Tuesday, February 27, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 27.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ THÊM 7 DI DÂN VIỆT NHẬP LẬU VÀO ANH TRONG THÙNG XE TẢI

Vào ngày 16/2 vừa qua, cảnh sát Anh đã phát giác 7 người VN nhập cư vào nước này trong thùng xe tải tại cảng Newhaven của thành phố East Sussex.

Hiện 7 di dân nhập lậu này đang được chăm sóc y tế tại bệnh viện. Theo giới truyền thông Anh thì vào ngày 16/2, giới chức Anh đã phát giác những di dân này đã phải nhập viện sau khi họ được tìm thấy trong thùng một chiếc xe tải đông lạnh trên chiếc phà xuyên eo biển từ Pháp sang Anh.

Hai người đàn ông đã bị bắt là Anas Al Mustafa 42 tuổi đã ra hầu tòa hôm 19/2 với cáo buộc  nhập cư bất hợp pháp di dân vào nước Anh. Nghi phạm thứ hai bị bắt vì nhập cảnh trái phép vào Anh nhưng chưa biết rõ tên tuổi.

Bộ nội vụ Anh xác nhận không có trường hợp tử vong nào trong vụ này. Lực lượng giới chức Anh đã được cảnh báo về vụ này trước khi chiếc phà cập bến ở Anh. Tại tòa án vào hôm 19/2, công tố viên David Holman cho biết là khi còn đang ở trên phà, 7 người Việt trốn trong một chiếc xe tải đã cố gắng trốn thoát trong khi những người khác từ bên ngoài nỗ lực giải thoát họ.

Ông Holman cho biết 4 người Việt di cư vẫn đang ở bệnh viện và một người đang trong tình trạng nguy kịch. Nghi phạm Al Mustafa hiện bị bắt giam và sẽ được đưa ra tòa án để xét xử vào ngày 18/3 tới đây.

https://www.voatiengviet.com/a/7502960.html

2/ BẠO QUYỀN AN GIANG KẾT ÁN TÙ 5 NGƯỜI MẤT ĐẤT ĐAI

Bạo quyền tỉnh An Giang vừa kết án tù 5 người dân với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” trong vụ phản kháng chống cưỡng chiếm đất đai khiến nhiều công an bị thương.

Vào ngày 24/2 vừa qua, tòa sơ thẩm huyện Châu Phú của tỉnh An Giang đã tuyên án tù đối với bà Đỗ Thị Phượng 53 tuổi, bà Đỗ Thị Đào 66 tuổi, ông Đỗ Thanh Nhàn 42 tuổi, bà Lê Thị Phân 25 tuổi và bà Đỗ Thị Phiên 63 tuổi. Bà Phượng bị tuyên 3 năm 6 tháng tù, bà Phân bị 2 năm 6 tháng tù, và ba người còn lại mỗi người 2 năm tù.

Theo cáo trạng là vào năm 2019, gia đình bà Đỗ Thị Phương đòi bồi thường khi chủ đầu tư tiến hành thi công cầu kênh 12 đường Bắc Cây Dương tại ấp Bình Quới, xã Bình Phú, huyện Châu Phú. Vào ngày 22/8 năm ngoái, cuộc phản kháng nổ ra bằng cách dùng nước sôi pha mắm tôm ném vào đội thi công được tiến hành trước nhà bà Đỗ Thị Phương.

Khi công an xã kéo đến, bà Đỗ Thị Phượng đã dùng xăng dầu đốt ném vào công nhân. Riêng  bà Lê Thị Phân tạt nước sôi pha mắm tôm tạt vào phó công an xã. Sau đó môt số người khác kéo đến tiếp tay khiến một số công an bị phương.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/an-giang-five-got-jail-verdicts-with-the-charge-of-resisting-law-enforcement-officials-02262024074627.html

3/ TRUNG CỘNG THIẾT LẬP HÀNG RÀO CẢN Ở BÃI CẠN SCARBOROUGH

Các không ảnh vệ tinh chụp tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông cho thấy một hàng rào nổi mới được dựng lên chặn lối vào khu vực này, gần nơi các tàu của Philippines và hải cảnh Trung Cộng thường xuyên có các cuộc va chạm.

Hàng rào này chắn ngang lối vào bãi cạn, nơi hải cảnh Trung Cộng vào tuần trước khẳng định họ đã xua đuổi một tàu Philippines “xâm nhập trái phép” vào vùng biển mà Bắc Kinh cho biết là thuộc chủ quyền của mình.

Cần biết là vào thời điểm đó, Philippines vừa triển khai một chiếc tàu tới tuần tra ở bãi cạn và tiếp nhiên liệu cho ngư dân Philippines đang hoạt động ở khu vực này. Philippines nói rằng tuyên bố của Trung Quốc là “không chính xác” và các hoạt động của Manila là hợp pháp.

Các hình ảnh vệ tinh củng cố một báo cáo do lực lượng tuần duyên Philippines công bố hôm Chủ nhật 25/2, cho thấy hai tàu hải cảnh Trung Cộng đang thiết lập các hàng rào nổi tại lối vào bãi cạn. Tuần duyên Philippines tố cáo là hải cảnh Trung Cộng đang tiến hành các biện pháp ngăn chận, cách bãi cạn khoảng 2 cây số.

Những gì đang diễn ra ở bãi cạn Scarborough có thể là sự khởi đầu cho việc Trung Cộng đẩy lùi nỗ lực chủ quyền của Philippines. Bãi cạn này được ưa chuộng nhờ nguồn cá dồi dào và màu nước ngọc lam tuyệt đẹp, cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho tàu thuyền khi có bão.

Hải cảnh Trung Cộng đã dỡ bỏ rào cản vài giờ sau khi chiếc tàu Philippines rời đi. Các bức ảnh không cho thấy rõ rào chắn chắc chắn đến mức nào và liệu nó có gây trở ngại cho các tàu chiến lớn hơn hay không.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckvevn2v49vo

4/ DO THÁI LẠI ĐỀ NGHỊ DI TẢN THƯỜNG DÂN PALESTINE Ở RAFAH

Vào hôm qua 26/2, quân đội Do Thái lại đề nghị một kế hoạch di tản thường dân Palestine ở dải Gaza trước khi tấn công vào thành phố Rafah, nơi mà theo Liên Hiệp Quốc có gần 1 triệu rưởi người Palestine đang sống chen chúc ở đây.

Tuy nhiên, kề hoạch chưa nói rõ là sẽ được di tản như thế nào, cũng như chưa biết họ sẽ được đưa đến đâu. Nhiều nước, kể cả Hoa Kỳ là đồng minh chủ yếu của Israel, cũng như các tổ chức nhân đạo đã cảnh báo thủ tướng Do Thái về hậu quả một cuộc tấn công vào Rafah, thành phố nằm ở biên giới Ai Cập và cũng là cửa ngõ duy nhất để vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo vào Gaza.

Hiện các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Qatar. Mục tiêu là phải thực hiện thỏa thuận kể từ đầu mùa Ramadan, tức là trong chưa tới hai tuần nữa. Theo nhiều nguồn tin, thỏa thuận mới sẽ bao gồm một cuộc hưu chiến kéo dài 6 tuần. Trong thời gian đó, trung bình mỗi ngày sẽ có một con tin được phóng thích. Từ 35 đến 40 con tin Do Thái sẽ được trả tự do để đổi lấy từ 200 đến 300 tù nhân Palestine, tức là nhiều gấp ba lần so với thỏa thuận lần trước vào tháng 11. 

Ngay giữa lúc chiến sự vẫn diễn ra ác liệt ở Gaza, thủ tướng Palestine hôm nay thông báo đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Mahmoud Abbas. Cần biết là trong những tháng qua, nhiều người dân Palestine đã chỉ trích tổng thống Abbas là "bất lực" trước các cuộc oanh kích liên tục của Do Thái vào Gaza, thậm chí đã yêu cầu ông phải từ chức. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240226-xung-%C4%91%E1%BB%99t-gaza-israel-%C4%91%E1%BB%81-ngh%E1%BB%8B-k%E1%BA%BF-ho%E1%BA%A1ch-di-t%E1%BA%A3n-th%C6%B0%E1%BB%9Dng-d%C3%A2n-palestine

 

No comments:

Post a Comment