Sunday, June 30, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc ông Trương Hữu Lộc bị 8 năm tù vì trợ giúp người biểu tình phản đối dự luật đặc khu?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả cả của đài!
Tòa án cộng sản tại Sài Gòn hôm 28/ 6/2019 đã tuyên phạt ông Trương Hữu Lộc 8 năm tù giam theo khoản 1 điều 118 bộ luật hình sự năm 2015, “phá rối an ninh”.
Cáo trạng của Viện Kiểm Sát cáo buộc ông Lộc hôm 10/6/2018 đã có hành vi phạm tội là “mua bánh mì, nước uống rồi thuê xe taxi đến khu vực nhà thờ Đức Bà nhằm phân phát cho người biểu tình chống dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng”.
Toà án cộng sản cũng kết tội ông Lộc vì các lần livestream chỉ trích quan chức, chỉ trích các chính sách sai lầm của đảng cầm quyền mà họ gọi là “xuyên tạc, phỉ báng các lãnh đạo và chống nhà nước”.
Chiếu theo luật hiện hành, các hành vi, việc làm của ông Lộc đều không vi phạm pháp luật. Biểu tình là một trong các quyền căn bản của công dân đã được luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam công nhận. Mua bánh mì và nước uống cho người biểu tình phải được hiểu là một việc làm nhân đạo, không thể coi là phạm tội. Chỉ trích các sai lầm của chế độ không những không phạm tội mà còn cần thiết để xã hội tiến bộ.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề này, trong tuần qua lại có thêm một nhà đấu tranh nữa bị tuyên án 8 năm tù. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, ông Trần Công Khải 56 tuổi, công chứng viên thuộc phòng Công chứng quận 7, vào hôm qua đã bị tuyên án 8 năm tù với cáo buộc là “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Trong cáo trạng được đọc trước tòa án vào hôm thứ Năm 27/6, ông Khải 56 tuổi bị buộc tội tham gia tổ chức có tên là “Chính phủ Quốc gia VN Lâm thời”, có trụ sở ở Hoa Kỳ. Công an cũng cáo buộc ông Khải đã lên kế hoạch phá hoại hội nghị khối APEC được tổ chức tại VN vào năm 2017. Theo lời của công an, ông Khải chưa kịp tiến hành kế hoạch đã bị bắt giữ ngay sau đó.
Trong phần tuyên án, quan tòa nói rằng, là một luật sư và là một công chứng viên, ông Khải là người am hiểu về pháp luật, chính trị và xã hội, và dù biết rõ “mục đích” của tổ chức nói trên nhưng vẫn tham gia.
Hoàng Ân: Theo tôi được biết Ủy ban Nhân quyền LHQ vừa nhận được báo cáo chi tiết về việc mật vụ Việt Nam đã bắt cóc ông Trương Duy Nhất tại Bangkok vào tháng Giêng năm nay, sau đó áp giải về trại tù T16 ở Hà Nội. Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Theo báo cáo, ông Trương Duy Nhất, một nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam đã đào thoát sang Thái Lan vào ngày 19 tháng Giêng. Sáu ngày sau đó, tức 25/1, ông Nhất đến văn phòng Cao ủy Tỵ nạn LHQ ở Bangkok để nạp đơn xin tỵ nạn chính trị. Khi về chỗ trú ngụ, ông Nhất nhận được 3 cuộc điện thoại của cảnh sát Thái Lan. Qua hôm sau, khi đến khu thương xá ở quận Rangsit, ông bị mật vụ Thái Lan bắt cóc và chuyển giao cho 3 sĩ quan mật vụ Việt Nam vào lúc 8 giờ tối ở quán cà phê iBerry. Sau đó, họ đưa ông lên một chiếc xe mang bảng số Thái Lan và giải về Việt Nam.
Trong phần kết luận, báo cáo khẳng định việc cảnh sát Thái bắt cóc nhà báo Trương Duy Nhất hoàn toàn vi phạm công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị. Chính vì thế, tác giả của bản Báo cáo đề nghị Ủy ban Nhân quyền LHQ yêu cầu giới chức Thái Lan và Việt Nam giải thích rõ ràng về vụ bắt cóc và giam giữ phi pháp này.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, anh có ghi nhận như thế nào trước việc các công ty Trung Cộng trốn thuế hàng tỷ Mỹ Kim nhờ đội lốt hàng Việt Nam?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả đài DLSN
Trong một bài báo, phát hành vào hôm thứ Tư 26/6, nhật báo Wall Street Journal cho biết là giới doanh gia Trung Cộng đã trốn thuế hàng tỷ Mỹ kim nhờ chiến thuật chuyển hàng hóa sang các nước khác, đặc biệt là Việt Nam, trước khi xuất cảng sang Hoa Kỳ.
Bài báo được đăng trước khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Việt Nam là quốc gia tồi tệ nhất khi lạm dụng lòng tốt của Mỹ, và sự lạm dụng này còn tệ hơn cả Trung Cộng.
Để chứng minh, tờ Wall Street Journal trích dẫn số liệu thống kê của nhà cầm quyền Việt Nam, cho thấy là trong 5 tháng đầu năm nay, các hàng hóa Trung Cộng nhập vào Việt Nam đã gia tăng mạnh so với năm trước. Sau đó, cũng theo các số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng hàng hóa tương tự cũng được xuất cảng sang Hoa Kỳ, với tỷ lệ gia tăng đến 71%, trị giá gần 2 tỷ Mỹ kim. Đây là số hàng hóa nằm trong diện áp thuế của Hoa Kỳ nếu xuất phát từ Hoa Lục.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment