Thursday, February 29, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 29.02.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ HAI THIẾU NIÊN BỊ PHẠT VẠ VÌ LOAN TIN VỀ VỤ TRỐN TÙ Ở SÓC TRĂNG.

Công an tỉnh Sóc Trăng mới đây đã phạt vạ hai thiếu niên 14 và 16 tuổi vì đã đăng tin trên mạng về vụ gần 200 tù nhân bỏ trốn khỏi trại cai nghiện Sóc Trăng vào cuối tuần qua.

Cần biết là vào chiều ngày 42/, 191 tù nhân tại trại cai nghiện này đã trốn trại sau khi dàn dựng một vụ ẩu đả khiến công an phải dẹp. Sau đó một số tù nhân đã đập phá cơ sở này rồi trốn trại ra ngoài. Biến cố này đã khiến ba công an cơ động bị thương.

Theo cáo trạng của công an Sóc Trăng, cháu N.Y 14 tuổi, ngụ tại huyện Long Phú, và L. 16 tuổi, ngụ thị xã Vĩnh Châu, đã xử dụng trang Facebook để đăng tải thông tin sai sự thật. Cháu N.Y. đã đăng tải nội dung là em vừa bị hai tù nhân trốn trại chặn đường giật túi xách lấy dao. Kèm theo đó là hai bức hình chụp vết thương ở cổ và chân.

Trong khi đó cháu L. đăng tải nội dung là trại cai nghiện gần trường chuyên Nguyễn Thị Minh Khai có cả trăm tù nhân trốn ra khỏi trại giam và đột nhập nhà dân để cướp đồ đạc.

Công an Sóc Trăng đã làm việc với gia đình hai cháu nói trên, đồng thời buộc các cháu phải gỡ bỏ nội dung các bài viết này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/soc-trang-police-summoned-people-who-posted-news-about-drug-addicts-escaping-from-rehab-02282024075357.html

2/ ĐẠI SỨ ÚC Ở VN THỊ SÁT CÁC DỰ ÁN CỦA CÔNG TY BLACKSTONE.

Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski, vào hôm 23/2 đã có chuyến thị sát các dự án khai thác và tinh lọc của công ty Blackstone Minerals tại tỉnh Sơn La, nhằm đề cao vai trò quan trọng của dự án này.

Cần biết dự án của Blackstone Minerals tại Sơn La là một trong những khoản đầu tư tư nhân lớn nhất của Úc vào Việt Nam. Việc đầu tư này cũng góp phần hiện thực hoá các cam kết trong chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam và Úc đã được thủ tướng hai nước công bố tại hội nghị COP26, trong đó có lãnh vực năng lượng và khoáng sản.

Một trong những khoáng sản đóng vai trò thiết yếu cho kỹ thuật phát thải thấp là nikel, thường được xử dụng trong bình ắc- quy xe hơi.

Chuyến thị sát được cho biết là bắt đầu tại mỏ nickel Bản Phúc. Tại đây, vị đại sứ Úc tại VN đã cùng kiểm tra kho chứa hơn 130 ngàn thước khối quặng nikel để nghiên cứu khả thi. Kết thúc cuộc thị sát là chuyến đi bằng thuyền từ mỏ nikel Bản Phúc tại huyện Bắc Yên đến vị trí nhà máy tinh luyện quặng nikel Tạ Khoa ở huyện Phú Yên.

Việc vận chuyển quặng trên Sông Đà được cho biết có mức chi phí thấp nhất, cũng như tạo điều kiện giảm “dấu chân carbon” và loại trừ được sự tiếp xúc với cộng đồng khi bị cho là một hoạt động có nguy cơ cao trong khai thác và tinh lọc quặng mỏ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/australian-ambassador-to-vietnam-visits-blackstone-s-projects-02282024080510.html

3/ THỤY ĐIỂN CHÍNH THỨC GIA NHẬP KHỐI NATO.

Nước Nga vào hôm qua 28/2 tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp quân sự không được nêu rõ và các biện pháp đối phó khác để tự bảo vệ mình trước việc Thụy Điển gia nhập khối Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một hành động mà Nga coi là sai lầm và hung hăng.

Cần biết là Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng đối với việc gia nhập khối NATO vào đầu tuần này, sau khi quốc hội Hungary phê chuẩn tư cách thành viên của quốc gia Bắc Âu có truyền thống trung lập này.

Thụy Điển và Phần Lan đều nỗ lực gia nhập khối NATO sau khi Nga xua quân vào xâm lược Ukraine vào năm 2022, gây ra cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ sau thế chiến thứ hai.

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Nga cho biết là nước này sẽ theo dõi chặt chẽ những gì Thụy Điển sẽ làm trong khối quân sự này, đồng thời sẽ có các biện pháp phản ứng để đối phó. Đại sứ Nga tại thủ đô Stockholm cũng đề cập đến các biện pháp đối phó quân sự và kỹ thuật, tùy thuộc vào mức độ khai triển quân đội và trang thiết bị của khối NATO ở Thụy Điển.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói là những tuyên bố của Nga không có gì đáng ngạc nhiên và khẳng định đất nước của ông không hề bối rối. Vì đây cũng là những gì mà nước Nga phản ứng khi Phần Lan gia nhập khối này. Ông xác nhận là nước Nga không thích việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối NATO, nhưng hai nước đã tự nguyện làm chuyện này.

Ông cho biết Thụy Điển đang sẵn sàng đáp ứng bất kỳ phản ứng nào từ Nga.

https://www.voatiengviet.com/a/7506424.html

4/ QUÂN NGA TUYỂN MỘ DÂN ẤN ĐỘ CHO CHIẾN TRƯỜNG UKRAINE.

Vào hôm 26/2, chính phủ Ấn Độ xác nhận Nga đã tuyển dụng nhiều công dân Ấn Độ để chiến đấu ở chiến trường Ukraina. Thông tin này được đưa ra vào lúc thân nhân những người này lo lắng không nhận được tin tức từ họ.

Vào cuối năm ngoái, anh Mohammed Sufiyan được tuyển dụng với tư cách chỉ là nhân viên bảo vệ bình thường của quân đội Nga. Anh đến Moscow với hy vọng có được một mức lương cao. Nhưng sau đó, anh được trao vũ khí để chiến đấu ở mặt trận chống quân đội Ukraine.

Hiện giờ, gia đình anh Sufiyan rất lo lắng vì không còn nhận được tin tức của anh nữa, theo lời kể từ người anh trai với hãng thông tấn Ấn Độ. Theo một người Ấn Độ đang có mặt ở nơi đó cho biết là anh Sufiyan bị bắn vào chân và không thể đi lại được nữa suốt hai tháng qua.

Theo một điều tra của tờ báo The Hindu, khoảng một trăm người Ấn Độ có lẽ đã được quân đội Nga thuê như là nhân viên bảo vệ với hợp đồng một năm. Nhiều người trong số họ có lẽ đã bị đẩy ra mặt trận và có nhiều người đã bị thương.

Trước các áp lực từ gia đình, Ngoại trưởng Ấn Độ vào hôm 26/2 cho biết ông đã có cuộc hội đàm với các đồng nhiệm Nga và nhiều người Ấn Độ dường như đã được giải ngũ.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240228-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-nga-tuy%E1%BB%83n-d%E1%BB%A5ng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%99-%C4%91%C6%B0a-ra-m%E1%BA%B7t-tr%E1%BA%ADn

 

No comments:

Post a Comment