Monday, February 5, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 05.02.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Hải Vân mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức

1/ HƠN 30 TNS MỸ PHẢN ĐỐI VIỆC CÔNG NHẬN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG VN.

Hơn 30 thượng nghị sĩ Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền Joe Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, trong lúc giới chức Hà Nội cố gắng vận động Washington ngưng xem Việt Nam là có nền kinh tế phi thị trường suốt mấy thập niên qua.

Thư yêu cầu của các thượng nghị sĩ nói trên được gửi đến Bộ trưởng thương mại Mỹ Gina Raimondo trong lúc bộ này đang xem xét lại quy chế cho Việt Nam, dự trù sẽ hoàn tất vào cuối tháng 7 tới.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nêu quan điểm trong một thông cáo đưa ra vào hôm 29/1 là việc cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam sẽ là một sai lầm nghiêm trọng vì các tiêu chuẩn lao động chưa được cải thiện, bao gồm cả việc bật đèn xanh cho hàng hóa có xử dụng lao động cưỡng bức như ở Trung Cộng.

Các thượng nghị sĩ nhắc nhở là việc xử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức ở Việt Nam cũng như mối quan hệ thương mại ngày càng tăng của nước này với Trung Cộng.  Đồng thời lập luận là việc trao quy chế nền kinh tế thị trường sẽ làm trầm trọng thêm những sự méo mó thương mại đang diễn ra.

Bà Warren nhấn mạnh là bộ trưởng Raimondo nên lắng nghe mối quan ngại của người lao động Mỹ, không gây nguy hiểm cho an ninh việc làm của họ bằng chính sách thương mại tồi tệ.

Các nghị sĩ cảnh báo một quyết định “vội vàng” sẽ làm suy yếu việc thực thi luật thương mại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, đồng thời chỉ thêm khuếch trương và tạo lợi thế cho hai đảng cộng sản Trung Hoa và Việt Nam.

Các nghị sĩ cũng lập luận là có bằng chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam vẫn là một quốc gia chuyên chế với sự kiểm soát của nhà nước đối với các khía cạnh quan trọng của nền kinh tế.

Cần biết là giới lãnh đạo CSVN trong thời gian qua thường xuyên vận động giới chức Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam. Trong đó có chủ tịch nước và thủ tướng VN.

https://www.voatiengviet.com/a/hon-30-nghi-si-my-phan-doi-viec-xet-cong-nhan-kinh-te-thi-truong-cho-viet-nam/7469363.html

2/ MỸ - ANH OANH KÍCH HÀNG CHỤC CĂN CỨ CỦA PHIẾN QUÂN HOUTHI.

Trong cuộc oanh kích vào hôm thứ Bảy 3/2 vừa qua, liên quân Mỹ - Anh đã nhắm vào 36 căn cứ của quân nổi dậy Houthi tại Yemen.

Theo bộ trưởng quốc phòng Mỹ, loạt tấn công này đã làm suy yếu khả năng tấn công của lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn. Ngược lại Iran đã cực lực lên án các cuộc tấn công mới của Mỹ - Anh, khẳng định các cuộc tấn công này vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và chủ quyền của Yemen.

Về loạt oanh kích hôm qua, thông cáo của bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết lực lượng liên quân nhắm vào các cơ sở chứa vũ khí sâu trong lòng đất, các hệ thống phi đạn và bệ phóng cũng như các hệ thống phòng không. Riêng bộ quốc phòng Anh cho biết các chiến đấu cơ Anh đã tấn công hai căn cứ được xử dụng để phóng drone.

Đây là loạt tấn công phối hợp thứ ba của Mỹ - Anh và một số đồng minh nhắm vào các vị trí quân sự của lực lượng Houthi ở Yemen.

Quân nổi dậy Houthi tuyên bố sẽ trả đũa các vụ tấn công của Mỹ - Anh. Theo phiến quân Houthi, tổng cộng đã có 48 cuộc oanh kích nhắm vào 6 tỉnh ở Yemen trong những giờ vừa qua. Phát ngôn nhân lực lượng Houthi một lần nữa khẳng định các cuộc tấn công này sẽ không lay chuyển nổi sự hậu thuẫn của Houthi đối với người dân Palestine đang kháng chiến tại dải Gaza.

Trong khi đó ngoại trưởng Mỹ đã đến Trung Đông để thúc đẩy các thương lượng cho một đợt ngừng bắn mới tại Gaza. Ông Anthony Blinken có kế hoạch đến Qatar, Ai Cập, Israel, Saudi Arabia và vùng Cijordani của Palestine bị Do Thái chiếm đóng.  

Thủ lãnh lực lượng Hamas, Ismaïl Haniyeh, hiện đang ở Qatar và dự trù sẽ tới Ai Cập để thảo luận về một kế hoạch hưu chiến do Qatar, Mỹ và Ai Cập đưa ra.

Một nguồn tin Hamas cho hay, theo dự thảo thỏa thuận này, ngừng bắn có thể kéo dài 6 tuần, từ 35 đến 40 con tin Do Thái sẽ được trả tự do để đổi lấy từ 200 đến 300 người Palestine hiện đang bị giam giữ tại Do Thái.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240204-m%E1%BB%B9-anh-oanh-k%C3%ADch-h%C3%A0ng-ch%E1%BB%A5c-v%E1%BB%8B-tr%C3%AD-c%E1%BB%A7a-qu%C3%A2n-houthi-%E1%BB%9F-yemen

No comments:

Post a Comment