Tuesday, February 6, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 06.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ TNLT ĐẶNG ĐÌNH BÁCH TUYỆT THỰC ỦNG HỘ TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách, người đang thọ án tù 5 năm, tuyên bố tuyệt thực từ ngày 2/2 để tiếp sức bạn tù cùng phòng Trần Huỳnh Duy Thức nhằm đòi quyền lợi của tù nhân và phản đối việc bị đối xử hà khắc bởi đám cai tù trại giam số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người chỉ còn hơn một năm nữa sẽ mãn án tù 16 năm, cũng đã tuyệt thực từ ngày 27/1 để phản đối việc căng-tin từ chối bán thức ăn cho ông, trong khi ông cùng ba bạn tù khác không nhận thức ăn của trại giam từ tháng 9 năm ngoái.

Trong cuộc thăm gặp vào ngày 1/2, vợ ông Bách là bà Trần Phương Thảo được cho biết về cuộc tuyệt thực của chồng bà. Bà Thảo cho biết thêm là mặc dù đám cai tù kiểm soát chặt chẽ cuộc trò chuyện giữa hai người, thế nhưng ông Bách vẫn chia xẻ được lý do vì sao ông lại làm như vậy.

Theo lời kể của chồng bà, ông Thức đã nhịn ăn từ ngày 27/1 và hiện sức khỏe rất suy yếu. Bên cạnh lý do phản đối đám cai tù nói trên, ông Bách cũng muốn phản đối việc trại giam không cho phép gửi thư và gọi điện thoại về nhà, cũng như căng-tin không bán rau quả cho ông.

Cần biết là ông Bách và ông Thức thông báo với gia đình về vụ có một nhóm người cầm dao nhảy vào khu giam giữ tù chính trị vào đêm cuối tháng 8 năm ngoái để đe doạ 4 tù nhân ở đây sau khi họ đòi nhà tù niêm yết công khai khẩu phần ăn của tù nhân.

Ông Bách tố cáo đã bị cai tù đánh vào đầu, gây thương tích nghiêm trọng khi ông thông báo tin này cho gia đình. Tuy nhiên trại giam luôn bác bỏ cáo buộc của ông.

Ngoài việc bị kết án 5 năm tù giam, ông Bách còn bị buộc phải nộp số tiền 1.4 tỷ đồng trong vụ án gán ghép  “trốn thuế”. Trong nhiều tháng qua, bạo quyền Hà Nội đã yêu cầu bà Thảo nộp số tiền phạt nói trên.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/prisoner-of-conscience-dang-dinh-bach-starts-hunger-strike-to-support-tran-huynh-duy-thuc-02052024045211.html

2/ GẦN 700 CHUYẾN BAY BỊ ĐÌNH TRỆ VÀ HỦY BỎ Ở SÀI GÒN TRONG 3 NGÀY QUA

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Giáp Thìn, nhưng phi trường Tân Sơn Nhất ở Sài Gòn đã hủy bỏ nhiều chuyến bay. Trên tổng số 1100 chuyến bay, có  khoảng 660 chuyến bay bị chậm và 40 chuyến bay bị hủy.

Số liệu trên do trung tâm điều hành phi trường Tân Sơn Nhất công bố vào ngày 4/2. Các vụ chậm trễ và hủy bỏ chuyến bay trong những ngày cận tết được cho biết là do thời tiết sương mù ở phía bắc khiến máy bay không thể cất cánh hay đáp xuống. Điều này khiến cho các chuyến bay cất cánh từ phi trường Tân Sơn Nhất phải chậm trễ, thậm chí là suốt đêm.

Phó tổng giám đốc một hãng hàng không cho biết là thời tiết là yếu tố bất khả kháng, vì thế hãng này cũng chịu ảnh hưởng nặng nề vì một chuyến bay chậm vài chục phút là dây chuyền chuyến bay trong ngày đều bị ảnh hưởng.

Ông Đinh Việt Thắng, cục trưởng hàng không Việt Nam, xác nhận là trong 3 ngày qua, các phi trường ở miền bắc bị sương mù dày đặc khiến tầm nhìn hạn chế. Hàng loạt chuyến bay phải chuyển sang hạ cánh tại các phi trường khác hoặc bị hủy bỏ. Theo ông Thắng thì hiện tượng này sẽ kéo dài đến ngày 8/2, tức 29 Tết.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/about-700-flights-delayed-canceled-at-hcmc-airport-within-3-days-02052024072533.html

3/ VN VẪN GIỮ VỊ TRÍ THƯƠNG MẠI LỚN THỨ 3 VỚI NAM HÀN

Theo thông tấn xã Nam Hàn Yonhap vào hôm qua 5/2, Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vị trí thương mại lớn thứ 3 của Nam Hàn trong năm ngoái, cho dù xuất nhập cảng của Việt Nam suy giảm.

