Wednesday, February 14, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 14.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ GẦN 200 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG MẤY NGÀY TẾT

Hàng trăm người chết và bị thương vì tai nạn giao thông trong 6 ngày nghỉ Tết ở Việt Nam, theo công bố của Ủy ban An toàn Giao thông VN.

Chỉ trong ngày hôm qua 13/2, tức mồng 4 Tết, trên toàn quốc xảy ra 95 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 34 người tử nạn và 87 người bị thương. Con số này so với ngày hôm trước là có thêm 35 vụ tai nạn, với 7 người chết và 20 người bị thương.

Cũng trong ngày hôm qua, lực lượng công an đã phạt vạ hơn 13 ngàn vi phạm giao thông trên đường bộ, với tổng số tiền phạt lên đến gần 34 tỷ đồng, tạm giữ 225 xe hơi, 7 xe gắn máy và tước hơn 3 ngàn bằng lái xe các loại.

Tính tổng cộng, trong 6 ngày nghỉ Tết vừa qua, cả nước xảy ra 466 vụ tai nạn giao thông, khiến gần 200 người chết và 500 người bị thương.

https://www.voatiengviet.com/a/7485627.html

2/ CHIẾN HẠM MỸ - PHI TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG ĐỂ ĐỐI PHÓ TRUNG CỘNG

Mỹ và Philippines vừa có cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào hôm 9/2, hai ngày trước khi Manila chính thức tố cáo các tàu hải cảnh Trung Cộng có những hành động nguy hiểm với tàu tuần duyên Philippines ở bãi cạn Scarborough.

Phát ngôn nhân hạm đội 7 Hoa Kỳ Kristina Wiedemann xác nhận tin trên với giới báo chí Hoa Kỳ vào hôm qua 13/2. Cuộc tập trận mang tên Hoạt động Phối hợp Trên biển có chiến hạm Gabrielle Gifford và tuần duyên hạm Gregorio Del Pilar của Philippines. Mục tiêu tập trận là nhằm nâng cao liên lạc, phối hợp và chiến thuật của quân đội hai nước.

Ông Wiedermann cho biết cuộc tập trận này đã trở thành hoạt động thường kỳ giữa hai nước và sẽ tiếp tục phối hợp hoạt động để bảo vệ an ninh hàng hải và các hoạt động khác trên biển.

Ngoài hai chiến hạm nói trên còn có trực thăng Seahawk và AW 109 của Philippines tham gia tập trận. Tuy nhiên phát ngôn nhân hạm đội 7 không cho biết vị trí cụ thể của cuộc tập trận.

Cần biết là tuần duyên Philippines vào hôm 11/2 cho biết các tàu chiến của Trung Cộng đã nhiều lần thực hiện các hành động nguy hiểm ở khu vực bãi cạn Scarborough. Tuần duyên Philippines trong tháng này đã điều tàu đến tuần tra vùng nước này để bảo vệ các ngư dân của Philippines.

Theo tuần duyên Philippines, khi tàu của nước này thực hiện nhiệm vụ tuần tra, các tàu hải cảnh Trung Cộng đã bốn lần có các hành động nguy hiểm, cắt ngang đường đi của tàu Philippines hai lần. Ngoài ra một tàu của Philippines đã bị nhiều tàu hải cảnh Trung Cộng truy đuổi hơn 40 lần.

Bãi cạn Scarborough đã do Philippines kiểm soát toàn bộ cho đến năm 2012 khi Trung Cộng tấn chiếm bãi cạn này, ngăn cản không cho các ngư dân Philippines đến đánh bắt ở ngư trường truyền thống này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/us-philippine-warships-train-in-south-china-sea-ahead-of-dangerous-maneuvers-report-02132024090033.html

3/ NHẬT BẢN CÓ KẾ HOẠCH HỖ TRỢ KHỐI ASEAN VỀ AN NINH HÀNG HẢI

Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch lâu dài để hỗ trợ về an ninh hàng hải cho các nước Việt Nam, Philippines, Indonesia và Mã Lai trước sự bành trướng của Trung Cộng ngày càng gia tăng trong vùng Biển Đông.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đang soạn thảo một kế hoạch 10 năm hỗ trợ cho các nước nói trên trong lãnh vực hàng hải. Kế hoạch này là một ưu tiên tuyệt đối của Nhật trong lãnh vực an ninh. Vào tháng trước, Nhật Bản đã tiến hành điều tra thực địa tại Philippines và Indonesia. Trong khoảng tháng Tư, các công việc này dự trù sẽ diễn ra với Việt Nam và Mã Lai.

Kế hoạch này chủ yếu là trang bị cho bốn quốc gia nói trên các loại drone, hệ thống radar và tàu tuần tra cùng với việc hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho an ninh hàng hải. Dự trù, từ nay đến tháng 3/2025 kế hoạch sẽ được lên chi tiết.

Trong thời gian gần đây, Nhật Bản liên tục thể hiện quan điểm kiên quyết về vấn đề Biển Đông, đặc biệt trong bối cảnh Trung Cộng đẩy mạnh việc triển khai hoạt động trong vùng biển có tuyến đường hàng hải quốc tế trọng yếu.

Cho đến nay, Nhật Bản có nhiều nỗ lực đẩy mạnh hợp tác an ninh, quốc phòng với nhiều nước ASEAN qua các hoạt động tập trận chung và ký kết các thỏa thuận cung cấp trang thiết bị cho lực lượng tuần duyên.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240213-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-c%C3%B3-k%E1%BA%BF-ho%E1%BA%A1ch-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-l%C3%A2u-d%C3%A0i-c%C3%A1c-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91%C3%B4ng-nam-%C3%A1-v%E1%BB%81-an-ninh-h%C3%A0ng-h%E1%BA%A3i

4/ CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN ĐÃ ĐƯỢC CHÍNH THỨC ÂN XÁ

Tỷ phú nổi tiếng của Thái Lan là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã được ân xá sau 6 tháng bị giam giữ, theo tiết lộ của vị thủ tướng vào hôm thứ Ba 13/2, đồng thời nhấn mạnh sự phục vụ của ông đối với đất nước.

Ông Thaksin là người có nhiều ảnh hưởng và là một khuôn mặt nổi tiếng trên chính trường. Ông được xem là thủ tướng nổi tiếng nhất Thái Lan và đã có một cuộc hồi hương đầy ấn tượng sau khi sống lưu vong ở nước ngoài 15 năm để tránh phải ngồi tù.

Ông Thaksin 74 tuổi ngay sau đó đã được nhà vua giảm án tù 8 năm xuống còn một năm. Ông đã bị giam 6 tháng trong bệnh viện vì tình trạng sức khỏe và không phải ở trong tù một đêm nào.

Thủ tướng Srettha Thavisin, một tài phiệt và là đồng minh của gia đình Shinawatra, cho biết là ông Thaksin đã được ân xá, phù hợp với các quy định của pháp luật. Theo lời ông Thavisin, ông Thaksin đã làm thủ tướng nhiều năm và đã đóng góp đáng kể cho đất nước.

Là một cựu cảnh sát và làm ông trùm viễn thông, trung tâm của cuộc chiến tranh giành quyền lực đầy biến động kéo dài hai thập niên ở Thái Lan, ông Thaksin nằm trong danh sách 930 tù nhân được coi là người già hoặc ốm yếu và được phép ân xá.

Ông có thể được thả sau ngày 18/2 tuy nhiên theo luật sư của ông thì ông vẫn chưa nhận được ngày ấn định trả tự do. Con gái của ông Thaksin, Paetongtarn Shinawatra, nói với các phóng viên là đã đến lúc cha cô phải về nhà.

Tuy nhiên mặc dù đã được tạm tha nhưng cựu lãnh đạo vẫn có thể bị bắt giữ vì các công tố viên đang xem xét buộc tội ông xúc phạm chế độ quân chủ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015.

https://www.voatiengviet.com/a/7485442.html

5/ THƯỢNG VIỆN MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT VIỆN TRỢ 95 TỶ MỸ KIM CHO UKRAINE

Thượng viện Hoa Kỳ vào hôm qua 13/2 đã thông qua khoản viện trợ trị giá hơn 95 tỷ Mỹ kim cho Ukraine, Do Thái và Đài Loan, mặc dù khoản viện trợ này phải được hạ viện thông qua sau đó mới thành luật.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này trong cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 70 và 29, nhiều hơn so với mức 60 phiếu thuận cần thiết, với 22 thành viên đảng Cộng hòa đã cùng với hầu hết các thành viên đảng Dân chủ ủng hộ dự luật.

Cần biết giới lãnh đạo Ukraine coi nguồn tài trợ này rất quan trọng khi nước này tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga và cố gắng duy trì nền kinh tế đang bị tàn phá của mình sau 2 năm chiến tranh. Khoản viện trợ này cũng bao gồm các quỹ dành cho Do Thái, viện trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza và bảo vệ Đài Loan.

Cuộc bỏ phiếu tại thượng viện diễn ra trước bình minh, sau khi 8 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã cật lực phản đối viện trợ cho Ukraine suốt hơn sáu tiếng đồng hồ xuyên đêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhanh chóng ca ngợi việc thượng viện Mỹ thông qua dự luật này. Ông Zelensky cho biết sự hỗ trợ của Mỹ đã mang hòa bình ở Ukraine đến gần hơn và khôi phục sự ổn định toàn cầu, dẫn đến tăng cường an ninh và thịnh vượng cho tất cả người Mỹ và toàn bộ thế giới tự do.

https://www.voatiengviet.com/a/7485601.html

 

No comments:

Post a Comment