Wednesday, February 21, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 21.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ CÔNG AN SÁCH NHIỄU HAI GIA ĐÌNH TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Trong khi hai nhà đấu tranh Bùi Văn Thuận và Bùi Tuấn Lâm đang thọ án tù trong trại giam thì vợ con họ ở bên ngoài liên tục bị nhà chức trách địa phương sách nhiễu và gây khó khăn trong việc mưu sinh.

Bà Trịnh Thị Nhung, vợ tù nhân lương tâm Bùi Văn Thuận, bị công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa tra hỏi về trang Facebook Nhung Trịnh. Vào sáng 16/2, công an đã triệu tập bà Nhung lên đồn làm việc. Tuy nhiên giấy mời do trưởng công an phường ký không ghi rõ nội dung làm việc.

Bà Nhung cho biết trong buổi làm việc, bà khẳng định cá nhân không xử dụng trang Facebook nêu trên. Cần biết là trang này chỉ mới được lập ra trong vài ngày qua và có hai bài viết bị cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Bà cho biết trong thời gian năm ngày từ ngày 15/2, có nhiều người lạ mặt đến canh gác gần nhà cả ngày và đêm, và đi theo mỗi khi bà có việc đi ra ngoài.

Trong khi đó tù nhân lương tâm Bùi Tuấn Lâm, người được biết đến với biệt danh “thánh rắc hành”, bị bắt vào ngày 7/9 năm 2022 với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ”. Vào năm sau, ông bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam và đang thọ án ở trại tù Xuân Lộc.

Sau khi ông bị bắt thì quán bún bò ở thành phố Đà Nẵng đã đóng cửa. Bà Lê Thanh Lâm, vợ của ông, phải bán hàng trực tuyến một số mặt hàng như rong biển, mít sấy và xì dầu đóng chai. Trên sản phẩm có dán nhãn ghi rõ "ủng hộ tù nhân lương tâm Bùi Tuấn Lâm". Vào ngày 2/2, công an ập vào nhà, lập biên bản rồi thu giữ hàng hóa với lý do “bán hàng lậu”.

Ngày 19/2, bà Lâm bị phạt vạ 1 triệu rưởi đồng với cáo buộc “bán hàng không hóa đơn”. Bà Lâm cho rằng công an Đà Nẵng đang trấn áp bà và ba con nhỏ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/families-of-two-pocs-harassed-before-and-after-lunar-new-year-02202024032127.html

2/ BRAZIL NGƯNG NHẬP CẢNG CÁ RÔ PHI VN VÌ VI KHUẨN TILV

Cá rô phi Việt Nam từ ngày 14/2 sẽ không được nhập cảnh vào thị trường Brazil cho đến khi giới chức nước này có kết luận về vi khuẩn TiLV.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin trên vào ngày 20/2, trích dẫn thông báo của cục chất lượng thuộc bộ nông nghiệp VN. Cục này cho biết là vào ngày 14/2 đã nhận được văn thư của bộ nông nghiệp Brazil về quyết định ngưng nhập cảng cá rô phi cho đến khi có thông báo mới.

Hiệp hội Xuất cảng Thủy sản Việt Nam cho biết tổng kim ngạch cá rô phi xuất cảng của Việt Nam trong năm 2023 chỉ đạt hơn 6 triệu Mỹ kim, giảm 42% so với năm trước. 

Trong năm 2023, khối Âu châu tiếp tục là thị trường nhập cảng nhiều nhất cá rô phi của Việt Nam, với Hòa Lan nhập gần một nửa. Tổng kim ngạch xuất cảng cá rô phi vào Âu châu năm 2023 là khoảng 2 triệu Mỹ kim, giảm 34% so với năm 2022.

Thị trường Mỹ vào năm 2023 nhập cảng 1 triệu Mỹ kim cá rô phi Việt Nam, giảm 71% so với năm 2022.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/brazil-suspended-vietnams-tapiala-imports-since-feb-12-02202024090959.html

3/ ẤN ĐỘ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ LOẠI TẤM PIN QUANG NĂNG VN

Ấn Độ vào ngày 17/2 quyết định mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với một số loại tấm pin năng lượng mặt trời nhập cảng từ Trung Cộng và Việt Nam.

Bộ công thương Việt Nam cho biết là bộ thương mại Ấn Độ đang điều tra cáo buộc bán phá giá đối với các tấm pin quang năng được nhập cảng từ Trung Cộng và Việt Nam.

Việc điều tra được thực hiện theo đơn cáo buộc của công ty Borosil Renewables, được đệ nộp thay mặt cho ngành công nghiệp trong nước của Ấn Độ. Công ty này đã đưa ra nhiều bằng chứng ban đầu cho việc bán phá giá và gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước.

Nếu việc bán phá giá được xác định, bộ thương mại Ấn Độ sẽ đề nghị áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm này. Công ty Borosil Renewables cáo buộc là sản phẩm đến từ VN đang gia tăng về số lượng, dẫn đến việc xử dụng sản phẩm trong nước đang giảm sút.

Cần biết Việt Nam hiện là nơi thu hút nhiều vốn đầu tư vào việc sản xuất pin năng lượng mặt trời, đặc biệt là từ Trung Cộng. Bộ thương mại Mỹ vào tháng 3 năm ngoái cũng đã mở một cuộc điều tra tương tự đối với các sản phẩm Việt Nam, Thái Lan, Mã Lai và Campuchia.

Bộ thương mại Mỹ đã đưa ra kết luận là hãng sản xuất tấm pin mặt trời của Trung Cộng là Trina Solar và bốn công ty sản xuất pin mặt trời khác của Trung Cộng đã xử dụng nhà máy ở Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á để lẩn tránh thuế trừng phạt của Mỹ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/india-to-look-into-anti-dumping-accusation-against-solar-panel-imported-from-vn-02202024071849.html

4/  PHILIPPINES TUẦN TRA TRÊN KHÔNG VỚI HOA KỲ

Trong một hành động chắc chắn gây tức giận cho Trung Cộng, một quan chức Philippines hôm 20/2 nói rằng cuộc tuần tra chung trên không của Philippines với Mỹ nhằm mục đích bảo vệ lãnh thổ và lợi ích quốc gia ở Biển Đông, sau khi Trung Cộng cáo buộc Philippines là khuấy động rắc rối.

Các chiến đấu cơ của Philippines và một máy bay ném bom của Mỹ đã cùng nhau bay qua Biển Đông vào hôm 19/2, hơn một tuần sau khi hải quân hai nước tổ chức các cuộc tập trận chung trên biển trước những căng thẳng về tranh chấp chủ quyền trong khu vực.

Vị quan chức Phi, ông Xerxes Trinidad, cho biết là cuộc tuần tra chung này nhằm tăng cường khả năng tương tác của cả hai bên và nâng cao khả năng của không quân Philippines trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

Quân đội Trung Cộng trước đó đã cáo buộc Philippines là "khuấy động rắc rối" bằng cách tiến hành tuần tra trên không chung với các nước và sau đó công khai "thổi phồng chuyện đó". Bộ tư lệnh quân khu miền nam Trung Cộng cho biết đã tổ chức các lực lượng hải quân và không quân để giám sát chặt chẽ cuộc tập trận chung vào hôm 19/2.

Mối quan hệ của Philippines với Trung Cộng đã xấu đi trong năm qua vào thời điểm Manila đang mở rộng mối quan hệ quốc phòng lâu đời với Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr.

Ông Trinidad cho biết là nước Phi hy vọng sẽ thực hiện nhiều hoạt động hàng hải chung hơn với đồng minh và các đối tác cùng chí hướng khác để duy trì hòa bình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

https://www.voatiengviet.com/a/7495074.html

 

No comments:

Post a Comment