Tuesday, February 13, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 13.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ 300 DU KHÁCH ĐÀI LOAN MẮC KẸT TẠI VN VÌ BỊ ĐÒI THÊM TIỀN

Gần 300 du khách Đài Loan đang bị mắc kẹt tại Việt Nam suốt mấy ngày qua và các cuộc đàm phán đang được tiến hành để bảo đảm những du khách này có thể được hồi hương, theo tiết lộ của tổng cục du lịch VN vào hôm qua 12/2.

Tổng cục du lịch cũng xác nhận các thành viên trong nhiều nhóm du khách Đài Loan trên đều đã đặt tiền với công ty “We Love Tour” có trụ sở tại Đài Bắc. Thông tin về những rắc rối của các nhóm du khách Đài Loan bắt đầu xuất hiện vào ngày 10/2, sau khi một du khách Đài Loan lên mạng xã hội để phàn nàn về cách họ bị đối xử ở Việt Nam.

Theo thành viên của một trong những đoàn du lịch này, nhóm của họ đã rời Đài Loan vào thứ Bảy 10/2, tức ngày Mồng một Tết, để đến đảo Phú Quốc trong chuyến du lịch kéo dài 5 ngày. Tuy nhiên khi đến Phú Quốc, đoàn được công ty du lịch địa phương tiếp nhận là công ty Winner của Việt Nam thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 Mỹ kim để tiếp tục hành trình. Những người không trả số tiền này sẽ phải tự mình tiếp tục chuyến đi hoặc quay trở lại Đài Loan.

Cần biết là Đài Loan và Việt Nam đã đặt mục tiêu thu hút 2 triệu du khách giữa hai nước trong năm 2024, theo một thỏa thuận được ký vào tháng 11/2023.

https://www.voatiengviet.com/a/7484159.html

2/ CÔNG TY POWER MACHINES THẮNG KIỆN TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VN

Nhà sản xuất thiết bị điện tử của Nga là công ty Power Machines, thuộc sở hữu của tỷ phú Alexey Mordashov, đã thắng kiện công ty dầu khí nhà nước PetroVietnam, theo tiết lộ của phát ngôn nhân vào hôm qua 12/2.

Nhật báo RBC của Nga trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết là khoản tiền thắng kiện 500 triệu Mỹ kim của Power Machines đang được thảo luận. Vụ kiện của Power Machines, được nộp tại Singapore, nhằm đòi lại số tiền đã đầu tư xây dựng nhà máy điện ở Việt Nam, một dự án đã bị tạm dừng vào năm 2018 sau khi Power Machines bị Mỹ trừng phạt.

Phát ngôn nhân cho biết là tập đoàn Nga đã thắng kiện vào tháng 11 năm ngoái, tuy nhiên các điều khoản được giữ bí mật và không bên nào có thể tiết lộ trong giai đoạn này.

PetroVietnam chưa trả lời yêu cầu bình luận trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Hồ sơ tòa án Nga cho thấy là Power Machines cũng đã đệ đơn kiện PetroVietnam và đại diện của họ tại Nga lên tòa án Moscow vào ngày 2/2. Không có chi tiết nào về vụ kiện đó được tiết lộ.

https://www.voatiengviet.com/a/7484218.html

3/ DO THÁI GIẢI CỨU 2 CON TIN TRONG CUỘC KHÔNG KÍCH VÀO RAFAH

Vào sáng hôm qua 12/2, Do Thái thông báo giải cứu được 2 con tin bị phe Hamas giam giữ trong trại tị nạn ở Rafah, thành phố miền nam dải Gaza.

Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu cùng nhiều quan chức đã theo dõi trực tiếp chiến dịch do quân đội và cảnh sát Do Thái phối hợp tiến hành. Lực lượng Do Thái đã xử dụng chất nổ bất ngờ tấn công tòa nhà nơi giam giữ con tin, song song với đợt tấn công của không quân khiến nhiều kẻ “khủng bố” và một quân nhân Israel bị thiệt mạng.

Vụ giải cứu con tin diễn ra vào lúc 2 giờ sáng hôm qua, với nhiều đội biệt động tinh nhuệ Do Thái đã giải cứu được 2 con tin. Hai người đàn ông mang song tịch Do Thái và Argentina bị giam giữ trên tầng hai của một tòa nhà trong trại tị nạn Rafah.

