Sunday, February 4, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 04-02-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Nhiều nhân sĩ và trí thức rất xúc động trước tin bà Nguyễn Thúy Hạnh bị bệnh. Họ đã có hành động ngay lập tức. Xin anh Hướng Dương cho biết thêm chi tiết về việc này.

Hướng Dương: Vâng, thưa chị và quý thính giả, hơn 200 nhân sĩ và trí thức trong nước đã cùng ký tên vào lá thư kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm Nguyễn Thúy Hạnh, nhà đấu tranh cho nhân quyền tại VN đang bị ung thư cổ tử cung.

Bà Hạnh, người sáng lập Quỹ 50K chuyên hỗ trợ cho những người hoạt động bị hiểm nguy, đã bị bắt giam vào ngày 7/4 năm 2021 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.  Một năm sau đó, bà bị đưa đến bệnh viện tâm thần trung ương để ép buộc chữa bệnh trầm cảm. Vào đầu tháng này, bà bị phát giác mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Vào ngày 27/1 vừa qua, cựu tù nhân lương tâm Đặng Thị Huệ đăng tải kiến nghị thư gửi đến các cấp kiểm sát và công an thành phố Hà Nội, đồng thời thu thập chữ ký trực tuyến. Đến chiều ngày 29/1, kiến nghị nói trên đã có hơn 200 người trong và ngoài nước ký tên.

Bà Huệ cho biết là việc thu thập chữ ký trực tuyến sẽ kéo dài đến ngày 2/2 và sau đó sẽ gửi kiến nghị qua đường bưu điện, kèm theo các chữ ký đến giới hữu trách. Chồng của bà Hạnh là ông Huỳnh Ngọc Chênh cho hay là vào hôm 25/1, bà đã được xạ trị lần đầu tiên và sẽ kéo dài trong ba tháng.

Một kiến nghị khác của Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, tập hợp những nhân sĩ trí thức tên tuổi, đã đề nghị nhà cầm quyền Việt Nam với tinh thần tôn trọng nhân quyền và chính sách nhân đạo, hãy giao trả bà Nguyễn Thúy Hạnh về gia đình để có điều kiện chăm sóc và điều trị tốt hơn.

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Thị Kim Chi thay mặt câu lạc bộ này khẳng định nếu nhà cầm quyền làm như vậy sẽ được đông đảo dư luận trong nước và quốc tế ủng hộ, hoan nghênh.

Cần biết bà Nguyễn Thúy Hạnh là một trong những người hoạt động nổi tiếng ở Việt Nam. Quỹ 50K của bà được nhiều người trong và ngoài nước ủng hộ, trợ giúp cho hàng trăm nhà đấu tranh.

Bảo Trân: Tư tưởng và hành động tiểu nhân tàn ác, bỉ ổi của cs VN là không thể kể xiết, nhất là đối với những người chúng ta cầm tù. Lại một lần nữa chúng ta nghe đến chuyện TNLT Trần Huỷnh Duy Thức bị ngược đãi. Ông ấy đã phản kháng ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức vừa cho biết là ông Thức lại tuyệt thực trong trại tù số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, nhằm phản đối sự khắc nghiệt của đám cai tù.

Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Trần Huỳnh Duy Thức, cho biết là ông Thức đã gọi điện cho gia đình vào ngày 26/1. Qua điện thoại, ông Thức nói sẽ một lần nữa tuyệt thực để phản đối cách đối xử tàn nhẫn của trại tù này.

Lý do là vào tháng 9 năm ngoái, ông Thức yêu cầu trại tù phải công khai niêm yết khẩu phần của tù nhân nhưng bị từ chối. Sau đó ông và một số tù nhân đã từ chối nhận thức ăn của trại tù này mà chỉ ăn thực phẩm do gia đình gửi vào nhưng đến nay đều cạn kiệt và không thể đi mua ở căng tin vì đám cai tù ra lệnh cấm.

Gia đình hiện rất lo lắng cho sức khỏe yếu đuối của ông Thức, đặc biệt là trong điều kiện khắc nghiệt ở trại tù số 6. Từ lâu nay, ông Thức không bao giờ than lạnh lẽo nhưng trong cuộc gọi điện thoại về nhà vào hôm 26/1, ông lại than lạnh. Gia đình đang dự tính đi thăm ông một lần nữa nhưng chưa có quyết định thời gian vì đường xá quá khó khăn.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, sau một thời gian bị công an VN bắt cóc tại Thái Lan, đến bây giờ mới có tin tức về blogger Đường văn Thái. Mọi người rất muốn biết về tình trạng an nguy của ông Thái. Anh có tin gì về ông không?

Hướng Dương: Thưa chị và  quý thính giả, tin chi tiết cho biết như sau:

Chiều 30/1/2024, bà Dương Thị Lư, mẹ của Blogger Đường Văn Thái bất ngờ nhận được cuộc gọi của công an cho biết bà sẽ được gặp con trai vào ngày hôm sau ở Trại tạm giam B14 thuộc Bộ Công an, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Bà Lư được tiếp xúc với con trai qua tấm kính chắn và nói chuyện bằng điện thoại dưới sự giám sát của cai tù trại giam. Trước đó, công an đã đe dọa và cảnh báo bà không được nói về công việc mà chỉ được nói chuyện về gia đình, thăm hỏi sức khỏe. Cuộc gặp được diễn ra trong khoảng nửa giờ đồng hồ.

Ông Đường Văn Thái (còn được gọi là Thái Văn Đường) bị mật vụ cộng sản VN bắt cóc ngày 13/4/2023 ở gần thủ đô Bangkok của Thái Lan, sau khi ông được phỏng vấn để đi định cư ở một nước thứ ba. Thái Văn Đường (42 tuổi), là một blogger thường xuyên đưa tin và bình luận về các đấu đá nội bộ trong giới cầm quyền cộng sản. Ông sang Thái tị nạn và đã xin được quy chế tị nạn chính trị từ cuối năm 2018. Việc ông Thái được gặp mẹ trong giai đoạn tạm giam để điều tra là một điều bất ngờ. Theo quy định của luật Tố tụng hình sự, đối với tội danh “xâm phạm an ninh quốc gia” như “hoạt động lật đổ chính quyền”, hay “tuyên truyền chống nhà nước” thì bị can chỉ được tiếp xúc với luật sư hoặc thân nhân sau khi đã kết thúc giai đoạn điều tra.

Bà Lư cho biết sức khỏe con trai bà bình thường theo sự quan sát của bà. Ngoài thông báo về việc khởi tố bị can, áp dụng biện pháp tạm giam của Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) ký ngày 05/7, đến nay, bà chưa nhận được thông báo gia hạn tạm giam con trai mình.

 Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment