Tuesday, June 11, 2019

TIN TỨC: Thứ Ba 11/06/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh và Bá Cơ.

1) CÔNG AN LỤC SOÁT TƯ GIA NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT
Để tìm kiếm thêm bằng chứng kết án ông trùm địa ốc Vũ “nhôm”, bộ Công an Việt Nam đã tiến hành lục soát tư gia của nhà báo Trương Duy Nhất ở Đà Nẵng.

Theo cáo buộc của công an, ông Nhất đã cấu kết với ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, khi nắm chức trưởng phòng đại diện tờ báo Đại Đoàn Kết từ năm 1998 đến năm 2011 ở Đà Nẵng. Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, bộ Công an tuyên bố bắt giam và truy tố ông Nhất về tội “lạm dụng chức vụ và quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”.
Trong thông báo, bộ Công an không nói rõ là ông Nhất bị bắt vào ngày nào, tại đâu? Thế nhưng, trong văn thư mà gia đình ông Nhất đưa lên mạng sau chuyến thăm gặp ông tại trại giam T16, Hà Nội, có ghi ngày ông Nhất bị bắt là vào ngày 28/1.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48581608
2) ÔNG MICHAEL NGUYỄN SẼ RA TÒA VÀO NGÀY 24/6
Ông Michael Phương Minh Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt, sẽ bị áp giải ra tòa vào ngày 24/6 tới đây sau khi bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam vào tháng 7 năm ngoái với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CS Việt Nam”.
Cùng ra tòa với ông Michael là hai ông Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi, cũng bị bắt giam với cáo buộc nói trên. Ngoài ra, có ông Huỳnh Đức Thịnh, cha của ông Bình, bị cáo buộc tội “không tố giác tội phạm”.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Michael, cho biết là theo cáo trạng thì sau khi về Việt Nam, ông Michael đã liên kết với một số người để quay phim cuộc tổng biểu tình chống dự luật đặc khu vào ngày 10/6 năm ngoái. Ông Miếng nói thêm là vụ án này có nhiều dấu hiệu bất thường vì hồ sơ điều tra chỉ gồm hai xấp giấy mỏng, ít hơn nhiều so với các vụ án khác.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/michale-phuong-minh-nguyen-to-stand-trial-06102019092023.html

3) BỘ 4T YÊU CẦU NHIỀU CÔNG TY NGỪNG QUẢNG CÁO TRÊN YOUTUBE

Bộ Thông tin & Truyền thông Việt Nam, gọi tắt là bộ 4T, vừa gửi thư yêu cầu một số công ty thương mại nổi tiếng phải ngưng quảng cáo trong các đọan phim ngắn, mà họ gọi là “phản động”, trên kênh YouTube.
Các công ty nhận được yêu cầu phi lý nói trên là Samsung Việt Nam, Grab, Sun Group, Yamaha, Huawei Việt Nam và một số công ty có cơ sở ở ngoại quốc như Trung Yoga California. Thời hạn chót mà bộ 4T đặt ra là trước ngày 17/6.
Theo cáo buộc của bộ này, các đoạn phim nói trên có nội dung “xuyên tạc và chống phá chế độ CS Việt Nam”, và các khoản tiền quảng cáo được Google trả cho tác giả những clip nói trên, có nghĩa là gián tiếp chống phá nhà nước Việt Nam.
https://Việt Namexpress.net/kinh-doanh/nhieu-nhan-hang-lon-bi-yeu-cau-dung-quang-cao-tren-youtube-3936468.html
4) VIỆTNAM CAM KẾT SẼ CHẬN ĐỨNG TỆ NẠN HÀNG HÓA TÀU ĐỘI LỐT VIỆT
Nhà cầm quyền Việt Nam vùa đưa ra lời cam kết sẽ chận đứng tệ nạn hàng hóa Tàu đội lốt Việt nhằm tránh bị liên lụy trong cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
Trong thời gian, nhân viên Hải quan Việt Nam đã phát giác rất nhiều vụ lách mức thuế 25% mà Hoa Kỳ áp đật lên hàng hóa Trung Cộng. Trong thông báo, giới hải quan cho biết là tệ nạn giả mạo xuất xứ, thay đổi bao bì, thường xuyên diễn ra đối với hàng dệt may, thủy hải sản, gạch men, mật ong, sắt thép, đồ gỗ và nhôm.
Trước nguy cơ sẽ bị Mỹ trừng phạt vì các gian lận nói trên, nhà cầm quyền Việt Nam sẽ mở chiến dịch kiểm tra chặt chẽ nguồn gốc các hàng hóa xuất cảng. Với tình trạng tham nhũng tràn lan, từ trên xuống dưới, chiến dịch này có thành công hay không và sẽ kéo dài được bao lâu thì không ai đoán được.
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20190610-thuong-chien-my-trung-ha-noi-se-chong-hang-trung-quoc-dan-nhan-viet-nam
5) THÁI LAN LẠI BẮT GIỮ 8 NGƯ DÂN VIỆT
Vào hôm thứ Sáu 8/6, Hải quân Thái Lan đã bắt 3 tàu cá và 8 ngư dân Việt đã xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Thái Lan.
Một tướng lãnh Hải quân Thái cho biết vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 8/6 tại một vị trí gần đảo Koh Juang ở phía đông nam nước Thái. Một trong 3 tàu cá Việt Nam còn treo cờ và vẽ chữ Thái Lan để lừa gạt giới hữu trách sở tại. Các cuộc thẩm vấn ban đầu cho thấy cả 8 ngư dân đều là người Việt và đến từ đảo Phú Quốc.
Như tin đã loan, từ tháng 10 năm ngoái đến nay, Thái Lan đã bắt giữ 23 tàu cá Việt Nam cùng với 63 ngư dân với cáo buộc xâm phạm và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Thái Lan.
https://www.voatiengviet.com/a/thai-lan-bat-tam-ngu-dan-viet-dang-ca-trai-phep/4952711.html
6) CẢ TRIỆU NGƯỜI DÂN HỒNG KÔNG XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG LUẬT DẪN ĐỘ
Nhiều cuộc đụng độ với cảnh sát đã diễn ra khi hàng triệu người dân Hồng Kông xuống đường phản đối Dự luật Dẫn độ về Hoa Lục vào hôm qua, thứ Hai 10/6.
Theo ghi nhận của giới phóng viên ngoại quốc, lượng người biểu tình cao gấp đôi con số 500 ngàn người xuống đường phản đối luật siết chặt an ninh vào năm 2003. Vào hôm Chủ nhật 9/6, khoảng 200 ngàn người Hồng Kông cũng xuống đường phản đối dự luật khắc nghiệt này.
Trong cuộc giao chiến trước trụ sở nghị viện vào hôm qua, lực lượng cảnh sát đã phải xịt hơi cay để chế ngự đám đông. Trong khi đó, bạo quyền Bắc Kinh lớn tiếng cáo buộc là các thế lực ngoại quốc đã kích động người dân Hồng Kông xuống đường biểu tình.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48578347
7) HOA KỲ ĐE DỌA SẼ ĐÁNH THÊM THUẾ LÊN HÀNG HÓA TRUNG CỘNG
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua tuyên bố là ông sẵn sàng đánh thêm thuế lên hàng hóa Trung Cộng nếu cuộc gặp gỡ giữa ông và Tập Cận Bình ở hội nghị thượng đỉnh G20 không đạt được kết quả nào.
Vào tuần trước, ông Trump tuyên bố là sẽ chờ đến sau cuộc hội nghị G20 vào tháng tới mới đưa ra quyết định áp thuế lên lượng hàng hóa có trị giá đến 300 tỷ của Trung Cộng. Nếu ông Tập không tham dự hội này, hoặc cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Mỹ – Hoa không đạt được thỏa thuận nào, ông Trump sẽ ra lệnh tiến hành việc đánh thuế.
Trong khi đó, ngày thứ Hai 10/6, bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố sẵn sàng tái đàm phán với Mỹ, nhưng không đề cập gì đến cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Hoa bên lề hội nghị G20.
https://www.voatiengviet.com/a/trump-san-sang-ap-them-thue-len-hang-trung-quoc-neu-dam-phan-do-vo/4953332.html

No comments:

Post a Comment