Monday, February 19, 2024

Rồi đây, ai sẽ là ‘kẻ đốt đền’?

Bình Luận
Đảng CSVN sẽ cáo chung khi các lực lượng chuyển hóa dân chủ trong nước kết hợp được với giới đấu tranh hải ngoại và lúc đó, lịch sử sẽ sang trang.

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Hoàng Trường với tựa đề: “Rồi đây, ai sẽ là ‘kẻ đốt đền’? sẽ được Nguyên Khải trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.

Hoàng Trường

…Năm mới, rộ lên phản ứng của kiều bào đối với lời kêu gọi chung tay xây dựng đất nước. Nhưng trước đấy hàng tháng trời còn nóng lên câu chuyện lớn hơn về cái gọi là Quyết định mới của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) liên quan đến công tác Kiều vận. Chung quy, mọi bổn cũ soạn lại đều phản ánh một thực tế, Đảng luôn nơm nớp một nỗi lo. Đó là sợ ‘khúc ruột ngàn dặm’ một ngày kia, sẽ ‘quay xe’ về nước, tìm cách móc nối để lật độ chế độ.

Đảng không sợ mấy ‘đám thứ dân’ ở Việt Nam. Kể cả các think-tank nổi tiếng như IDS (Viện Nghiên cứu Phát triển), hay PLD (Viện nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển) … Đảng đều đã ‘dẹp tiệm’. Các hình thức xã hội dân sự khác đang bị truy cùng diệt tận. Các Facebookers và bloggers cũng cùng chung số phận. Nhiều người đã đóng Facebook, không gõ bàn tính từ dăm năm nay, vậy mà Đảng đều cho ‘đi bóc lịch’ hết. Thế giới đang trong cơn hỗn mang, Mỹ vừa ký xong ‘Đối tác chiến lược toàn diện’, nên chưa thể đụng đến đến nhân quyền… Ấy vậy mà Tết năm nay lại xuất hiện cụm từ nghe rất mùi mẫn: ‘xu hướng ly hương của giới hoạt động nhân quyền’.

Cũng may mà trước đấy Đảng đã ra tay sớm. Từ 10/11/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định 1334/QĐ-TTg công bố đề án ‘Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới’. Trên danh nghĩa là ‘phát huy nguồn lực’ nhưng trong thâm ý là Đảng đang muốn dẹp “đám” phản động, tự chuyển biến, tự chuyển hóa này từ sớm, từ xa để tránh bị động, bất ngờ. Thật ra, khó ai có thể nhớ hết, nhớ thật đầy đủ, đây là Quyết định hay Chỉ thị lần thứ mấy của Đảng và Nhà nước về cái gọi là ‘các hoạt động Kiều vận’. Nói chữ, đó là công tác vận động NVNONN như đã nêu đích danh trong Quyết định. Còn để nói đúng ‘tim đen’, kể cả Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị trước đây lẫn Quyết định 1334 lần này, tất cả dường như đều phục vụ cho mục tiêu bao quát là đánh phá từ ổ nhóm, bằng cách vừa lũng đoạn để lợi dụng, vừa tạo thêm sự mất đoàn kết trong các hội đoàn người Việt ở nước ngoài.

Viện dẫn bài viết trên báo Nhân Dân đã nêu một thí dụ tiêu biểu, như là một điểm son của Đề án 1334 là: Việc ‘thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, khoa học – công nghệ, xuất nhập cảnh, quốc tịch, sở hữu nhà ở… được ban hành nhằm hỗ trợ và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NVNONN’. Nói vậy nhưng không phải vậy! Nếu kiều bào nào vẫn còn nhẹ dạ, cả tin, xin nhập quốc tịch, mua đất hoặc sở hữu nhà ở trong nước, mời nghe lại ‘tấn thảm kịch’ của ‘Vua Chả giò’ Trịnh Vĩnh Bình từ đất nước Hà Lan đăng tải trên VOA.

Theo Facebook của GS-TS Nguyễn Đình Cống, cho đến nay ĐCSVN vẫn kiên trì Mác Lê và chuyên chính vô sản, vẫn ‘xài’ một chế độ công an trị phản dân chủ, phản tiến bộ, phản khoa học thì làm thế nào mà thu hút được kiều bào, làm thế nào mà dẹp hết được các phản kháng xã hội và bất tuân dân sự cả ở trong lẫn ngoài nước. Đảng vẫn ‘xài’ một đội ngũ cán bộ mà phần lớn là cơ hội, kém trí tuệ, thiếu trung thực, nhưng thừa mưu mô và tham nhũng. Nếu trong nước như thế, thì ‘tiếng vọng ra ngoài’ ghê gớm lắm. Nguyên nhân sụp đổ của thành trì XHCN Đảng đã nghiên cứu kỹ. Nó có nhiều thứ, có gần, có xa, có chính, có phụ.

Cực chẳng đã, vì từ trước nay, Đảng đề phòng chính các đảng viên của mình sẽ là những ‘kẻ đốt đền’, nên đành phải dựng chuyện, ‘đổ oan’ cho Gorbachev – vốn là Tổng Bí thư, Tổng thống Liên Xô (cũ), là bậc ‘huynh trưởng’ của TBT Nguyễn Văn Linh và các cộng sự – là kẻ phản bội. Lại một sự phi lý và ngụy biện nữa! Chính lúc bấy giờ Gorbachev đã từ chức tổng thống là vì, vào đúng thời điểm ấy, Liên Xô đang đi tới nội chiến và ông muốn tránh nó. Ông không thể để điều đó xảy ra chỉ để bám níu quyền lực cá nhân. Ở Việt Nam hiện nay, đang có nguy cơ cao, là có ta làm lật đổ và ta bị lật đổ, có ta tham nhũng và ta chống tham nhũng. Vậy ‘hai ta ấy’ tuy cùng ở trong đảng nhưng không đồng nhất. Do đó, nếu ĐCS bị sụp đổ thì không phải do thế lực bên ngoài, mà chính là bởi bị lực lượng bên trong.

Vẫn theo mạch của GS. Cống trên Facebook của mình, nếu những kẻ không làm tốt để bị lật đổ là TA, thì những người lật đổ TA không còn là TA nữa. Vậy rất có thể họ là một lực lượng khác? Họ chống đối lại đường lối độc tài đảng trị, chống lại những việc làm phản dân hại nước, bất kể họ ở đâu, trong hay ngoài nước. Trong tiến trình kẻ thống trị tự xưng là TA và những người lật đổ nó không còn là TA nữa thì đấy là một sự ‘tự chuyển biến’, ‘tự chuyển hóa’ mà hiện thời Tổng Trọng đang ra lệnh cấm! Nhưng biết đâu trong tiến trình này, chính những tinh hoa của ‘khúc ruột ngàn dặm’ cùng với các ‘chí hữu’ hay ‘chiến hữu’ của họ ở trong nước, sẽ là ‘những bà đỡ’ cho một cuộc tiến hóa có thể đang đến gần…

No comments:

Post a Comment