Monday, June 17, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 17/06/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải.

NỔ LỚN Ở LÁN TRẠI CÔNG NHÂN XÂY DỰNG KHU GOLF Ở CAM RANH
Một vụ nổ lớn kèm với hỏa hoạn đã thiêu rụi một khu lán trại ở thành phố Cam Ranh, khiến 2 người chết và 8 người khác bị thương vào nửa đêm thứ Bảy 15/6.

Theo nguồn tin sơ khởi, vụ nổ đến từ một phuy xăng trong khu trại dành cho công nhân đang xây dựng dự án khu nghỉ mát sang trọng, gồm có khách sạn, quán ăn và sân golf, chiếm diện tích hơn 800 mẫu ở phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh. Trong trại có rất nhiều phuy xăng dầu, dùng để chạy máy phát điện và cung cấp nhiên liệu cho các máy móc. Hiện nguyên nhân cháy nổ đang được điều tra.

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT TIẾP TỤC DIỄN RA Ở HỒ THẠC GIÁN – ĐÀ NẴNG

Mặc dù diễn ra từ 4 ngày trước đó nhưng đến hôm Chủ nhật 16/6, lượng cá chết ở hồ Thạc Gián thuộc khu vực trung tâm Đà Nẵng càng lúc càng nhiều, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
Theo ghi nhận thì mặt hồ đầy cá chết, trong khi nước hồ đục ngầu và có màu xanh rêu. Trước đó, giới chức trách Đà Nẵng giải thích là do lượng dưỡng khí trong nước quá thấp nên dẫn đến hiện tượng cá chết, vì thế đã bơm thêm dưỡng khí vào hồ. Nhưng trong 2 ngày qua, cá vẫn tiếp tục nổi lên chết trắng hồ, không kịp thu vớt nên bốc mùi hôi thối bao trùm cả khu vực.

DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LAN ĐẾN TỈNH LONG AN

Dịch tả heo Phi châu đã lan đến tỉnh Long An, tức tỉnh thứ 12 ở đồng bằng sông Cửu Long bị dịch này hoành hành. Có nghĩa là trừ tỉnh Bến Tre ra, hiện cả khu vực miền nam đều nhiễm dịch tả heo Phi châu.
Theo loan báo của nhà cầm quyền tỉnh Long An vào hôm qua, ổ dịch đầu tiên bộc phát tại một gia đình nuôi heo ở huyện Đức Hòa, với 40 con heo chết từ ngày 8/6 đến ngày 14/6. Ngay sau khi được trình báo, giới chức thú y đã lấy mẫu kiểm nghiệm và xác nhận là nhiễm dịch tả heo Phi châu.
Giới chức trách Long An đã lập tức phong tỏa một khu vực có bán kính 3 cây số để ngăn chận sự lan nhiễm. Tuy nhiên, sở nông nghiệp Long An lo là dịch này sẽ mau chóng lan sang các nơi khác.
PHILIPPINES KÊU GỌI HOA KỲ TRỢ GIÚP ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG
Vào hôm thứ Bảy 15/6, Ngoại trưởng Phi Teodoro Locsin lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ hãy sử dụng quân sự để bảo vệ chủ quyền của các nước ở Biển Đông.
Lời kêu gọi của ông Locsin được đưa ra, sau khi tòa đại sứ Mỹ ra thông cáo về vụ tàu cá Trung Cộng đâm chìm một tàu cá của Phi rồi bỏ chạy, không cứu vớt 22 ngư dân Phi bị hất văng xuống biển vào hôm thứ Bảy 8/6. Trong lời kêu gọi, ông Locsin nói quyền tự do đi lại ở Biển Đông không giống như quyền đi lại của súc vật trong các chuồng ở sở thú, theo ông thì quyền tự do hàng hải phải bao hàm về mọi mặt, kể cả việc sử dụng sức mạnh của Hoa Kỳ để bảo vệ chủ quyền của các nước trong vùng Biển Đông.
Ông Locsin cũng nhắc lại thỏa thuận giữa hai nước Phi – Tàu trước đây về cuộc tranh chấp chủ quyền ở bãi cạn Scarborough. Theo đó thì binh sĩ Phi đã rút khỏi đảo này, nhưng Trung Cộng lại gia tăng sự hiện diện của mình quanh đảo Scarborough.

DÂN HỒNG KÔNG XUỐNG ĐƯỜNG YÊU CẦU GIỚI LÃNH ĐẠO TỪ CHỨC

Mặc dù nhà cầm quyền Hồng Kông tuyên bố đình chỉ dự luật dẫn độ vào hôm thứ Bảy 15/6, nhưng cả triệu người dân vẫn xuống đường vào hôm qua để yêu cầu dẹp bỏ dự luật và kêu gọi bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đặc khu trưởng Hồng Kông, phải từ chức.
Khác với hôm thứ Tư 12/6, cuộc biểu tình vào hôm qua diễn ra rất ôn hòa với nhiều hình ảnh làm thế giới xúc động, đặc biệt là cảnh một thiếu nữ “ngồi thiền” mà đằng sau lưng là các tấm khiên của cảnh sát chống bạo động. Trong các bộ quần áo màu đen, tay cầm hoa trắng, người biểu tình đã giơ cao tay hô hào hủy bỏ dự luật này và đòi hỏi bà Lâm phải từ chức vì các phát biểu quá khích trong mấy ngày qua.
Trước khí thế sôi sục của người dân Hồng Kông, bà Carrie Lam đã lên tiếng xin lỗi, nhưng không cam kết là sẽ hủy bỏ dự luật dẫn độ tội phạm về Hoa Lục cũng như việc bà có từ chức hay không.

No comments:

Post a Comment