Thursday, February 15, 2024

Bất động sản điêu đứng: Việt cộng muốn Việt kiều giải cứu

Bình Luận

CSVN quả là có lưỡi không xương. Trong cơn cuồng điên ý thức hệ thì chửi rủa Việt Kiều là tay sai Mỹ Ngụy, gián điệp của tư bản rẫy chết. Khi nền kinh tế lâm nguy vì sách lược kinh tế thị trường “Định hướng XHCN”, thì thiết tha kêu gọi “Khúc ruột ngàn dặm-Việt Kiều Yêu nước” về giúp đỡ mẹ Việt Nam.

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Dân Trần/ Việt Nam Thời Báo với tựa đề: “Bất động sản điêu đứng: Việt cộng muốn Việt kiều giải cứu sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Dân Trần

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong một tháng đầu năm 2024, có 2.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không thể gắng gượng được nữa và đồng loạt ngừng hoạt động. Con số giải thể là 149 doanh nghiệp. Trong khi đó, cả năm 2023 chỉ có khoảng 5.000 doanh nghiệp bất động sản rời thị trường. Bao gồm 1.286 công ty phá sản, giải thể, tăng 7,7%, và 3.705 công ty đăng ký tạm ngừng kinh doanh.

Tình hình khó khăn không chỉ nằm ở việc đóng cửa hay phá sản, mà những doanh nghiệp còn tồn tại cũng phải chọn phương án cắt giảm nhân sự, giảm lương, giảm quy mô hoạt động để cầm cự. Ví dụ như trong năm 2023, tập đoàn Đất Xanh giảm 1.384 nhân sự, Đất Xanh Services giảm 1.245 nhân sự.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam báo cáo: “Các doanh nghiệp may mắ‌n còn tồn tại trên thị trường hầu hết đều xác định tinh thần hoặc là lỗ hoặc lợi nhuận có thể giảm tới 80 – 90% so với cùng kỳ các năm trước”.

Còn theo bộ Xây dựng, những nguyên nhân khiến tình hình trở nên khốn đốn như hiện nay chủ yếu nằm ở cơ chế, pháp lý và tín dụng. Những vướng mắc về pháp lý như việc quy hoạch sử dụng đất của nhà chức trách địa phương; cơ chế phối hợp giữa những sở-ban-ngành còn nhiều rắc rối; trong khi đó, doanh nghiệp thì không tiếp cận được vốn vay, không huy động được vốn qua trái phiếu….

Tựu chung, tất cả các nguyên nhân mà bộ Xây dựng nêu ra đều nằm ở bộ máy chính trị. Hệ thống quan liêu, rối rắm đã tồn tại qua mấy chục năm và bây giờ thì đã không thể sửa chữa, lấp liếm nữa, nên mới dẫn tới sự sụp đổ trên thị trường bất động sản hiện nay. Và bất động sản chỉ là quân cờ Domino đầu tiên.

Nó sẽ kéo theo nhiều sự sụp đổ phía sau theo chuỗi hiệu ứng Domino trong cái gọi là “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Nhà nước Cộng sản hiểu rõ điều này nên thời gian qua đã đi vay mượn, kêu gọi đầu tư khắp thế giới. Thế nhưng, các nhà đầu tư quốc tế có vẻ không còn hứng thú với thị trường đầy rủi ro này. Còn Trung Quốc, đối tác truyền thống của bất động sản Việt Nam lại đang lao đao ngay tại đất nước của họ.

Thế nên bây giờ Quốc Hội buộc phải sửa luật để mời gọi Việt kiều giải cứu bất động sản. Cụ thể, luật Đất đai 2024 sẽ cho phép Việt kiều (người định cư ở nước ngoài, không có quốc tịch Việt Nam) mua nhà trong nước dễ dàng hơn, không cần phải nhờ người thân đứng tên giùm như trước đây. Những người Việt không còn quốc tịch Việt Nam này sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi về đất đai, nhà ở như công dân trong nước và người Việt còn quốc tịch đang định cư ở nước ngoài.

Nhà nước Cộng sản đánh giá rằng những người Việt kiều không chỉ có vốn lớn mà còn có kinh nghiệm quốc tế các mối quan hệ rộng khắp. Tuy nhiên, việc hòa nhập và vận động trong một thị trường mới không phải lúc nào cũng thuận lợi. Người Việt kiều phải đối mặt với những thách thức về thị trường, văn hóa, và hệ thống pháp luật. Sự hiểu biết sâu rộng về cả hai thế giới là chìa khóa để vượt qua những khó khăn này.

“Rất nhiều trường hợp Việt kiều đem vốn về Việt Nam đầu tư rồi mất trắng vì cách chính sách rắc rối, thậm chí bị Nhà nước gài bẫy để cướp trắng tài sản. Chẳng hạn trường hợp ông Trịnh Vĩnh Bình. Cho nên chúng tôi rất cẩn trọng khi mang tiền về Việt Nam, so với Việt Nam thì nếu đầu tư vào bất động sản các nước phát triển, pháp lý rõ ràng thì sẽ chắc ăn hơn”. Bà K.N., một Việt kiều định cư tại Hoa Kỳ nói với phóng viên VNTB.

Ngoài cơ chế, pháp lý và bất ổn tài chính, thì chính sách tuyên truyền, chia rẽ dân tộc của Đảng Cộng sản cũng khiến nhiều Việt kiều tỏ ra nghi ngại. “Bình thường thì họ chỉ trích người Việt hải ngoại là đu càng, ăn bơ thừa sữa cặn của tư bản giẫy chết. Bây giờ kinh tế hấp hối thì họ lại kêu mình là khúc ruột ngàn dặm, mời mình về đầu tư. Tôi thấy Đảng Cộng sản không thật lòng muốn làm ăn đàng hoàng, nên sẽ không bao giờ mang tiền về đầu tư khi chế độ độc tài còn cai trị ở Việt Nam”. Ông N.B., một Việt kiều đang định cư ở Úc chia sẻ với phóng viên VNTB./.

No comments:

Post a Comment