Thursday, February 15, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 15.02.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TNLT TRẦN HUỲNH DUY THỨC NGƯNG TUYỆT THỰC.

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thọ bản án tù 16 năm ở trại giam số 6, đã ngừng cuộc tuyệt thực ngắn trong 7 ngày nhưng có thể ông sẽ phải đấu tranh tiếp vì thiếu thực phẩm trầm trọng.

Tin trên được gia đình ông Thức cho biết vào hôm qua 14/2, hai ngày sau khi gia đình đến thăm ông ở trại giam. Được biết là vào ngày 2/2, ông Thức đã ngưng tuyệt thực sau khi đám cai tù đồng ý cho ông mua thức ăn ở căng tin. Tuy nhiên một tuần sau đó thì căng tin lại ngưng bán cho ông với lý do đã mua quá mức quy định hằng tháng.

Hiện tại ông Thức chỉ còn một thùng mì gói Hảo Hảo và khoảng 8 ký thức ăn mà gia đình mới đưa vào hôm 12/2 để cầm cự cho hết tháng 2.

Trong quá trình tuyệt thực vừa qua, có lúc ông Thức kiệt sức và rơi vào hôn mê. Ông cũng cho gia đình biết trong thời gian qua ông luôn luôn cảm thấy lạnh giá cho dù trước kia ông không phàn nàn về thời tiết mùa đông ở Nghệ An.

Cần biết là ông Thức và luật gia Đặng Đình Bách không nhận thức ăn của trại tù từ tháng 9 năm ngoái để yêu cầu trại giam công bố khẩu phần ăn của tù chính trị. Cả hai tù nhân này hoàn toàn dựa vào thức ăn từ gia đình gửi vào.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/activist-tran-huynh-duy-thuc-stops-hunger-strike-but-having-insuficient-food-02142024072343.html

2/ VN TRUY TÌM NHỮNG NGƯỜI MẮNG CHỬI CÔNG AN GIAO THÔNG.

Công an tỉnh Lai Châu đang truy tìm những người viết nhận xét trên mạng bị cho là đã xúc phạm cảnh sát giao thông khi đang làm nhiệm vụ vào dịp Tết Nguyên đán.

Tin trên được đưa ra vào hôm 14/2, cho biết thêm là công an huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu,  đang truy tìm những người viết bình luận cho bài viết của một Facebooker vừa bị xử phạt 7 triệu rưỡi đồng vì cáo buộc “đưa tin sai sự thật và xuyên tạc”.

Người bị phạt là bà L.T.T., chủ trang mạng có tên Linh Nhi 26 tuổi. Báo chí lề đảng cho biết là vào ngày 13/2, công an tỉnh Lai Châu cáo buộc trang mạng này đã đăng tải nội dung xúc phạm lực lượng cảnh sát giao thông khi đang làm việc tại xã Mường Kim vào ngày mồng 2 Tết.

Công an huyện Than Uyên đã lập biên bản đối với phụ nữ này về hành vi cung cấp, chia xẻ thông tin “sai sự thật, xuyên tạc, vu khống và xúc phạm uy tín”.

Cần biết là trên các mạng xã hội ở Việt Nam trong thời gian qua có nhiều nhóm được thành lập để báo cho nhau những điểm có chốt của cảnh sát giao thông. Tuy nhiên theo một thông tư vào năm 2019 của bộ công an, người dân mặc dù được giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông  nhưng không được tùy tiện đưa các thông tin và hình ảnh lên các mạng xã hội. Những người bị xác định là vi phạm có thể bị phạt từ 5 đến 10 triệu dồng.

Vào tháng 9 năm ngoái, công an thành phố Hòa Bình đã xử phạt số tiền 7 triệu rưỡi đồng đối với nhóm Zalo có tên “Trên mọi nẻo đường” với 700 thành viên. Nhóm này thường xuyên báo các chốt chặn, giúp cho các thành viên né kiểm tra.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/lai-chau-police-look-for-facebooker-criticizing-traffic-police-02142024090641.html

3/ NHÀ MÁY NGHI SƠN CÀNG HOẠT ĐỘNG CÀNG THUA LỖ.

Một giám đốc điều hành của hãng Idemitsu Kosan vào hôm thứ Ba 13/2 cho biết là công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn ở Việt Nam dự trù bị thua lỗ ít nhất là 10 tỷ yen, tức khoảng 67 triệu Mỹ kim, vào năm 2023.

Cần biết là hãng lọc dầu Idemitsu của Nhật Bản chiếm đến 35% cổ phần trong công ty Nghi Sơn ở tỉnh Thanh Hóa, nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam.

Yoshitaka Onuma, giám đốc điều hành của Idemitsu, phát biểu trong một cuộc họp báo là công ty Nghi Sơn tiếp tục đối mặt với tình trạng phải báo lỗ khi xét về thu nhập do chi phí tài chánh quá tốn kém mà nguyên nhân là lãi suất đồng Mỹ kim ở mức cao. Ông này cho biết thêm là không thể tiết lộ con số lỗ chính xác, nhưng khoản lỗ ròng dự trù sẽ vượt quá 10 tỷ yen.

