Monday, February 12, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 12.02.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức

1/ BỘ CÔNG AN VN LẠI ĐỀ NGHỊ MẪU CĂN CƯỚC MỚI.

Bộ công an VN vừa công bố mẫu thẻ căn cước mới, thay thế mẫu căn cước công dân, để phù hợp với luật căn cước vừa được quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay. Đây là lần thứ nhì người dân Việt Nam sẽ lại thay thẻ căn cước mới trong vòng hai năm qua .

Một số thông tin thay đổi trên căn cước mới được báo chí lề đảng cho biết là dòng chữ căn cước công dân đổi thành căn cước, mục “quê quán” đổi thành “nơi đăng ký khai sinh”, “nơi thường trú” thành “nơi cư trú”, chữ ký của cơ quan cấp thẻ đổi từ “cục trưởng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội” thành “bộ công an”.

Ngoài ra các thông tin về đặc điểm nhân dạng, vân tay ngón trỏ trái và ngón trỏ phải không còn thấy trên căn cước.

Cần biết là người Việt Nam có nhiều giấy tờ tuỳ thân, gồm có thẻ chứng minh nhân dân 9 số, thẻ chứng minh nhân dân 12 số, thẻ căn cước công dân mã vạch, thẻ căn cước công dân gắn chip. Đây là kết quả của nhiều lần đổi mẫu chứng minh nhân dân và thẻ căn cước của Việt Nam trong vòng 9 năm qua.

Trong thời kỳ bị dịch Vũ Hán hoành hành, bộ công an đã cho thay đổi hàng triệu thẻ căn cước có chip. Một số người dân đã phàn nàn về tình trạng nhiêu khê khi phải đi đổi thẻ căn cước vào thời điểm đó.

Theo báo chí lề đảng, bộ công an vào năm 2021 đã đặt mục tiêu cấp thẻ căn cước gắn chip cho 50 triệu người trước tháng 7. Vì vậy lực lượng công an đã làm việc ngày đêm, bao gồm cả cuối tuần. Tính đến nay, bộ công an đã cấp được 83 triệu thẻ căn cước gắn chip cho người dân trên toàn quốc.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-public-security-proposes-a-new-individual-identity-card-sample-02112024083822.html

2/ MỘT NGƯỜI VIỆT BẮN CHẾT CẢ NHÀ RỒI ĐỐT NHÀ Ở MỸ.

Giới chức trách đã tìm thấy thi thể 6 thành viên trong gia đình người đàn ông gốc Việt sau một vụ cháy nhà ở tiểu bang Pennsylvania – Hoa Kỳ vào ngày 7/2.

Thi thể của 6 thành viên trong gia đình người đàn ông VN nói trên đã được tìm thấy sau vụ cháy nhà tại quận Delaware, trong khi giới chức trách cho biết chính người này đã bắn người thân và đốt nhà.

Ngọn lửa đã bốc cháy dữ dội tại ngôi nhà của các nạn nhân, trong khi cảnh sát đến nơi phải đối diện với các phát súng bắn ra từ ngôi nhà. Vụ này khiến 2 cảnh sát trúng đạn nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Việc khám nghiệm pháp y đang diễn ra, với nghi phạm có tên Cảnh Lê. Một cuộc điều tra sơ khởi cho biết là các nạn nhân bị sát hại bằng súng trường, trước khi ngôi nhà bị đốt cháy vào hôm 7/2. Các nạn nhân là 3 người lớn và 3 trẻ em sống tại ngôi nhà nói trên. Tất cả đều là thân thích của ông Cảnh Lê.

Gia đình bà Britni McLaughlin Lê xác nhận là người phụ nữ 37 tuổi này cùng người chồng họ Le 40 tuổi và 3 đứa con đã không còn liên lạc được sau vụ cháy. Gia đình này cho biết hai vợ chồng này đã sống hạnh phúc trong 17 năm và tận tụy chăm sóc 3 đứa con.

Ba đứa con của họ là Natalya 17 tuổi, Nakayla 13 tuổi và Xavier 10 tuổi. Một người thân của bà McLaughlin-Le cho biết 3 đứa trẻ đều học giỏi và chơi thể thao cũng giỏi.

https://thanhnien.vn/chay-nha-tai-my-gia-dinh-nguoi-dan-ong-goc-viet-chet-tham-185240211094545865.htm

3/ TUẦN DUYÊN PHILIPPINES TỐ CÁO TÀU TRUNG CỘNG GÂY NGUY HIỂM.

Trong thông báo đưa ra vào hôm qua 11/2, giới tuần duyên Philippines tố cáo là tàu hải cảnh Trung Cộng đã nhiều lần đến gần vào khoảng cách “nguy hiểm” đối với tàu tuần duyên Philippines ở bãi cạn Scarborough.

Vụ này xảy ra khi tuần duyên Philippines đang thực hiện đợt tuần tra 9 ngày tại khu vực bãi cạn Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Trong thông báo, giới chức tuần duyên Phililippines cho biết chiếc tàu Teresa Magbanua của họ có mặt tại khu vực từ đầu tháng này để bảo vệ ngư dân Philippines khỏi bị quấy rối thêm tại ngư trường truyền thống của nước này. Tuần duyên Philippines nhấn mạnh là các tàu Trung Cộng đã “liều lĩnh” vi phạm các quy tắc quốc tế về ngăn ngừa va chạm, khi đi vào khoảng cách nguy hiểm với chiếc Teresa Magbanua trong 4 lần, trong đó có hai lần tàu hải cảnh Trung Cộng vượt ngang qua mũi tàu.

Video do tuần duyên Philippines quay được cho thấy một tàu hải cảnh Trung Cộng áp sát mạn trái của tàu Teresa Magbanua chỉ vài thước, trước khi cắt ngang mũi con tàu. Tuần duyên Philippines cũng cho biết thêm là con tàu tuần tra nói trên gặp 4 tàu hải cảnh Trung Cộng hơn 40 lần. 

Cần biết là bãi cạn Scarborough đã trở thành điểm nóng trong quan hệ giữa Trung  Cộng và Philippines kể từ khi Trung Cộng bắt đầu kiểm soát khu vực này vào năm 2012. Bãi cạn Scarborough cách đảo chính Luzon của Philippines 240 cây số về hướng tây và cách đảo Hải Nam của Trung Cộng gần 900 cây số.

Hiện tòa đại sứ Trung Cộng tại Manila chưa đưa ra bình luận về vụ này.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240211-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-manila-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-t%C3%A0u-trung-qu%E1%BB%91c-g%C3%A2y-nguy-hi%E1%BB%83m-cho-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-tu%E1%BA%A7n-duy%C3%AAn-philippines

4/ AI CẬP SẼ HỦY BỎ THỎA ƯỚC HÒA BÌNH NẾU DO THÁI TẤN CÔNG RAFAH.

Mối căng thẳng đang gia tăng giữa Ai Cập và Do Thái trong lúc chính quyền Do Thái không từ bỏ quyết định tấn công thành phố cực nam của dải Gaza, với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn lực lượng Hamas.

Cuộc tấn công có thể khiến hàng chục nghìn thường dân Palestine thiệt mạng, với Ai Cập lo ngại làn sóng tị nạn ồ ạt từ Gaza chạy sang Ai Cập. Thủ tướng Do Thái vào hôm qua 11/2 tái khẳng định ý định tấn công và tuyên bố sẽ bảo đảm “lối ra an toàn cho dân thường rời khỏi thành phố Rafah” nhưng không cho biết là các cư dân bị buộc phải di tản sẽ được đi đâu. Theo Liên Hiệp Quốc, hiện có hơn một triệu dân Palestine đang dồn về tị nạn tại thành phố Rafah.

Cần biết là mấy ngày trước đây, Ai Cập tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận hòa bình với Do Thái nếu quân đội Do Thái tấn công Rafah. Quân đội Ai Cập cũng đang gia tăng lực lượng tại khu vực biên giới.  Chính quyền Ai Cập đã đưa ra cảnh cáo về một cuộc tấn công lớn của Do Thái nhằm vào thành phố Rafah. Theo các nguồn tin an ninh, xe tăng và xe bọc thép Ai Cập cũng đã được khai triển.

Về mặt lý thuyết, khu vực này được xem là phi quân sự hóa ở cả hai bên biên giới, theo một hiệp ước hòa bình giữa Ai Cập và Do Thái vào năm 1979. Tuy nhiên một thỏa thuận song phương cho phép khai triển hàng ngàn binh sĩ và xe bọc thép của Ai Cập tại khu vực này, như là một phần của cuộc chiến chống lại quân khủng bố IS trên bán đảo Sinai.

Các nước Ả Rập, đứng đầu là Ai Cập, phản đối việc Do Thái cưỡng bức người dân Gaza phải di tản.Tình hình hiện nay được so sánh với biến cố mang tên Naqba, tức đại thảm họa theo tiếng Ả Rập, khi hàng trăm ngàn người Palestine buộc phải chạy trốn sau khi nước Do Thái thành lập vào năm 1948.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240211-ai-c%E1%BA%ADp-%C4%91e-d%E1%BB%8Da-h%E1%BB%A7y-b%E1%BB%8F-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-h%C3%B2a-b%C3%ACnh-song-ph%C6%B0%C6%A1ng-n%E1%BA%BFu-israel-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-rafah

No comments:

Post a Comment