Friday, February 9, 2024

Người dân càng nghèo khổ thì quan chức trong đảng CS càng giàu có

Quan Điểm

Khác với những năm VN bị Covid hoành hành, người dân trong nước đang đón Tết Giáp Thìn trong khắc khoải lo âu, vì tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng, công nhân không có việc làm, buôn bán nhỏ cũng bị sa sút. Chợ ở các tỉnh thành đều vắng khách, thậm chí các chợ có tiếng tại Sài Gòn như: chợ Bến Thành, chợ An Đông, chợ Vườn Chuối .v.v. hiện chỉ còn một phần tư sạp mở cửa và bị ế ẩm. Ngược lại, các quan chức cộng sản đang sống trong cảnh giàu sang nhờ vào bổng lộc, tài tham nhũng và được đảng bao che.

Mời quý thính giả theo dõi bài Quan điểm của LLCQ với tựa đề Người dân càng nghèo khổ thì quan chức trong đảng CS càng giàu có qua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quý thính giả

Kể từ sau đại dịch Covid, nền kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam hiện vẫn chưa phục hồi, thậm chí dự đoán mức tăng trưởng năm 2024 sẽ thấp hơn năm vừa qua, là do ảnh hưởng của chiến tranh, lạm phát và lãi suất ngân hàng gia tăng.

Đầu năm 2022, VN có 95 ngàn công ty bị phá sản, số còn lại ráng cầm cự, mong vay được vốn để tránh bị đổ vỡ, cho thấy các doanh nghiệp đã kiệt sức. Qua năm 2023, có hơn 180 ngàn doanh nghiệp ngưng hoạt động, làm cho nền kinh tế càng suy thoái, dân thất nghiệp tràn lan, gây khó khăn cho đời sống người dân vốn đã lam lũ cơ cực, nay lại rơi vào thảm cảnh. Nhu cầu của người dân hiện nay, chỉ mong kiếm đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày, ráng cầm cự cho qua cơn “bĩ cực” là điều quan trọng nhất đối với họ. Và nếu năm nay, kinh tế VN vẫn trì trệ thì cánh cửa tương lai của họ sẽ bị khép lại, đời sống sẽ càng thêm vất vả.

Cần nhắc lại, khi CSVN bắt đầu chuyển sang kinh tế thị trường vào đầu thập niên 1990, giáo sư Carl Thayer ở Úc nói, có 2 hướng mà nhà cầm quyền CSVN chọn lựa:

-Thứ nhất: Nếu theo kinh tế thị trường, cho người dân tự do kinh doanh thì kinh tế sẽ phát triển nhanh. Nhưng sau một thời gian, người dân giàu có thì thế lực của đảng cộng sản bị suy giảm, dần dần đi đến dân chủ như các nước Tây Phương.

-Thứ hai: Nếu kềm giữ sự phát triển kinh tế tư nhân, chỉ để kinh tế đảng phát triển thì kinh tế sẽ phát triển chậm hơn. Kinh tế phát triển chậm là cái giá nền kinh tế phải trả, để giữ ưu thế cho đảng.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng, kinh tế VN bị phụ thuộc vào công ty nước ngoài quá nhiều, trong khi doanh nghiệp trong nước lại yếu kém. Dựa vào công ty nước ngoài,các công ty này không có quyền đòi thay đổi thể chế chính trị. Còn doanh nghiệp trong nước khi trở thành quan trọng thì họ sẽ đòi thay đổi chế độ, thay đổi luật lệ để làm ăn thuận lợi hơn, là diễn biến hòa bình, nên đảng cộng sản chọn hướng thứ 2 mà giáo sư Carl Thayer nói.

Hậu quả của việc dựa quá nhiều vào công ty nước ngoài là khi công ty nước ngoài sa thải người hàng loạt, thì nền kinh tế bị trì trệ vì dân thất nghiệp nhiều, trong khi doanh nghiệp trong nước không đủ sức tạo ra việc làm cho dân, nên số người tìm cách đi lao động ở nước ngoài tăng vọt. Đó là hậu quả của đường lối phát triển kinh tế vì đảng, chứ không vì quốc gia.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng càng “đốt lò” thì ngày càng có nhiều quan chức đảng tham nhũng, tạo ra nhiều tồi tệ trong xã hội. Thu nhập của người dân tính từng ngàn, thu nhập của quan chức đảng tính bằng tỷ. Lợi ích chui vào túi lũ quan tham bất lương, còn hậu quả thì xã hội phải gánh chịu.

Đất đô thị trong mắt quan chức là mồi ngon, kế đến là đường quốc lộ. Chúng chặt khúc đường quốc lộ, dựng các trạm BOT móc túi dân chia nhau lợi ích. Sau đó, chuyển tiền kiếm được cho quan chức đầu đảng để được bao che. Hậu quả là chi phí vận chuyển tăng cao, doanh nghiệp mất sức cạnh tranh nên cả nền kinh tế chịu thiệt thòi.

Rất nhiều vụ tham nhũng nổi tiếng như: vụ Epco Minh Phụng, vụ PMU 18, vụ PCI, vụ Vinashin, vụ Vinalines, gần đây là vụ “Xét nghiệm Việt Á” và các “Chuyến bay Giải cứu”, đều do các quan chức “tai to mặt bự” trong đảng CS cầm đầu và điều hành. 

Và mới đây, Thủ tướng CS Phạm Minh Chính đang dẫn đầu các quan chức đầu tỉnh Cao Bằng, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu và Quảng Trị .v.v. xây phi trường. Quảng Trị nằm giữa Quảng Bình và Thừa Thiên (Huế). Nếu được phê duyệt, phi trường Quảng Trị sẽ được xây dựng, chỉ cách phi trường Đồng Hới khoảng 93 cây số và cách phi trường Phú Bài chỉ 88 cây số. Chỉ riêng khu vực phía Bắc miền Trung có 5 phi trường cho 6 tỉnh.

Phi trường Long Thành đang xây, ông Chính lại trơ trẽn đề nghị biến phi trường Biên Hòa thành phi trường lưỡng dụng. Thông thường, quy hoạch phi trường theo vùng là đúng, nhưng vì muốn giúp cho nhóm quan chức đầu tư, nên ông ta bằm các vùng ra thành từng tỉnh xây phi trường, để quan chức theo hầu ông có dịp làm giàu.

Điều này cho thấy, sách lược do ông Trọng đưa ra chỉ là để hô hào mà thôi! Vì tham nhũng là hậu quả tất yếu của chế độ độc tài CS, trong đó đảng đứng trên luật pháp, mặc sức tung hoành. Vì vậy, khi người dân càng nghèo khổ, thì quan chức đảng ngày càng giàu sụ.

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment