Sunday, February 25, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 25.02.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Mỹ Linh & Nguyên Khải

1.CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN TÂN HIỆP PHÁT VÀ HAI CON GÁI BỊ BUỘC TỘI CHIẾM ĐOẠT HƠN 1000 TỶ ĐỒNG

Bản Kết luận điều tra bổ sung, mới được công bố của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) xác định ông Trần Quí Thanh – Chủ tịch Tập đoàn Tân HIệp Phát – đã hiếm đoạt số tiền là 1.048 tỷ đồng, thay vì 767 tỷ đồng như bản Kết luận Điều tra đưa ra tháng 10 năm 2023. Ông Thanh và hai con gái là Trần Uyên Phương (43 tuổi) và Trần Ngọc Bích (40 tuổi) đã lợi dụng quy định về cho vay, lấy lãi suất 3% một tháng (dưới mức cấu thành tội phạm về cho vay nặng lãi). Kết luận điều tra của công an xác định, từ tháng 1/2019 đến 11/2020, ba bố con ông Thanh đã thực hiện bốn vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng.

Cả ba bố con ông Thanh đều bị truy tố tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ông Trần Quý Thanh và Tập đoàn Tân Hiệp Phát từng làm dậy sóng công luận trong vụ án “con ruồi” có trong sản phẩm nước đóng chai. Trong vụ án này, người được ông Thanh bồi thường 500 triệu đồng là ông Võ Văn Minh đã phải nhận 7 năm tù giam với cáo buộc “chiếm đoạt tài sản” mà công luận tin rằng do ông Thanh gài bẫy. 

  1. NĂM MƯƠI MỐT NGƯỜI BỊ TRUY TỐ LIÊN QUAN ĐẾN TẬP ĐOÀN FLC

Cơ quan CSĐT hôm 24/2 cho biết đã hoàn tất bản “Kết luận Điều tra bổ sung” vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Tập đoàn FLC. Toàn bộ hồ sơ vụ án cũng đã được chuyển đến Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao để đề nghị truy tố.

Ông Trịnh Văn Quyết- Chủ tịch Tập đoàn FLC và bảy người khác bị đề nghị truy tố hai tội danh là “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 21 người bị khởi tố về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”; 31 người bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bốn người thuộc Sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; ba người thuộc Vụ Giám sát công ty đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam bị khởi tố về tội “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Vụ án Trịnh Văn Quyết nằm trong một loạt “đại án” sẽ được đưa ra xét xử trong nay theo chỉ đạo của ông Nguyễn Phú Trọng – TBT ĐCSVN. 

3.TRÒN HAI NĂM CHIẾN TRANH: LÃNH ĐẠO PHƯƠNG TÂY TỚI KYIV, CAM KẾT HỖ TRỢ UKRAINE

Các lãnh đạo của Ý, Canada, EU và Bỉ hôm Thứ Bảy đã tề tựu tại Kyiv nhân kỉ niệm hai năm cuộc xâm lược quân sự của Nga và đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong chiến tranh. thủ tướng của Ý và Canada kí các hiệp ước an ninh với Ukraine. Các hiệp ước an ninh của Canada và Ý giống các hiệp ước tương tự được kí kết gần đây với Pháp và Đức.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Thủ tướng Canada Justin Trudeau kí các hiệp ước an ninh với Ukraine. Ông Trudeua cam kết hỗ trợ tài chính và quân sự khoảng 2,25 tỉ đôla trong năm nay và tuyên bố: “Chúng tôi sẽ sát cánh với Ukraine bằng bất cứ cách nào, cho đến khi nào còn cần thiết.”

Trong khi đó, khoản viện trợ 61 tỉ đôla mà Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa cấp đang bị các nghị sĩ Đảng Cộng hòa chặn lại tại Quốc hội, gây ra những bất lợi lớn cho quân đội Ukraine trên chiến trường. 

4.TRỢ LÝ NGOẠI TRƯỞNG MỸ THĂM VIỆT NAM, DỰ ĐỐI THOẠI CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, trợ lý ngoại trưởng Mỹ, ông Kritenbrink sẽ có chuyến công du đến năm quốc gia gồm Singapore, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam và Brunei, từ ngày 23/2 đến ngày 4/3. Chuyến thăm được cho biết là để nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Hoa Kỳ với các đồng minh và đối tác ở Đông Nam Á.

Thông cáo không cho biết ông Kritenbrink sẽ thăm Việt Nam ngày nào nhưng nói ông sẽ tham gia Đối thoại châu Á-Thái Bình Dương và gặp gỡ các quan chức Việt Nam.

Ông Kritenbrink là quan chức cấp cao nhất của hành pháp Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam kể từ khi Washington và Hà Nội nâng tầm quan hệ ngoại giao vào tháng 9 năm ngoái.

Tính đến thời điểm sáng 25/2, vẫn chưa có trang tin chính thức nào của chính phủ Việt Nam đăng tải về chuyến thăm của ông Kritenbrink.

No comments:

Post a Comment