Cần biết mức trao đổi thương mại trong năm ngoái của Nam Hàn với Việt Nam đạt mức gần 80 tỷ Mỹ kim, trong đó xuất cảng giảm 12% và nhập cảng cũng giảm 3%. Mức thặng dư thương mại của Nam Hàn cũng giảm xuống còn 27 tỷ Mỹ kim.

Mặc dù vậy Việt Nam vẫn đứng trên Nhật Bản, trở thành vị trí thương mại lớn thứ 3 của Nam Hàn. Vào năm ngoái, mức trao đổi thương mại giữa Nam Hàn và Nhật Bản đạt gần 77 tỷ Mỹ kim. Riêng Trung Cộng và Hoa Kỳ vẫn là hai đối tác lớn nhất của Nam Hàn với giá trị là 268 tỷ và 187 tỷ Mỹ kim.

Ngược lại, mức xuất cảng hàng hóa của Nam Hàn sang Việt Nam sụt giảm nhiều là các sản phẩm bán dẫn, chỉ còn 13 tỷ Mỹ kim trong năm 2023. Ngoài ra nhiều sản phẩm khác cũng sụt giảm xuất cảng sang Việt Nam.

Cần biết Việt Nam và Nam Hàn thiết lập ngoại giao vào năm 1992. Khi đó mức trao đổi buôn bán giữa 2 nước chỉ đạt 500 triệu Mỹ kim. Chỉ trong vòng 30 năm qua, mức thương mại song phương giữa hai nước liên tục gia tăng, đặc biệt từ khi hai nước ký thỏa thuận tự do mậu dịch năm 2014.

Vào thời điểm đó, Việt Nam là đối tác đứng hàng thứ 8 của Nam Hàn. Đến năm 2022, Việt Nam lần đầu tiên vượt lên trên Nhật Bản trở thành đối tác lớn thứ 3 của Nam Hàn.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240205-vi%E1%BB%87t-nam-gi%E1%BB%AF-v%E1%BB%8B-tr%C3%AD-%C4%91%E1%BB%91i-t%C3%A1c-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i-l%E1%BB%9Bn-th%E1%BB%A9-3-c%E1%BB%A7a-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-d%C3%B9-trao-%C4%91%E1%BB%95i-b%E1%BB%8B-gi%E1%BA%A3m-s%C3%BAt

4/ TRUNG CỘNG KẾT ÁN TỬ HÌNH “TREO” MỘT NHÀ VĂN ÚC GỐC HOA

Bắc Kinh và Canberra vào hôm qua 5/2 cùng loan báo nhà văn Úc gốc Hoa Dương Quân (Yang Jun) bị tuyên án tử hình treo. Người này bị bắt giam từ năm 2019 với cáo buộc hoạt động gián điệp, một cáo buộc mà cho đến nay ông này vẫn phản đối.

Định cư ở Mỹ, ông Dương Quân 59 tuổi, còn được biết đến dưới bút danh là Dương Hằng Quân (Yang Hengjun), là một nhà cựu ngoại giao, trở thành công dân Úc năm 2002. Ông đã bị bắt trong lần trở về Hoa Lục vào tháng Giêng năm 2019. Ông là tác giả loạt tiểu thuyết trinh thám và là chủ nhân một trang blog nổi tiếng bằng tiếng Hoa.

Trong buổi họp báo thường nhật, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng Uông Văn Bân cho biết một tòa án Bắc Kinh buộc tội ông Dương hoạt động gián điệp, tuyên án “việc tử hình sẽ đình hoãn 2 năm, tịch biên toàn bộ tài sản”. Nghĩa là sau hai năm, án tử hình sẽ bị chuyển thành án tù chung thân.

Ngay sau thông báo nói trên, Ngoại trưởng Úc Penny Wong đã có phản ứng khi cho biết chính phủ Úc lo lắng về quyết định này. Bà Wong cam kết sẽ có những phản ứng với những lời lẽ mạnh mẽ nhất.

Theo nhận định thì vụ này có nguy cơ làm cho mối quan hệ Úc – Hoa căng thẳng trở lại sau một năm hòa dịu.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240205-trung-qu%E1%BB%91c-k%E1%BA%BFt-%C3%A1n-t%E1%BB%AD-h%C3%ACnh-treo-nh%C3%A0-v%C4%83n-%C3%BAc-g%E1%BB%91c-hoa-v%C3%AC-t%E1%BB%99i-l%C3%A0m-gi%C3%A1n-%C4%91i%E1%BB%87p

 

No comments:

Post a Comment