Sunday, February 18, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 18-02-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, Chúng ta đã nghe tin TNLT Trần Huỷnh Duy Thức đã tuyệt thực để phản đối cách cư xử của cai tù nay lại nghe thấy anh ấy đã ngưng tuyệt thực, đó là một điều đáng mừng. Xin anh cho biết thêm chi tiết về vụ này ra sao để quý thính giả được rõ thêm tình trạng của anh ấy.

Hướng Dương: Vâng thưa chị và quý thính giả, tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thọ bản án tù 16 năm ở trại giam số 6, đã ngừng cuộc tuyệt thực ngắn trong 7 ngày nhưng có thể ông sẽ phải đấu tranh tiếp vì thiếu thực phẩm trầm trọng.

Tin trên được gia đình ông Thức cho biết vào hôm qua 14/2, hai ngày sau khi gia đình đến thăm ông ở trại giam. Được biết là vào ngày 2/2, ông Thức đã ngưng tuyệt thực sau khi đám cai tù đồng ý cho ông mua thức ăn ở căng tin. Tuy nhiên một tuần sau đó thì căng tin lại ngưng bán cho ông với lý do đã mua quá mức quy định hằng tháng.

Hiện tại ông Thức chỉ còn một thùng mì gói Hảo Hảo và khoảng 8 ký thức ăn mà gia đình mới đưa vào hôm 12/2 để cầm cự cho hết tháng 2.

Trong quá trình tuyệt thực vừa qua, có lúc ông Thức kiệt sức và rơi vào hôn mê. Ông cũng cho gia đình biết trong thời gian qua ông luôn luôn cảm thấy lạnh giá cho dù trước kia ông không phàn nàn về thời tiết mùa đông ở Nghệ An.

Cần biết là ông Thức và luật gia Đặng Đình Bách không nhận thức ăn của trại tù từ tháng 9 năm ngoái để yêu cầu trại giam công bố khẩu phần ăn của tù chính trị. Cả hai tù nhân này hoàn toàn dựa vào thức ăn từ gia đình gửi vào.

Bảo Trân: Tết đã qua đi nhưng dư âm không hay của nó còn để lại những đau buồn vì tai nạn giao thông quá tệ tại VN. Anh có thể cho quý thính giả biết thêm hậu quả của vấn đề này ra sao không, thưa anh.

Hướng Dương: Thưa quý thính giả, tai nạn lưu thông trầm trọng ở VN đều xảy ra khi Tết đến hằng năm. Riêng năm nay với hàng trăm người chết và bị thương vì tai nạn giao thông trong 6 ngày nghỉ Tết ở Việt Nam, theo công bố của Ủy ban An toàn Giao thông VN.

Chỉ trong ngày hôm qua 13/2, tức mồng 4 Tết, trên toàn quốc xảy ra 95 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 34 người tử nạn và 87 người bị thương. Con số này so với ngày hôm trước là có thêm 35 vụ tai nạn, với 7 người chết và 20 người bị thương.

Cũng trong ngày hôm qua, lực lượng công an đã phạt vạ hơn 13 ngàn vi phạm giao thông trên đường bộ, với tổng số tiền phạt lên đến gần 34 tỷ đồng, tạm giữ 225 xe hơi, 7 xe gắn máy và tước hơn 3 ngàn bằng lái xe các loại.

Tính tổng cộng, trong 6 ngày nghỉ Tết vừa qua, cả nước xảy ra 466 vụ tai nạn giao thông, khiến gần 200 người chết và 500 người bị thương.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, sau Tết dân chúng lại đón nhận một tin buồn cho cái túi tiền nghèo nàn của mình là giá xăng không đứng yên, điều này được nhiều chuyên gia cho hay cách điều hành thị trường xăng dầu quá bết bát và đầy tham nhũng của những kẻ cầm quyền ở VN.

Hướng Dương: Thưa chị và  quý thính giả, đúng như vậy khi tin chi tiết cho biết như sau:

Hai bộ công thương và tài chánh CS VN vừa điều chỉnh giá xăng vào chiều ngày 15/2/2024 lên mức gần 24 ngàn đồng một lít ngay vào ngày đầu tiên quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngoài việc tăng giá xăng, hai bộ này cũng cho tăng giá một loạt các sản phẩm xăng dầu khác như dầu diezel tăng lên 21 ngàn đồng một lít, tức tăng thêm 660 đồng.

Ngay trước Tết, giá xăng dầu đã được giảm chút ít. Tuy nhiên theo thống kê của báo chí trong nước, kể từ đầu năm 2024, giá xăng dầu đã có tới năm lần gia tăng và hai lần giảm.

Một số chuyên gia trong nước gần đây cho rằng việc giữ quỹ bình ổn xăng dầu là không cần thiết và nhận định Việt Nam nên dùng thuế phí để điều tiết thị trường xăng dầu.

Việc nhà nước thiết lập quỹ này được nói là để điều chỉnh giá phù hợp với túi tiền của người dân nhưng việc điều hành quỹ này thời gian qua đã phát sinh các vụ tham nhũng, chưa bảo đảm được việc bình ổn giá xăng dầu như yêu cầu của người dân. Bộ công an CS VN thậm chí đã truy tố một số vụ án vi phạm pháp luật trong việc xử dụng quỹ này, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước. 

Bảo Trân: Về tin xấu của nhà máy Nghi Sơn, càng ngày người dân chỉ càng nghe thêm những báo cáo thua lỗ từ những cơ quan chính yếu trong nền KT của VN.

Hướng Dương: Đúng thế thưa chị, một giám đốc điều hành của hãng Idemitsu Kosan vào hôm thứ Ba 13/2 cho biết là công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn ở Việt Nam dự trù bị thua lỗ ít nhất là 10 tỷ yen, tức khoảng 67 triệu Mỹ kim, vào năm 2023.

Cần biết là hãng lọc dầu Idemitsu của Nhật Bản chiếm đến 35% cổ phần trong công ty Nghi Sơn ở tỉnh Thanh Hóa, nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam.

Yoshitaka Onuma, giám đốc điều hành của Idemitsu, phát biểu trong một cuộc họp báo là công ty Nghi Sơn tiếp tục đối mặt với tình trạng phải báo lỗ khi xét về thu nhập do chi phí tài chánh quá tốn kém mà nguyên nhân là lãi suất đồng Mỹ kim ở mức cao. Ông này cho biết thêm là không thể tiết lộ con số lỗ chính xác, nhưng khoản lỗ ròng dự trù sẽ vượt quá 10 tỷ yen.

 Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

No comments:

Post a Comment