Saturday, February 17, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 17.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) MỘT NGƯỜI DÂN Ở VĨNH LONG BỊ PHẠT TIỀN VÌ ĐƯA TIN VỀ CHỐT KIỂM TRA NỒNG ĐỘ CỒN

Ngày 6/2, một người dân tỉnh Vĩnh Long đã bị công an huyện Trà Ôn mời lên trụ sở làm việc và lập biên bản hành chính vì đã đăng tải bài viết có nội dung thông báo chốt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng CSGT nhằm cảnh báo cho người khác biết. Truyền thông quốc doanh dẫn tin rằng ông N.M.H (33 tuổi) đã khai nhận việc đăng bài trên Facebook vào khoảng từ 20 - 21 giờ ngày 30/1 với nội dung thông báo chốt kiểm tra nồng độ cồn của CSGT huyện Trà Ôn trên Facebook cá nhân. Ông H bị phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích” trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Báo chí nhà nước đưa thông tin về vụ việc vào ngày 16/2.

Trong khi trước đó, hôm 14/2, cũng báo quốc doanh đưa tin một ngời dân ở tỉnh Lai Châu cũng bị công an phạt 7,5 triệu đồng với hành vi cáo buộc “đưa tin sai sự thật, xuyên tạc sau khi người này đưa tin về chốt kiểm soát của CSGT lên mạng xã hội để báo cho những người khác tránh”.

Theo thống kê từ ngành công an, trong bảy ngày nghỉ Tết Giáp Thìn, cả nước đã có hơn 29.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn và xử phạt số tiền là hơn 182 tỷ đồng. 

2.VĨNH LONG: MỘT NGƯỜI DÂN BỊ BẮT VÌ ĐỐT QUỐC KỲ

Công an tỉnh Vĩnh Long vừa bắt giữ ông Nguyễn Hoàng Hưng (40 tuổi) vì cho rằng đã có hành vi “xúc phạm quốc kỳ” của nước CHXHCN Việt Nam.

Báo đảng tường thuật, vào ngày 13/2, ông Hưng từ tỉnh Bình Dương về TP Vĩnh Long để ăn Tết. Khi ông Hưng đến địa phận Vĩnh Long nhưng không về nhà mà “sống lang thang” ở khu vực phường 2.

Vào tối ngày 14/2, ông Hưng đến đường 3/2 và kéo ngã cột cờ có gắn Quốc kỳ, kéo rách và đã đốt cháy lá cờ. Sau khi đốt lá cờ thứ nhất, ông Hưng lại kéo rách một lá cờ khác tại một căn nhà gần nơi đốt lá cờ thứ nhất và tiếp tục đốt lá cờ thứ hai.

Ông Hưng bị công an phường 2 đang tuần tra, phát hiện và bị đưa về đồn công an.

Hôm 17/1, một người vô gia cư nhặt ve chai ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã bị khởi tố và bắt tạm giam với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ” theo Điều 351 của Bộ luật Hình sự. Ông này được cho là đã bẻ gãy cán cờ đỏ sao vàng trước cửa nhà dân ròi đem lá cờ và cán cờ làm củi để …nấu ăn.

Điều 351 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca như sau: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”. 

3.NHIỀU TỔ CHỨC XHDS TẠI VIỆT NAM RA TUYÊN BỐ VỀ CUỘC CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI NĂM 1979

Một số tổ chức XHDS độc lập trong nước như Lập quyền dân, Diễn đàn Xã hội Dân sự, Câu Lạc bộ Nguyễn Trọng Vĩnh, Câu Lạc bộ Phan Tây Hồ, và Câu Lạc bộ Lê Hiếu Đằng vừa ra tuyên bố chung nhân kỷ niệm 45 năm cuộc chiến tranh chống Trung cộng xâm lược năm 1979.

Tuyên bố nhắc lại tộị ác của quân Trung cộng khi gây chiến tranh vùng biên giới phía Bắc và việc đánh chiếm đảo Gạc Ma vào năm 1988.

Các tổ chức và cá nhân ký tên vào tuyên bố yêu cầu Nhà nước Việt Nam đưa cuộc chiến tranh tự vệ 1979 vào sử sách như Bạch Đằng, Đống Đa..., giảng dạy trong các nhà trường, báo chí truyền hình thông tin rộng rãi trong ngoài nước, thể hiện trong các bảo tàng lịch sử.

Nhà nước cũng cần tổ chức công khai Lễ tưởng niệm đồng bào chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh tự vệ chống xâm lược Trung cộng.

Nhiều năm trở lại đây, các nhà hoạt động nhân quyền thường tổ chức những buổi tưởng niệm những anh hùng tử sỹ đã hy sinh trong cuộc hải chiến bảo vệ Hoàng Sa năm 1974, cuộc chiến tranh vệ quốc năm 1979, hải chiến Gạc Ma năm 1988 và nhận được sự hưởng ứng của dân chúng. Tuy nhiên, công an đã đàn áp, thậm chí bắt bớ nhiều người tham gia các sự kiện này. Khoảng vài năm trở lại đây, không một cuộc tưởng niệm tương tự nào được tổ chức công khai thành công vì nhà nước đã ngăn cản bằng cách đặt chốt canh gác tại tư gia của những người hoạt động và phong tỏa mọi địa điểm có thể tổ chức tưởng niệm ngay từ nhiều ngày trước.  

4.ALEXEI, LÃNH ĐẠO PHE ĐỐI LẬP CỦA PUTIN CHẾT TRONG TÙ

Lãnh đạo đối lập nổi bật nhất của Nga, người chỉ trích Tổng thống Putin gay gắt nhất, ông Alexei Navalny, đã chết trong nhà tù ở Vành đai Bắc Cực, theo thông báo từ cơ quan quản lý nhà tù.

Ông Navalny, sinh năm 1976, từng là thủ lĩnh của Đảng Tương lai nước Nga từ năm 2019 đến 2021, được ca ngợi là một con người quả cảm, đang thụ án 19 năm tù trong một bản án được cho là có động cơ chính trị.

Theo Cơ quan quản lý nhà tù ở quận Yamalo-Nenets, ông “cảm thấy không khỏe” sau khi đi dạo vào hôm nay 16/2. Thông cáo cho biết ông Navalny "gần như bất tỉnh ngay lập tức", sau đó một đội y tế khẩn cấp đã được gọi đến lập tức và cố gắng hồi sức cho ông nhưng không thành công.

Tháng 8/2020, ông Navalny đã bị đầu độc bằng Novichok, một chất độc thần kinh chỉ quân đội mới sở hữu, khi ông đang trên đường đến Siberia.

Ông suýt mất mạng vì vụ tấn công này và sau đó phải bay đến Đức để chữa trị.

Nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới đã ca ngợi lòng dũng cảm của Navalny và cho rằng chính quyền Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông.

 

No comments:

Post a Comment