Wednesday, June 19, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 19/06/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh và Miên Dương trình bày sau đây

1) NGUYỄN PHÚ TRỌNG TÁI XUẤT HIỆN TRÊN CHÍNH TRƯỜNG.
Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội loan tin Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ có buổi gặp gỡ cái gọi là các “cử tri của đảng” ở Hà Nội vào hôm nay, 19/6.

Kể từ khi xuất hiện để chủ trì buổi họp với các lãnh đạo cao cấp vào đầu tháng 5 vừa qua, ông Trọng đã mất tích trên chính trường hơn một tháng qua và vắng mặt trong buổi giải thích tại quốc hội về công ước lao động 98. Trước đó vào ngày 14/4, khi đang ở Kiên Giang, ông Trọng bị đột quỵ, được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu, trước khi chuyển về Hà Nội.
Theo loan báo nói trên, vào sáng nay, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ cùng hai đại biểu tham dự buổi gặp gỡ các “cử tri của đảng” ở các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ.
2) VIỆT NAM TỔ CHỨC BUỔI THẢO LUẬN LẦN THỨ 5 VỀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG.
Vào hôm qua, thứ Ba 18/6, hàng trăm chuyên gia và đại diện các nước đã tham dự buổi thảo luận lần thứ 5 về vấn đề Biển Đông, được diễn ra tại Hà Nội.
Buổi thảo luận nói trên có chủ đề “Hợp tác ASEAN trong vấn đề Biển Đông”, bàn về vai trò của khối ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông và tăng cường hợp tác trong khu vực. Cuộc hội thảo do tòa đại sứ Úc và Quỹ Nghiên cứu Biển Đông tài trợ.
Trong 4 lần hội thảo trước đây, các chủ đề chính là việc quản trị biển cả, hợp tác đánh cá, công ước về biển cả và giải quyết rác nhựa.

3) XE HƠI VIỆT NAM BẮT ĐẦU CHEN CHÂN VÀO THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI.

Hàng trăm chiếc xe hơi đầu tiên do Việt Nam sản xuất đã được giao cho khách hàng vào đầu tuần này, với kỳ vọng là sẽ cạnh tranh được với các hãng xe nổi tiếng của Nhật và Mỹ.
Phát biểu vào hôm 14/6 tại lễ khánh thành nhà máy xe hơi Vinfast ở Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ví tốc độ 21 tháng xây xong nhà máy Vinfast là “không kém gì tốc độ tiến quân vĩ đại của Hoàng đế Quang Trung”.
Công ty Vinfast, chủ nhân là ông Phạm Ngọc Vượng, có tham vọng sản xuất 250 ngàn chiếc xe trong vài năm đầu và sẽ tăng lên đến nửa triệu chiếc vào năm 2025. Khoảng 650 chiếc xe Vinfast đã được giao cho khách hàng trong nước vào hôm thứ Hai 17/6, với giá khoảng 20 ngàn Mỹ kim một chiếc.
Mặc dù dán nhãn “made in Vietnam”, nhưng từ mẫu mã, cho đến hầu hết phụ tùng hay động cơ của loại xe này đều đặt mua từ ngoại quốc.
4) THÀNH PHỐ QUY NHƠN TÊ LIỆT 16 TIẾNG ĐỒNG HỒ VÌ BỊ CÚP ĐIỆN.
Trong lúc thời tiết vô cùng nóng bức, sở điện lực tỉnh Bình Định vào hôm qua vẫn tiến hành việc cúp điện ở hầu hết các khu vực của thành phố Quy Nhơn để nâng cấp đường đây cao thế 110 KV.
Tình trạng cúp điện kéo dài 16 tiếng đồng hồ, từ 3:30 sáng cho đến 7:30 tối thứ Ba 18/6, khiến mọi sinh hoạt bị đảo lộn trong khi thời tiết nóng hơn 37 độ C. Lý do phải cúp điện là không thể chậm trễ trong việc di dời đường dây cao thế 110 KV và nâng các trụ điện từ độ cao 20 thước lên 40 thước.
5) PHÚ QUỐC LÂM VÀO VẤN NẠN “MƯA XUỐNG LÀ NGẬP”.
Đảo Phú Quốc nói chung và thị trấn Dương Đông nói riêng, đã trở thành nơi mới nhất của tệ nạn ngập lụt khắp nơi mỗi khi mưa lớn. Đây là kết quả cuả việc xây cất bừa bãi trong những năm qua.
Điển hình là vào sáng hôm qua, một cơn mưa kéo dài 2 tiếng đồng hồ đã biến đường phố thị trấn Dương Đông thành sông, dù chỉ cách bãi biển khoảng mấy thước. Trên con đường Cách mạng Tháng 8 dài nửa cây số, xe cộ chết máy nằm la liệt, người dân phải bì bõm dắt xe về nhà.
Theo dân cư Phú Quốc cho biết, tình trạng ngập lụt mỗi năm càng nặng nề hơn vì tình trạng phá rừng, lấn chiếm sông suối để xây dựng nhà cửa khiến nước mưa không còn lối thoát.