Ông Fernando Simon Marman 60 tuổi và ông Louis Har 70 tuổi vẫn khỏe mạnh và được trực thăng đưa thẳng đến một bệnh viện ở miền trung Do Thái. Hai người này bị bắt cóc hôm 7/10 năm ngoái khi đang thăm viếng Nir Yitzhak.

Theo phát ngôn nhân quân đội Do Thái, quá trình giải cứu hai người đàn ông này đã bị tiểu đoàn Shaboura của phe Hamas chống trả quyết liệt. Song song đó là loạt không kích của quân đội Do Thái ở Rafah khiến khoảng 100 người thiệt mạng, 14 ngôi nhà và 3 giáo đường ở nhiều khu vực trong thành phố bị oanh kích.

Vào sáng hôm qua chính quyền Do Thái khẳng định chiến dịch trên không liên quan đến khả năng tiến hành đổ bộ ở Rafah. Tuy nhiên thủ tướng Do Thái nhấn mạnh đến quyết tâm tiếp tục các cuộc tấn công. Trong cuộc điện đàm kéo dài 45 phút sau đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cố gắng thuyết phục ông Netanyahu từ bỏ cuộc tấn công này để đàm phán giải cứu 134 con tin còn lại.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240212-israel-gi%E1%BA%A3i-tho%C3%A1t-hai-con-tin-c%C3%B9ng-l%C3%BAc-kh%C3%B4ng-k%C3%ADch-l%C3%A0m-100-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-thi%E1%BB%87t-m%E1%BA%A1ng-%E1%BB%9F-rafah

4/ THƯỢNG VIỆN MỸ NỖ LỰC THÁO GỠ BẾ TẮC ĐỂ VIỆN TRỢ CHO UKRAINE

Vào hôm 11/2, thượng viện Hoa Kỳ thông báo đã tập hợp được 67 phiếu để thông qua một dự luật mới liên quan đến các khoản viện trợ cho Ukraine, Do Thái và Đài Loan. Tuy nhiên chưa có thông tin về thời điểm thượng viện bỏ phiếu cho dự luật mới.

Vào lúc ngân sách viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine đã cạn từ cuối năm 2023, thượng viện Hoa Kỳ đã nỗ lực tìm mọi giải pháp để thông qua khoản viện trợ 60 tỷ Mỹ kim cho Ukraine. Việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine, hai năm sau khi bị Nga xâm lược, là điều mà phe ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa dứt khoát từ chối.

Dự luật này dự trù cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự 60 tỷ Mỹ kim, 14 tỷ Mỹ kim giúp Do Thái đối đầu với phe Hồi giáo Hamas, và một khoản viện trợ giúp cho Đài Loan.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu ở thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cảnh báo là nếu Hoa Kỳ ngừng viện trợ cho Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có nhiều cơ hội để chiến thắng cuộc chiến ở Ukraine. Lãnh đạo đảng Cộng hòa là Mitch McConnell cũng đồng ý như trên khi tuyên bố là cả thể giới đang nhìn về thượng viện Hoa Kỳ. Nước Mỹ không giúp đỡ Ukraine, Do Thái hay Đài Loan để lập công mà là vì chính lợi ích quốc gia.

Bên đảng Dân chủ gần như hoàn toàn ủng hộ kế hoạch viện trợ cho Ukraine. Trái lại phe Cộng hòa đang bị chia rẽ sâu rộng giữa hai cánh. Một bên là phe diều hâu, chủ trương Washington cần can thiệp và phe này đứng về phía Ukraine. Còn bên kia là những người đi theo đường lối của Donald Trump, chủ trương mặc kệ Ukraine đương đầu với Nga trong cuộc chiến sắp bước vào năm thứ ba.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240212-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-vi%E1%BB%87n-m%E1%BB%B9-t%C3%ACm-c%C3%A1ch-th%C3%A1o-g%E1%BB%A1-b%E1%BA%BF-t%E1%BA%AFc-v%E1%BB%81-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-cho-ukraina

No comments:

Post a Comment