bảo đảm được an toàn, đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnams-2023-multidimensional-poverty-rate-stands-at-nearly-6-percent-02212024084136.html

3/ UKRAINE BÁC BỎ CHIẾN THẮNG CỦA QUÂN NGA.

Quân đội Ukraine vào hôm qua 21/2 đã bác bỏ tuyên bố của phía Nga nói rằng Kiev đã mất quyền kiểm soát một ngôi làng bên bờ sông Dniepr ở miền nam Ukraine.

Vào hôm qua, Tổng thống Vladimir Putin cũng như Bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu đều tuyên bố Nga đã giành lại được quyền kiểm soát ngôi làng Krinky mà quân đội Ukraine đã chiếm được trong mùa hè 2023 trong những điều kiện hết sức gian nan.

Việc chiếm được ngôi làng như là một đầu cầu ở tả ngạn sông Dniepr là một trong những chiến thắng hiếm hoi của quân đội Ukraine trong chiến dịch phản công từ mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên đầu cầu này vẫn không giúp được Ukraine tiến thêm về phía nam. Từ đó đến nay quân Nga đã oanh kích ồ ạt vào khu vực này và làng Krinky đã bị phá hủy hoàn toàn.

Tổng thống Putin đã xem việc chiếm được làng Krinky là thắng lợi lớn thứ nhì sau khi chiếm được thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên quân đội Ukraine chính thức khẳng định những thông tin nói trên là “hoàn toàn sai lạc” vì lực lượng phòng thủ Ukraine vẫn trấn giữ các vị trí ở làng Krinky và gây những tổn thất nặng nề cho quân Nga.

Cần biết là quân Ukraine hiện đang bị quân Nga tấn công dồn dập tại hai mặt trận miền đông lẫn miền nam, đồng thời bị oanh tạc liên tục trong lúc đang bị thiếu đạn pháo do viện trợ của phương Tây ngày càng ít đi.

Trong khi còn vài ngày nữa là bước sang năm thứ ba của cuộc kháng chiến chống quân Nga xâm lược, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm thứ Hai đã thừa nhận là tình hình trên chiến trường hiện nay là “cực kỳ khó khăn”.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240221-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-putin-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-gi%C3%A0nh-th%C3%AAm-m%E1%BB%99t-chi%E1%BA%BFn-th%E1%BA%AFng-kiev-b%C3%A1c-b%E1%BB%8F

4/ ÔNG HUN SEN SANG THĂM CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN THAKSIN.

Cựu thủ tướng có ảnh hưởng của Thái Lan Thaksin Shinawatra, người được trả tự do trong tuần này, đã được cựu lãnh đạo Campuchia Hun Sen đến thăm vào hôm qua 21/2.

Ông Hun Sen là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông trùm tài phiệt Thái Lan trong suốt 15 năm ông sống lưu vong. Ông Hun Sen là người đã giữ chức thủ tướng Campuchia trong gần 4 thập niên, đã cung cấp nơi trú ẩn cho ông Thaksin trong thời gian ông sống lưu vong. Ông Thaksin được ông Hun Sen chỉ định làm cố vấn đặc biệt và cho phép ông thường xuyên đến thăm và gặp gỡ các đồng minh ở Campuchia.

Ông Thaksin đã được tạm ân xá do tuổi tác và sức khỏe của ông. Kể từ khi xuất hiện, người đàn ông 74 tuổi này được nhìn thấy cổ đeo nẹp và xử dụng xe lăn. Toàn bộ vấn đề sức khỏe của ông Thaksin vẫn chưa được tiết lộ. Ông Thaksin bị kết án 8 năm tù vì xung đột lợi ích và lạm dụng quyền lực nhưng được chuyển đến bệnh viện ngay đêm đầu tiên vào tù vì tức ngực.

Cần biết là trong buổi gặp gỡ nói trên, hai cựu thủ tướng gặp nhau và không nói chuyện chính trị. Một số nhà phân tích cho biết chuyến viếng thăm của ông Hun Sen cho thấy mối liên hệ cá nhân sâu sắc giữa họ, cũng như củng cố mối quan hệ giữa hai nước do ảnh hưởng của họ đối với chính phủ của mỗi nước.

Mối quan hệ này cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề song phương khó khăn, chẳng hạn như việc hợp tác thăm dò để tìm kiếm dầu khí ở khu vực chồng lấn, vốn đã bị đình trệ trong nhiều thập niên qua.

https://www.voatiengviet.com/a/7496418.html

No comments:

Post a Comment