Sunday, February 11, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 11.02.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) CHỦ TỊCH NƯỚC ÂN XÁ HÀNG CHỤC ÁN TỬ HÌNH NHƯNG VẪN GIỮ THÁI ĐỘ THÙ ĐỊCH VỚI TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ.

Ông Võ Văn Thưởng gần đây đồng ý ân giảm nhiều án tử hình xuống thành chung thân, tuy nhiên một số nhà hoạt động cho rằng đó vẫn chưa phải là bước tiến về nhân quyền ở Việt Nam, vì chỉ áp dụng đối với người buôn ma túy.

Ngày 27/12/2023, ông Thưởng ký quyết định ân xá cho 18 tử tù. Hơn một tháng sau đó, ngày 6/2, năm bị án có đơn xin ân giảm được giảm xuống án chung thân.

Từ California ,tiến sỹ Nguyễn Bá Tùng, Trưởng ban Điều hành của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam cho rằng, những hành động này chỉ để "làm đẹp hình ảnh của Việt Nam trên trường thế giới." Ông nói:

Việt Nam là một trong số những quốc gia áp dụng nhiều án tử hình nhất thế giới, trong đó nhiều nhất là những tội liên quan đến ma túy.

Theo báo cáo mới nhất của tổ chức Ân xá Quốc tế, Việt Nam đứng thứ tám trên bảng xếp hạng các nước tuyên án tử hình nhiều nhất trong năm 2022 với ít nhất 102 người bị kết án. Năm 2021, nước này đứng thứ bảy với 119 người.

Ông Nguyễn Văn Đài, người từng nhiều năm hành nghề luật sư ở Hà Nội, cho rằng vì kết tội nhiều người với mức án tử hình nên để tránh bị quốc tế chỉ trích, Nhà nước Việt Nam ân xá cho một số trường hợp.

Theo ông Đài, việc Chủ tịch nước ân xá không phải là một hành động tiến bộ hay một sự cải thiện nhận thức về án tử hình.

Ông Đài cho rằng nếu chế độ độc đảng và bản thân ông Chủ tịch nước tự nhận rằng có tiến bộ về nhân quyền, hãy hành động bằng cách trả tự do cho các tù nhân lương tâm và tù nhân chính trị trong năm 2024 để họ đoàn tụ với gia đình.

Theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), Việt Nam hiện đang giam giữ hơn 150 tù nhân chính trị. Chính quyền luôn phủ nhận việc giam giữ tù nhân lương tâm, nói rằng họ chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

2) HAI TỔ CHỨC QUỐC TẾ CÙNG TĂNG CƯỜNG AN NINH CHO NHÀ BÁO

Vào ngày 8/2 Ủy ban Bảo vệ Ký giả và tổ chức Forbidden Stories chuyên xuất bản tác phẩm của những nhà báo bị đe dọa, tù đày hay đã bị sát hại, đã công bố chương trình hợp tác mới nhằm tăng cường khả năng trợ giúp cho các nhà báo trên toàn thế giới.

Thông cáo phát đi từ New York nêu rõ chương trình đối tác giữa   hai tổ chức phi lợi nhuận này là sẽ chia sẻ cho nhau những yêu cầu mà nhà báo nhờ trợ giúp, gồm giúp đỡ về an ninh cũng như thông tin về các nhà báo bị sát hại, bị cầm tù hay bị đe dọa.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả  sẽ tạo điều kiện trợ giúp “cứu mạng’ toàn diện cho những nhà báo và người làm việc trong ngành truyền thông trên khắp thế giới; gồm công tác cố vấn về an toàn, thông tin an ninh cập nhật, và trợ giúp phản hồi nhanh cho những nhà báo bị thương, bị buộc phải đi trốn, hoặc bị giam tù do công việc làm báo của họ.

Chương trình mang tên “ Mạng lưới Két sắt của Forbidden Stories” sẽ cho phép các nhà báo đang gặp nguy hiểm chia sẻ những tài liệu và thông tin qua một nền tảng an toàn; và làm việc với các đối tác truyền thông xuất bản các phóng sự điều tra của những phóng viên bị đe dọa, bị bỏ tù, hoặc bị giết hại. Mục đích nhằm bảo đảm sản phẩm của những nhà báo đó không bị biến mất theo họ, vì việc sát hại một nhà báo không thể giết đi tác phẩm của họ. Chương trình đối tác này sẽ khuếch trương nỗ lực của hai tổ chức trong công cuộc bảo vệ nhà báo và công việc của họ, bảo đảm công lý cho các phóng viên bị giết hại hoặc những nhà báo bị bỏ tù một cách bất công; cũng như bảo đảm những kẻ tham nhũng và tội phạm phải chịu trách nhiệm.”

Cả hai tổ chức CPJ và Forbidden Stories cam kết tăng cường hợp tác với những đối tác có cùng tư duy nhằm đảo ngược tình trạng suy thoái tự do báo chí trên toàn cầu và giải quyết những vụ tấn công vào báo giới ngày càng tăng. 

3) KHÁM PHÁ HẦM NGẦM CỦA HAMAS DƯỚI TỔNG HÀNH DINH CỦA LIÊN HIỆP QUỐC Ở GAZA 

Lực lượng Do Thái đã khám phá ra một đường hầm ngầm dài hàng trăm thước, chạy một phần bên dưới  Tổng Hành Dinh của Liên Hiệp Quốc phụ trách Cơ quan cứu trợ người Palestine. Do Thái tố cáo đó là bằng chứng mới cho thấy Hamas lợi dụng cơ quan này.

Các ký giả được binh lính bảo vệ đi vào một đường hầm bên cạnh một trường học, thuộc ngoại vi của khu phức hợp Liên Hiệp Quốc để xuống một đường hầm xi măng. Sau hai mươi phút đi bộ xuyên qua một vùng mờ tối nóng và hẹp thì một con đường quanh co đã dẫn họ đến bên dưới của Cơ quan trợ giúp người Palestine, viên trung tá dẫn đường cho biết như vậy.

Đường hầm dài khoảng 700 thước, sâu 18 thước cho thấy bên ngoài những căn phòng. Đó là không gian của một văn phòng kiên cố bằng thép được mở ra cho thấy trống rỗng bên trong. Nơi đó cũng có phòng vệ sinh. Một căn phòng lớn đầy máy tính và một số lượng lớn pin để dùng trong kỹ nghệ.

Sĩ quan dẫn đường cho biết: năng lượng chính của hầm ngầm xuất phát từ đây. Đây là một trong những trung tâm chỉ huy của tình báo, nơi họ chỉ huy cuộc chiến nhưng Hamas đã dời đi khi Do Thái tấn công tới, cho thấy những dây cáp chạy xuyên qua nền của Cơ quan trợ giúp người Palestine bị cắt đứt.

 

No comments:

Post a Comment