6) MỘT TÀU CÁ VIỆT NAM BỊ BẮT GIỮ Ở VÙNG BIỂN ĐÀI LOAN,

Đài Loan trở thành quốc gia mới nhất ghi nhận làn sóng tàu cá Việt xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của đảo quốc này, một tàu cá bị bắt giữ vào hôm 8/6 vừa qua.
Theo bản tin của thông tấn xã Đài Loan (CNA), lực lượng tuần duyên của họ đã huy động đến 4 chiếc tàu để bao vây bắt giữ chiếc tàu Việt tại một vị trí cách bờ biển thành phố Eluanbi 175 hải lý về hướng đông nam. Giới chức Đài Loan tịch thu được 1700 ký cá ngừ, cá kiếm và nhiều hải sản khác trên tàu.
Vào hôm Chủ nhật 16/6, chiếc tàu Việt đã bị kéo ra khỏi hải phận Đài Loan sau khi đóng số tiền phạt lên đến 30 ngàn Mỹ kim.
Trong nhiều năm qua, vì bị Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông, giới ngư dân Việt đã liều lĩnh đi xa hơn, tiến sâu vào hải phận các nước láng giềng để đánh cá mưu sinh, hàng ngàn chiếc tàu cá và ngư dân đã liên tục bị các nước bắt giam.

7) ĐỘNG ĐẤT LỚN: 6 ĐỘ RICHTER Ở TỈNH TỨ XUYÊN – HOA LỤC.

Cho đến sáng hôm nay, vẫn chưa thống kê được mức thiệt hại ở tỉnh Tứ Xuyên, Hoa Lục, sau trận động đất có cường độ 6 Richter ở thành phố Nghi Tân, cách Thành Đô khoảng 300 cây số.
Trận động đất diễn ra vào tối khuya thứ Hai 17/6, báo cáo sơ khởi là 12 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương và nhà cửa sập đổ hàng loạt. Sức chấn động cũng ghi nhận được ở Thành Đô và Trùng Khánh.
Nhà cầm quyền Bắc Kinh có thói quen che giấu mức độ thiệt hại trong các vụ thiên tai. Vào năm 2008, một trận động đất gần 8 độ Richter, cũng ở tỉnh Tứ Xuyên, đã khiến vài trăm ngàn người thiệt mạng nhưng Bắc Kinh chỉ loan báo là vài chục ngàn người.
8) HOA KỲ GỬI THÊM QUÂN ĐẾN TRUNG ĐÔNG ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI IRAN.
Bộ quốc phòng Hoa Kỳ loan báo là sẽ gửi thêm một ngàn binh sĩ đến Trung Đông để đối phó với sự khiêu khích của Iran.
Tình hình Trung Đông trở nên căng thẳng sau khi hai tàu dầu bị trúng thủy lôi ở vịnh Oman vào hai tuần trước. Vào cuối tuần qua, hai nước Mỹ – Anh lên tiếng cáo buộc Lực lượng Vệ binh Iran là thủ phạm tấn công hai tàu dầu, nhưng Iran mạnh mẽ phản đối và triệu hồi đại sứ ở Anh về nước. Vào hôm thứ Hai 17/6, nhà cầm quyền Iran gia tăng căng thẳng khi loan báo là sẽ tinh luyện thêm uranium, số lượng vượt mức thỏa thuận về nguyên tử mà Iran ký kết với thế giới vào năm 2015.
Trong một biến chuyển khác ở Trung Đông, vào tối thứ Hai 17/6, ba trái hỏa tiễn đã bắn vào một căn cứ Mỹ ở phía bắc thủ đô Bagdad nhưng không có ai bị thương vong.

No comments:

Post a Comment