Mặc dù lỗ lã nhưng nhà máy Nghi Sơn vẫn hoạt động trên 100% công suất sau khi hoàn thành bảo trì theo lịch trình vào cuối tháng 10 năm ngoái. Công ty này dự trù sẽ tổng kết số lỗ lã trong năm 2023.

Ông Onuma cho hay Idemitsu đang tiếp tục thảo luận với các nhà tài trợ và các bên cho vay khác về việc cấp vốn cho Nghi Sơn và các biện pháp nhằm mang lại lợi nhuận trên cơ sở trừ đi các chi phí ban đầu thuần túy, nhưng ông không nêu rõ khi nào là thời điểm mục tiêu để đi đến thỏa thuận.

Các bên khác góp vốn vào công ty Nghi Sơn là Kuwait Petroleum sở hữu 35%, tập đoàn PetroVietnam nắm 25% và Mitsui Chemicals với gần 5%.

https://www.voatiengviet.com/a/idemitsu-loc-dau-nghi-son-viet-nam-lo-67-trieu-do-la-10-ty-yen-nam-2023/7486323.html

4/ GẦN 300 DU KHÁCH BỊ BỎ RƠI Ở PHÚ QUỐC ĐÃ LÊN ĐƯỜNG VỀ NƯỚC.

Gần 300 du khách Đài Loan bị bỏ rơi tại Phú Quốc vào dịp Tết đã lên máy bay về nước vào ngày 14/2 theo đúng lịch trình của các máy bay thuê chuyến của Bamboo Airways, mặc dù việc thanh toán giữa hai công ty du lịch vẫn chưa giải quyết xong.

Cần biết là 292 du khách Đài Loan nói trên đã mua hành trình 5 ngày đến Phú Quốc qua một công ty Đài Loan là “We Love Tour”. Tuy nhiên khi đến Phú Quốc, những du khách này bị phía công ty du lịch Việt Nam thông báo là mỗi du khách phải trả thêm 720 Mỹ kim để tiếp tục chuyến đi với lý do là công ty “We Love Tour” chưa trả tiền cho đoàn du khách này.

Ngay sau khi vụ việc gây chú ý trên báo chí Đài Loan và Việt Nam, giới chức du lịch Đài Loan cho biết sẽ điều tra xem liệu công ty “We Love Tour” có vi phạm quy định hay không.

Cơ quan du lịch Đài Loan cho biết là sau khi đàm phán, công ty “We Love Tour” và công ty Winner đã đi đến thỏa thuận là bảo đảm toàn bộ du khách bị ảnh hưởng có thể quay trở lại Đài Loan dù vẫn nợ tiền vé máy bay.

Hiện công ty du lịch Đài Loan vẫn chưa thanh toán tiền vé máy bay cho hãng Bamboo Airways.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/taiwanese-tourists-stranded-returned-home-disputies-between-companies-not-solved-02142024085020.html

5/ VN BÁC BỎ TIN “CHÙA HƯƠNG BỊ THẤT THỦ”.

Vào sáng mùng 5 Tết Giáp Thìn, chùa Hương đã đón gần 33 ngàn du khách trong tình trạng vô cùng chật chội khiến khó có thể nhúc nhích mà các trang mạng xã hội gọi là “thất thủ”.

Tin về “Chùa Hương thất thủ” đã lan tràn trên mạng xã hội từ sáng 14/2 và cũng được báo chí lề đảng loan tải, đăng kèm hình ảnh cho thấy cảnh chen chúc và đông nghẹt người từ lúc sáng sớm.

Tuy nhiên chủ tịch xã Hương Sơn thừa nhận lượng khách về chùa Hương trong ngày 14/2 rất đông nhưng vẫn nằm trong dự đoán của ban tổ chức nên việc đón khách vẫn bảo đảm là kiểm soát được. Ông này khẳng định không có chuyện “chùa Hương bị thất thủ” như tin tức trên mạng. Tính đến 10 giờ rưỡi sáng, chùa Hương đã bán gần 33 ngàn vé tham quan.

Cần biết là sáng hôm nay 15/2, tức mùng 6 Tết, chùa Hương sẽ chính thức khai mạc lễ hội. Ban tổ chức dự báo sẽ không đông do rơi đúng vào ngày đi làm trở lại. Lượng khách kỷ lục về chùa Hương mùa lễ hội này được dự trù sẽ rơi vào ngày Chủ nhật 18/2.

Theo đại diện ban quản trị Khu di tích và danh thắng Hương Sơn (chùa Hương) có hơn 140 ngàn du khách đổ về chùa Hương trong những ngày đầu năm.

RFA


No comments:

Post a Comment