Saturday, February 10, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 10.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.NHÀ HOẠT ĐỘNG DANH MINH QUANG BỊ TUYÊN ÁN 3 NĂM TÙ GIAM

Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng hôm 7/2 đã kết án nhà hoạt động cho quyền của người bản địa Khmer Krom, 3 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự.

Báo chí lề đảng dẫn cáo trạng nói rằng từ năm 2021 đến tháng 7/2023, ông Quang đã đăng tải 51 bài viết, hình ảnh “với nội dung có tính chất tiêu cực, tuyên truyền xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”.

Ngay khi phiên tòa kết thúc, Liên đoàn Khmer Krom (KKF), một tổ chức tranh đấu cho quyền của người bản địa Khmer Krom có trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ, đã ra thông cáo bênh vực ông Danh Quang Minh.

Ông Trần Xa Rộng (hiện đang ở Italy), phó chủ tịch thứ hai của Liên đoàn Khmer Krom (KKF) nói rằng đây là phiên tòa trá hình nhằm trả thù những hành động ôn hòa, tranh đấu vì nhân quyền của ông Danh Minh Quang.

Chỉ vài ngày trước đó, bà Đinh Thị Huỳnh, một cư dân Khmer khác bị tuyên án 2 năm tù với cáo buộc “không chấp hành án” (theo Điều 380 Bộ Luật Hình sự) chỉ vì bà cố dựng chòi để cư trú sau khi chính quyền cưỡng chế nhà của bà.

Mặc dù nhà nước cộng sản Việt Nam tuyên bố công nhận người Khmer một trong 53 dân tộc thiểu số của đất nước nhưng luôn bị phân biệt đối xử, bị bách hại, cướp đất, hạn chế các quyền tự do khác. 

2.TỔNG THỐNG ZELENSKY THAY TỔNG TƯ LỆNH QUÂN ĐỘI

Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina hôm 8/2 thông báo, tướng Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh quân đội Ukraina, đã bị thay thế bởi tư lệnh lục quân Oleksandr Sirskiy.

Ông Valery Zaluzhny bị thay thế sau những đồn đoán về mối quan hệ lạnh nhạt giữa ông và tổng thống Zelensky. Tướng Valery Zaluzhny, 50 tuổi, được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraina từ tháng 7/2021. Ông đã trở thành vị chỉ huy quân đội được người dân tin tưởng, cũng như được các đối tác phương Tây tôn trọng nhờ giành được một số chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây ông bị Tổng thống và nhiều nhân vật trong nội các chính phủ chỉ trích vì “không đạt được bước tiến nào trên các mặt trận”. Tổng thống Zelensky đánh giá về nhân vật mình chọn, ông Oleksandr Sirskiy là “vị tướng dày dặn kinh nghiệm nhất Ukraina”. Tướng Oleksandr Sirskiy được cho là không có tiếng tăm và uy tín trong dân như người tiền nhiệm. 

No comments:

Post a Comment