Thursday, February 8, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 08.02.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ KONTUM XẢY RA 5 TRẬN ĐỘNG ĐẤT VÀO NGÀY HÔM QUA.

Năm trận động đất liên tiếp, trong đó có trận mạnh 4 độ Richter đã xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông tỉnh Kon Tum trong ngày 7/2, tức ngày 28 Tết Giáp Thìn.

Viện vật lý địa cầu Việt Nam trong cùng ngày xác nhận là 5 trận động đất liên tiếp xảy ra từ lúc 11 giờ sáng. Trận động đất đầu tiên xảy ra với cường độ gần 3.7 Richter, có độ sâu khoảng 8 cây số. Chín phút sau đó, trận thứ hai lại xảy ra với cường độ đến 3.3 Richter.

Trận thứ ba có cường độ mạnh 4 Richter, với độ sâu khoảng 8 cây số. Đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất trong số 5 trận động đất xảy ra vào trưa hôm qua. Kế tiếp là lúc 11 giờ rưỡi xảy ra liên tiếp hai trận động đất có cường độ lần lượt là 2.5 và 2.8 Richter.

Cần biết là vào cuối tháng 9 năm ngoái, cũng tại huyện Kon Plông, đã xảy ra liên tiếp 9 trận động đất, trong đó có trận lên đến 4.4 độ Richter. Theo viện vật lý địa cầu VN, từ tháng 2 năm 2021 đến nay, động đất liên tiếp xuất hiện ở huyện Kon Plông với chiều hướng gia tăng.

Vào tháng 8 năm 2022, tại Kon Plông đã xảy ra trận động đất lên đến 4.7 Richter, gây rung động các khu vực lân cận ở tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Tất cả các trận động đất vừa qua đều diễn ra khi các thủy điện tích trữ nước.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/five-consecutive-earthquakes-hit-kontum-on-feb-7-02072024072354.html

2/ VN CÓ NGUY CƠ BỊ KHỐI ÂU CHÂU PHẠT THẺ ĐỎ VỀ HẢI SẢN.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý là đợt thanh tra lần thứ năm tới đây của Uỷ ban Âu châu  là cơ hội để Việt Nam gỡ thẻ vàng cho hải sản xuất cảng, nếu không sẽ bị cấm biển.

Ông Quang cho biết là khối Âu châu sẽ có đợt thanh tra vào tháng 4 tới đây và là cơ hội cuối cùng để Việt Nam gỡ thẻ vàng trước khi khối Âu châu có cuộc bầu cử, vì thế rất cần những giải pháp tổng lực và tạo chuyển biến thực sự trong công tác chống lại nạn xâm nhập lãnh hải các nước láng giềng để đánh cá.

Theo lời ông, nếu không làm được điều trên thì sẽ phải mất nhiều năm nữa và thậm chí có nguy cơ bị rút thẻ đỏ, bị giới hạn xuất cảng hải sản vào Âu châu và các thị trường quan trọng khác.

Ông Trần Lưu Quang cho hay là qua đợt thanh tra lần thứ tư vào tháng 10 năm ngoái, đoàn thanh tra Âu châu đánh giá Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, chưa kiểm soát được nguồn gốc hải sản xuất cảng và việc thực thi pháp luật rất còn bị giới hạn.

Ông Nguyễn Quang Hùng, cục trưởng kiểm ngư cho biết thêm là kể từ tháng 10 năm ngoái đến nay tiếp tục có 17 tàu với 190 ngư dân bị các nước láng giềng bắt giữ. Ngoài ra toàn nước còn khoảng 15 ngàn  tàu cá không đăng bộ, không đăng kiểm và không có giấy phép.

Ông Quang cũng lưu ý bộ nông nghiệp cần có kế hoạch khai thác thuỷ sản bền vững, trong đó tính đến việc cấm biển để bảo vệ, tái tạo ngư trường và trợ giúp ngư dân khi thực hiện việc cấm biển.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-s-deputy-pm-warned-the-red-card-possibility-in-terms-of-iuu-02072024083937.html

No comments:

Post a Comment